Lifestyle

ตรวจสุขภาพอย่างละเอียดในแบบฉบับเชิงป้องกันก่อนเกิดโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจสุขภาพอย่างละเอียดในแบบฉบับเชิงป้องกันก่อนเกิดโรค คอลัมน์...  เสียงเตือนจากร่างกาย 

 

 

 

          การดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดคือการป้องกัน!! ปัจจุบันเรามักจะพบว่าการตรวจสุขภาพก่อนป่วยมักถูกละเลยจากการทำงานและการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ พอรู้ตัวอีกทีก็เป็นโรคร้ายแรงแล้ว การตรวจสุขภาพทั่วไปแบบผิวเผิน อาจไม่พบโรคร้ายแรงแอบแฝงจึงต้องอาศัยการตรวจวินิจฉัยแบบละเอียด เพื่อการป้องกันและแก้ไขได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

 

 

          การตรวจร่างกายประจำปีโดยทั่วไปที่หลายคนเคยตรวจมา อาจจะมีการตรวจเลือด เอกซเรย์ปอด (Chest X-Ray) หรืออาจจะมีการอัลตราซาวนด์ และตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจขณะออกกำลังกาย (Exercise Stress Test) โดยส่วนใหญ่พบว่าผลตรวจสุขภาพทั่วไปทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติหมด แต่ทราบหรือไม่ว่ามีไม่น้อยที่ตรวจสุขภาพทุกปี และร่างกาย “ไม่แสดงอาการผิดปกติ” ใดๆ อยู่ๆ ก็เกิดภาวะหัวใจวาย (Heart Attack) ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าประหลาดใจอยู่ไม่น้อยว่าทำไมผู้ที่ตรวจสุขภาพเป็นประจำเสมออยู่แล้วถึงไม่สามารถตรวจพบความผิดปกติเหล่านี้ได้ จริงๆ แล้วการตรวจสุขภาพโดยทั่วไปมักจะมีการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจขณะออกกำลังกาย ซึ่งหากผลออกมาปกติ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจตีบ เพราะมีงานวิจัยที่รองรับแล้วว่าผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจขณะออกกำลังกายที่บ่งบอกว่าผิดปกตินั้น ส่วนใหญ่เมื่อไปตรวจอย่างละเอียดจะพบว่าหลอดเลือดมีภาวะหัวใจตีบไปแล้วกว่าร้อยละ 75 นั่นเอง


          ปัจจุบันมีศูนย์ตรวจสุขภาพที่ให้บริการตรวจสุขภาพที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลและมีเครื่องมือที่ทันสมัย ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ อัลตราซาวนด์ เอกซเรย์ แมมโมแกรม ตรวจความหนาแน่นมวลกระดูกด้วยเครื่อง DEXA (Dual-energy X-ray absorptiometry) และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มองเห็นถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดและเป็นการตรวจสุขภาพเพื่อการชะลอวัย โดยที่เน้นการตรวจที่ละเอียดกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพหัวใจที่ไม่ได้ตรวจเพียงแค่ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจขณะออกกำลังกาย แต่ยังเน้นความละเอียดไปถึงการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง ตรวจความยืดหยุ่นของหลอดเลือดและอัตราการใช้ออกซิเจนสูงสุด (VO2 Max Test) รวมถึงตรวจวัดความเสี่ยงโรคหัวใจจากปัจจัยด้านพันธุกรรม การตรวจอย่างละเอียดเหล่านี้ทำให้สามารถบ่งชี้ปัญหาสุขภาพและสภาวะโรคที่เป็น ประเมินปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคและวางแผนลดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ พร้อมให้คำแนะนำและส่งต่อเพื่อรักษาโรคที่ตรวจพบ รวมถึงให้คำแนะนำด้านโภชนาการและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี และที่สำคัญช่วยให้การดูแลสุขภาพสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นด้วยเวชศาสตร์ชะลอวัย


  
          หลายๆ ท่านคงกังวลว่าการตรวจละเอียดในลักษณะนี้จะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ อันที่จริงแล้วการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือที่เรารู้จักกันคุ้นหูว่า “เอ็มอาร์ไอ” เป็นการใช้สนามแม่เหล็กเพื่อสร้างภาพ ไม่มีรังสีเอ็กซ์ และไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดใดๆ แก่ร่างกาย โดยภาพที่ได้จะมีความไวในการตรวจความผิดปกติในเนื้อเยื่อและไขกระดูก รวมถึงการแสดงหลอดเลือดและเลือดภายในได้ ทำให้สามารถตรวจคัดกรองและวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำ หรือแม้กระทั่งการตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ก็เป็นการตรวจที่มีปริมาณรังสีน้อยมาก เมื่อเทียบกับเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อื่นๆ จึงไม่มีอันตรายจากรังสีตกค้าง
 

          สำหรับบุคคลที่ไม่อยากไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเพราะไม่อยากไปเสี่ยงปะปนกับกลุ่มผู้ป่วย ก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลอีกต่อไป เพราะปัจจุบันมีศูนย์ตรวจสุขภาพที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง สามารถเดินทางได้ง่าย สามารถให้บริการตรวจสุขภาพที่เน้นการตรวจสุขภาพเหมือนตรวจในโรงพยาบาลแต่เพิ่มความละเอียดในการตรวจมากขึ้น มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลากหลายสาขาวิชา (แพทย์ปฐมภูมิ รังสีแพทย์ อายุรแพทย์หัวใจ สูตินรีแพทย์ แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัย) นักกำหนดอาหาร และนักกายภาพบำบัด ที่สามารถปรึกษาได้เต็มที่ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านสุขภาพให้เหมาะสำหรับแต่ละบุคคลเพื่อช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี มีระบบนัดหมายล่วงหน้า ไม่ต้องเสียเวลารอคิวนานเหมือนเช่นในโรงพยาบาลทำให้การตรวจสุขภาพดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพในระยะเวลาที่กำหนด และที่สำคัญราคาไม่แพง
  

          อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญในการตรวจสุขภาพอย่างละเอียด ไม่ใช่แค่ตรวจประจำปีแค่ตรวจเพื่อให้ทราบ และเฝ้ารอเวลาให้เกิดขึ้นจึงค่อยรักษานะคะ การตรวจสุขภาพอย่างละเอียดสามารถใช้เป็นแนวทางในการวางแผนป้องกันการเกิดโรคได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเป็นการเตรียมพร้อมในการดูแลสุขภาพเชิงลึก จะช่วยเพิ่มโอกาสการตรวจพบได้เร็วขึ้น ก็สามารถรักษาก่อน เพิ่มโอกาสการหายจากโรคได้ดีขึ้น
  

          โปรโมชั่นพิเศษตลอดเดือนตุลาคมนี้ แอดไลฟ์ ขอมอบบัตรตรวจวัดมวลกระดูกและมวลไขมันของร่างกาย (Bone and Body Fat Composition: Whole Body DEXA)....โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มูลค่า 5,000 บาท พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย


          ***ขอขอบคุณข้อมูลจาก พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Total Check-Up Center ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 02-677-7077 www.add-life.org Facebook: Addlife Anti-Aging Center. Line: @addlife***


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ