Lifestyle

มินิบัส สัญชาติไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกระดาษต่อยอดสู่ความเป็นจริง ยานยนต์คนไทยโดยแท้...

หลังจากปีที่แล้วที่ทาง คมชัดลึก ของเราได้ติดตามและคอยฟังข่าวดี ก็ได้รับคำตอบที่ต้องนำมาบอกเล่าให้ทุกคนได้ยินดังๆ ว่าตอนนี้ คนไทยได้มีรถ มินิบัส เชิงพาณิชย์ ของคนไทยอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงราคาคุย ไม่ใช่สร้างกระแสหวังผล!!!  แต่นี่คือผลผลิตที่จะต่อยอดอุตสหกรรมไทยและวงการยานยนต์ไทยให้มีผู้ผลิตดีๆ พร้อมแนวคิดต่อยอดเพื่อคนไทยเพิ่มขึ้น

มินิบัส สัญชาติไทย มินิบัส สัญชาติไทย

สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นกับบุคคลทั่วๆไป แต่ถ้าเป็นบุคคลในวงการรถชนิดเจาะลึกจะร้องอ๋อ!!  นี่คือตัวจริงสายยานยนต์ไทยอย่างแท้จริงและประวัติ สกุลฎ์ซี  อาจจะมาไม่นาน แต่ บริษัทแม่ คือ โชคนำชัยกรุ๊ป นั่นเอง!! 

มินิบัส สัญชาติไทย

จากนวัตกรรมที่วิจัยและตัดสินใจลงมือทำ มินิบัส หรือ ซี-บัส ซึ่งเป็นมินิบัสขนาด 20+1 ที่นั่ง  ของสกุลฎ์ซี คันนี้ที่มาจากฝีมือคนไทยแท้ๆ ตั้งแต่ออกแบบจนถึงประกอบ ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่สุดในประเทศ ณ.เวลานี้  ต้องขออนุญาตบอกเล่ากันเป็นหัวข้อก่อนที่ พวกเราจะสามารถไปติดตามชมคันจริงได้ในงาน  BUS & TRUCK ’19 งานแสดงเทคโนโลยีรถเพื่อการพาณิชย์และกิจการพิเศษครั้งที่ 16 เริ่มตั้งแต่วันที่  7 – 9 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค 

มินิบัส สัญชาติไทย

วีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ได้บอกเล่ากับ "คมชัดลึก" ถึงการเล็งเห็นปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้า และ ความปลอดภัยในวงการรถโดยสารในประเทศ และการที่รัฐเคยมีนโยบายให้รถตู้ที่หมดอายุถ้าจดทะเบียนใหม่ต้องเปลี่ยนเป็นรถ มินิบัส แทนที่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสานนั่นเอง!!! ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ ซี-บัส จึงลงสำรวจตลาดและสอบถามถึงปัญหา หรือข้อขีดจำกัดต่างๆ ว่ารถบัสหนึ่งคันมีปัญหาอะไรบ้าง เมื่อได้ลงไปสัมผัสกับตัว มีข้อบ่นหลายๆ เรื่องทั้งคุณภาพชิ้นงานที่ใช้ประกอบ แรกๆ การใช้งานรถทั่วๆ ไปยังไม่เจอปัญหา แต่พอนานๆ ไปรถโดยสารส่วนใหญ่เกิดปัญหาสารพัด อาทิ น้ำรั่วจากบริเวณหลังคา พื้นตัวรถที่ผุ นอกจากนี้ก็จะมีเรื่องน้ำหนักของตัวถังรถที่มาก การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงบำรุงรักษาตัวรถที่รถบัสส่วนใหญ่ใช้วัสดุที่เป็นเหล็ก ซี บัส คันนี้จึงเป็นการต่อยอดนวตกรรมใหม่นั่นคือ อะลูมิเนียม....

มินิบัส สัญชาติไทย

ตั้งแต่ออกแบบโครงสร้างรถ จนถึงประกอบ ใช้ฝีมือคนไทย และนี่คือรถมินิบัส สัญชาติไทย 100% ซึ่งใน สกุลฎ์ซี มีทีมออกแบบและพัฒนาเป็นของบริษัทเอง ได้ทำการดีไซน์ และ ออกแบบให้ตัวรถตรงกับการใช้งาน เพื่อตอบสนองแก่ผู้ใช้มากที่สุด และยังคงเน้นเรื่องความปลอดภัยต่อตัวผู้โดยสาร

มินิบัส สัญชาติไทย

วัสดุทำจากอลูมิเนียมชั้นสูง  ซี บัส จึงเบากว่าเมื่อเทียบกับรถบัสที่ประกอบตัวถังด้วยเหล็ก ในขนาดพิกัดเดียวกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง และ ปลอดภัย เป้าหมายหลักคือ ต้องการให้รถมีน้ำหนักที่เบา เมื่อน้ำหนักเบา ย่อมส่งผลต่อการใช้เชื้อเพลิงที่ลดลง เมื่อใช้เชื้อเพลิงที่ลดลง เงินที่ต้องใช้เป็นต้นทุนค่าดำเนินงานของผู้ที่ซื้อ  ซี บัส ก็มีรายจ่ายที่ลดลง ผู้ประกอบการก็มีรายได้จากส่วนนี้ขึ้นมาเป็นทางอ้อม 

 

มินิบัส สัญชาติไทย นอกจากนี้จากข่าวที่เห็นปัญหาอุบัติเหตุในรถโดยสารจากความแข็งแรงในห้องโดยสาร จึงเป็นที่มาในการออกแบบโครงสร้าง ซี-บัส คันนี้ที่ต้องแข็งแกร่ง ทนต่อการบิดและฉีกตัวได้ แต่คงไว้ซึ่งความเบา จากการอยู่ในวงการในฐานะผู้ผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนรถให้กับ Car Maker ชั้นนำทั่วโลก จึงรู้ข้อเด่นข้อด้อยในปัญหาโครงสร้าง  ซี-บัส จึงเป็นงานออกแบบโครงสร้างที่ทันสมัยและการใช้วัสดุที่แข็งแรงในสูตรของ สกุลฎ์ซี  เองอีกด้วย ชิ้นส่วนที่นำมาประกอบที่ลดน้อยลงทำให้ลดโอกาสที่ผิดพลาด จากการประกอบได้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงรอยต่อตามจุดต่างอันได้แก่ บริเวณหลังคารถ เสาโครงสร้างทั้งหมด เพราะมีการสำรวจและเก็บข้อมูลมามาตั้งแต่ก่อนที่จะออกแบบรถมินิบัส การที่ทำชิ้นส่วนหลักเป็นชิ้นเดียว เช่น หลังคา พื้นรถ ตัวถังด้านข้างรถ สิ่งที่ได้คือลดโอกาสที่เกิดปัญหานี้ได้ พร้อมทั้งสะดวกในการเปลี่ยนชิ้นงาน

มินิบัส สัญชาติไทย

สุดท้ายที่อยากบอกเล่า นั่นคือ ความสามารถที่ผลิตพร้อมส่งให้ลูกค้า ระยะแรกๆ อาจเริ่มไว้ที่ 1-2 คันต่อวัน หรือผลิตถึง 50 คันต่อเดือน แต่ถ้ามีการสั่งจองเพิ่มมากขึ้น ก็สามารถรองรับการผลิตได้ถึง 300 คันต่อเดือนเช่นกัน โดยทาง สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น ตั้งเป้าไว้ในปีแรกผลิตประมาณ 1,000 คัน ทางโรงงานเองยังสามารถเดินสายการผลิตเต็มระบบได้ถึง 2,800 ต่อปีอีกด้วย  จากที่เราได้เดินทางไปชมและเห็นถึงการเตรียมความพร้อมพื้นที่ที่ใช้เป็นโรงงานประกอบเพื่อรองรับการผลิต ได้ดำเนินการไว้เรียบร้อย ผนวกกับการที่ ซี บัส เองออกแบบให้มีชิ้นส่วนประกอบรถที่ไม่เยอะเกินความจำเป็น ทำให้การประกอบยิ่งมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และ ซี-บัส รถมินิบัสขนาด 20+1 ที่นั่ง  จากค่าย สกุลฎ์ซี  คันนี้คือความภาคภูมิใจของคนไทยที่จะมียานยนต์เป็นของตัวเองซะที อย่าลืมไปชมและสัมผัสคันจริงได้ในงาน BUS & TRUCK ’19 วันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค 

 

เรื่อง: ธวัชชัย พิชิตรณชัย 

ขอขอบคุณรูปภาพจากทาง สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น                                                                                                                                       

E-mail : [email protected] 

Facebook https://www.facebook.com/AeyTawatKomchadluek/

มินิบัส สัญชาติไทย มินิบัส สัญชาติไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ