Lifestyle

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การใช้พลังงานไฟฟ้าทิศทางของนิสสันในอนาคต Nissan Ariya Concept

นิสสันได้พัฒนาและได้ออกแบบรถยานยนต์ไฟฟ้ามานับสิบปี และมีโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าออกมาที่ขายดีมากที่สุดในโลกอย่าง นิสสัน ลีฟ และยังมีรถแข่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอีกด้วย และเมื่อมองย้อนไปสู่อดีตเพื่อค้นหาคำที่มีความหมาย ที่สามารถบอกทิศทางในอนาคต จนได้ชื่อ “อริยะ” (Ariya) รถยนต์ครอสโอเวอร์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยรูปลักษณ์มีความใกล้เคียงกับรถที่จะถูกผลิตจริงในอนาคตข้่งหน้า

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!! 'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

อริยะ คอนเซ็ปต์ (Nissan Ariya Concept) ออกแบบมีที่ดูความปราดเปรียว ลื่นไหล เฉียบคม และทรงพลัง ห้องโดยสารระดับพรีเมียมพร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัย ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและความอัจฉริยะของยานยนต์ นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี แสดงถึงตัวอย่างสำคัญของแนวคิดการออกแบบใหม่ ซุ้มล้อหน้าที่กว้าง 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!! 'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ไฟหน้า LED ที่เพรียวบาง รวมถึงกระจังหน้า ที่สง่างามด้วยโลโก้พิเศษแบบเรืองแสงของนิสสัน กระจังหน้า  พร้อมเรดาร์เซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ อริยะ คอนเซ็ปต์ สามารถตรวจจับถนนและสร้างภาพที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ ตัวรถถูกไฮไลท์ให้โดดเด่นด้วยล้ออลูมิเนียมแบบ 5 แฉกขนาด 21 นิ้วพร้อมยางแบบคัสตอม มีแนวหลังคาที่ต่ำและลาดเอียงช่วยให้ตัวรถพุ่งแหวกผ่านอากาศได้ดียิ่งขึ้น

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!! 'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ขณะที่ของการออกแบบด้านหลังของอริยะ คอนเซ็ปต์ ยังมีความแตกต่างจากรถเอสยูวีทั่วไป ด้วยเสาด้านหลังที่ลาดชันซึ่งผสมผสานกลมกลืนไปกับส่วนท้ายรถที่บึกบึน แถบไฟท้ายแบบชิ้นเดียวพร้อมโคมสีดำสนิทพาดเต็มความกว้างของด้านท้าย ซุ้มบังโคลนล้อหลังและสปอยเลอร์ที่ติดตั้งในตำแหน่งสูง มอบรูปลักษณ์อันทรงพลังให้แก่ตัวรถได้อย่างชัดเจน

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

สีภายนอกตัวรถใช้ สีฟ้าแบบซุยเซอิหรือแบบดาวหางตามความหมายในภาษาญี่ปุ่น (Suisei Blue) ของอริยะ คอนเซ็ปต์ ทำให้เกิดภาพลักษณ์คู่ขนานสองรูปแบบ ขึ้นอยู่กับระยะของการมองเห็น ถ้ามองจากระยะไกลจะเห็นสีน้ำเงินเข้มที่มีพื้นผิวแบบด้าน ถ้ามองในระยะใกล้ขึ้น เกล็ดแก้วขนาดใหญ่ที่ฝังอยู่ทำให้เกิดการหักเหของแสงหลายพันล้านทิศทาง ชวนให้นึกถึงดาวหางที่พุ่งข้ามท้องฟ้ายามค่ำคืน เส้นสายหลังคาและล้อของ อริยะ คอนเซ็ปต์ โดดเด่นด้วยสีเอกลักษณ์ใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าข คือสีทองแดง อันเป็นสีของดวงอาทิตย์ขณะกำลังฉายแสงผ่านความมืดเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ เป็นสัญลักษณ์ถึงรุ่งอรุณยานยนต์ยุคใหม่ 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ภายในห้องโดยสาร พื้นห้องโดยสารมีลักษณะที่ราบเรียบ  เพราะการออกแบบการวางชุดแบตเตอรี่ใหม่ รวมถึงการไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน  อริยะ คอนเซ็ปต์ ให้ความรู้สึกกว้างขวางและโอ่งโถง เมื่อก้าวเข้าสู่ภายในห้องโดยสาร แผงควบคุมต่าง ๆ กลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ และลื่นไหลต่อเนื่องตั้งแต่ ด้านหน้า ด้านข้าง มาถึงด้านหลัง ทำให้เกิดความประทับใจด้วยมุมมองแบบพาโนรามิกไม่ว่าจะนั่งอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม” 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!! 'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

แผงแดชบอร์ดสไตล์มินิมอลที่เรียบดูสะอาดตา ปราศจากสวิทช์และปุ่มควบคุมที่พบได้ในรถทั่วไป เมื่ออริยะ คอนเซ็ปต์เริ่มทำงาน แผงควบคุมสัมผัสแบบสั่น หรือ haptic touch ที่ถูกติดตั้งอย่างเรียบเนียน พร้อมแผงมาตรวัดจะติดสว่างขึ้น  ขณะที่รถเมื่อไม่ถูกใช้งาน แผงควบคุมและมาตรวัดจะเลือนหายไป สวิทช์ควบคุมที่มีเพียงไม่กี่ตัวคือ ปุ่มสตาร์ท ปุ่มหมุนสั่งการหน้าจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว และระบบปรับอากาศ ซึ่งถูกฝังไว้อย่างสวยงามบริเวณส่วนล่างของแผงมาตรวัดที่ทำด้วยไม้แท้ แผงมาตรวัดกลมกลืนไปกับประตูและห้องโดยสารอย่างไร้ที่ติ ไม่ปรากฎให้เห็นเมื่อไม่ได้ใช้งาน 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ด้านเบาะนั่งที่ให้ความสบายและรองรับสรีระของ อริยะ คอนเซ็ปต์ โดดเด่นด้วยโครงเบาะแบบบางพิเศษ ช่วยเปิดพื้นที่ในห้องโดยสารให้กว้างขวางมากขึ้นและเพิ่มทัศนวิสัย เบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ทำให้ผู้โดยสารทุกคนมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้อย่างชัดเจน และให้ความรู้สึกประหนึ่งกำลังลอยอยู่บนเหมือนพรมวิเศษ การขับขี่ทางไกลมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยพนักพิงและเบาะรองนั่งที่เป็นหนังแบบเจาะรูเสริมวัสดุพิเศษรองรับหลังส่วนล่างและสะโพกของผู้โดยสาร ผ้าสีทองแดงอันตระการตาใต้เบาะช่วยเพิ่มมิติความลึกและความสวยงาม

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในห้องโดยสารทั้งหมดผ่านการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน  หนังสังเคราะห์สีดำที่ดูหรูหุ้มแผงมาตรวัดและแผงข้างประตูด้านใน หนังสังเคราะห์อีกระดับพร้อมลวดลายบนพื้นผิว ถูกใช้กับเสาหลังคาหน้าและเพดาน สร้างมุมมองที่ตัดสายตาอย่างนุ่มนวลและโดดเด่น อลูมิเนียมสีทองแดงที่เรียบลื่น ถูกตกแต่งผสมผสานไว้บนมาตรวัด เบาะนั่ง และพวงมาลัย ผสานความรู้สึกอันเป็นหนึ่งเดียวกับสีภายนอก 

 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

หัวใจสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ต้องกล่าวถึงคือ นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี

นิสสัน ออกแบบ อริยะ คอนเซ็ปต์ ด้วยการรวมเสาหลัก 3 ด้านของนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี ได้แก่ ความก้าวล้ำของระบบขับเคลื่อน ความก้าวล้ำของการขับขี่ และความก้าวล้ำของการผสานเทคโนโลยี บูรณาการร่วมกับเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับสูงที่ก้าวล้ำหน้าเข้ากับอีกระดับของอินเตอร์เฟซการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร ซึ่งมอบประสบการณ์การขับขี่รูปแบบใหม่อย่างแท้จริง 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

อริยะ คอนเซ็ปต์ ยังมาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติแบบโปรไพลอต 2.0 (ProPILOT 2.0) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รุ่นใหม่ล่าสุดของนิสสันที่ได้รับรางวัลต่างๆ และเพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้นกับความสะดวกสบายในการขับขี่ ระบบนี้ได้ผนวกการขับขี่แบบมีระบบนำทางบนทางด่วน เข้ากับความสามารถในการขับขี่บนถนนแบบเลนเดียวโดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ด้วยการใช้ระบบนำทางในรถเพื่อช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของรถบนเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าและถนนที่ถูกบันทึกไว้ ระบบนี้สามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเร่งแซง เปลี่ยนเลน และออกจากเลนได้บนทางด่วนที่มีหลายช่องจราจร

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

สำหรับ ระบบขับขี่อัตโนมัติ โปรไพลอต 2.0 ยังช่วยให้สามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องจับพวงมาลัยขณะเคลื่อนที่ในเลนที่กำหนด เมื่อต้องมีการเปลี่ยนเลนหรือเตรียมเร่งเซงรถคันอื่น ระบบนี้จะประเมินช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซงด้วยข้อมูลจากระบบนำทางและการตรวจจับรอบคันแบบ 360 องศา ผู้ขับขี่จะได้รับการแนะนำผ่านเสียงและภาพ โดยพร้อมที่จะใช้สองมือจับพวงมาลัยและยืนยันการเริ่มต้นสั่งการเหล่านี้ด้วยการกดสวิทช์ เมื่อขับขี่ด้วยระบบโปรไพลอต 2.0 แสงไฟภายในห้องโดยสารจะเปลี่ยนเพื่อส่งสัญญาณว่าสามารถละมือออกจากพวงมาลัยได้ พร้อมกับสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า  100% สมรรถนะสูง นิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ มอบแรงบิดแบบทันทีทันใดลงสู่ล้อจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รูปแบบเช่นนี้จะช่วยถ่ายทอดพละกำลังที่สมดุลและแม่นยำสู่ล้อทั้งสี่ ซึ่งเทียบได้หรือดียิ่งกว่ารถสปอร์ตระดับพรีเมียมหลายรุ่น 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

อริยะ คอนเซ็ปต์ จะมอบสมรรถนะและการยึดเกาะที่เป็นเลิศในการเข้าโค้งบนพื้นถนนที่เปียกลื่น อาทิ หิมะและมีก้อนกรวดหนาแน่น โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสไตล์การขับขี่ การควบคุมพวงมาลัย หรือแม้แต่แป้นคันเร่ง ศักยภาพดังกล่าวเกิดจากระบบควบคุม 4 ล้อ มอเตอร์คู่พลังสูง ที่ถ่ายทอดจากองค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาระบบควบคุมรถเป็นเวลาหลายปี อย่างระบบกระจายแรงบิด ATTESA E-TS ของ  นิสสัน จีที-อาร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะของนิสสัน พาโทรล ทีมวิศวกรสร้างระบบใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อควบคุมการถ่ายทอดพละกำลังของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและการเบรกแบบอัตโนมัติ สร้างความมั่นใจจากความนุ่มนวลโดยที่ยางมีการลื่นไถลน้อยที่สุด ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่านั่งขับและความสะดวกสบายไว้เช่นเดิม พร้อมปล่อยให้ระบบทำงานแทนทั้งหมด  

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

อริยะ คอนเซ็ปต์  ยังมีระบบช่วยเหลือเพื่อการเดินทางไม่ได้จำกัดแค่ตัวรถเท่านั้น อินเตอร์เฟซระหว่างมนุษย์-เครื่องจักร มีระบบนำทางแบบ Door to Door Navigation ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถกำหนดจุดหมายบนสมาร์ทโฟนและส่งมาที่อริยะ คอนเซ็ปต์ เพื่อให้ระบบนำทางในรถนำเสนอทิศทางสู่จุดหมาย ถ้าจุดหมายสุดท้ายอยู่ใกล้มากจนสามารถเดินได้ ระบบนี้จะส่งต่อเส้นทางที่เหลือกลับมายังสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่ 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

เมื่อเข้าสู่ อาริยะ คอนเซ็ปต์ ผู้ขับขี่จะได้รับการต้อนรับด้วยแสงไฟ พร้อมกับปลดล็อคอัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นต้องควานหากุญแจแต่อย่างใด หรือแม้จะเข้าไปนั่งในรถแล้ว การปรับตั้งค่าต่าง ๆ เช่น ตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ และระบบปรับอากาศ จะถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละคน ซึ่งผู้ขับขี่สามารถบันทึกไว้ในสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนของส่วนตัวได้ รถต้นแบบรุ่นนี้สามารถซิงค์ตารางกำหนดการของผู้ขับขี่ เพื่อคาดการณ์เวลาการออกเดินทางและเตรียมพร้อมปรับอากาศในตัวรถและพร้อมออกสู่ถนน และยังเพิ่มระยะทางขับขี่สูงสุดด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากโครงข่าย grid ในการทำความร้อนหรือความเย็นในรถ 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

เมื่อผู้ขับขี่นั่งอยู่ในรถ ระบบช่วยเหลือส่วนบุคคลแบบเสมือน หรือ Virtual Personal Assistant สามารถตรวจสอบข้อมูลและค้นหาที่จอดรถ ดังนั้นผู้ขับขี่จึงสามารถมีสมาธิบนท้องถนนได้ตลอดเวลา ขณะเดินทาง ระบบวางแผนเส้นทางอัจฉริยะหรือ Smart Route Planner ของนิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ จะระบุและวางแผนการหยุดชาร์จไฟฟ้าตามเส้นทางได้โดยอัตโนมัติ สร้างความมั่นใจให้ผู้ขับขี่เดินทางได้ถึงเป้าหมายที่ต้องการไม่ว่าจะใกล้หรือไกล

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ด้วยการจัดเก็บพลังงานที่เป็นเลิศ ทำให้สามารถขับขี่ในระยะทางไกลได้โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จไฟฟ้าเป็นเวลานาน ส่งผลดีต่อแผนการเดินทางต่างๆ เมื่อถึงเวลาชาร์จไฟฟ้า อริยะ คอนเซ็ปต์ใช้ระบบชาร์จไฟด่วน CHAdeMO เติมพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย พอร์ทสำหรับชาร์จไฟฟ้าจะปลดล็อกเมื่อผู้ขับขี่เข้ามาใกล้และใช้สีที่แตกต่างกันเพื่อแสดงสถานะการชาร์จไฟของตัวรถอย่างชัดเจน 

และถ้าในแผนการเดินทางมีการแวะรับผู้โดยสารระหว่างทาง ฟีเจอร์การพูดคุยผ่านวีดีโอแช็ตในตัวสามารถช่วยยืนยันรายละเอียดก่อนออกเดินทาง โดยสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและใช้หน้าจอแสดงข้อมูลของ อริยะ คอนเซ็ปต์เพื่อแสดงตำแหน่งของผู้ร่วมทางได้อย่างถูกต้อง 

ขณะที่เดินทางถึงจุดหมาย ผู้ขับขี่ยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง สั่งการจอดรถได้โดยอัตโนมัติขณะอยู่ใกล้ตัวรถ ด้วยระบบช่วยจอดผ่านรีโหมต หรือ ProPILOT Remote Park ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการพื้นที่มากเป็นพิเศษ หรือความช่วยเหลือในการลงจากรถ 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

นอกจากนี้ เทคโนโลยีการอัพเดทเฟิร์มแวร์แบบไร้สาย (Firmware Over The Air หรือ FOTA) มอบการอัพเดทอย่างต่อเนื่องไร้อุปสรรคสำหรับระบบนำทางภายในรถ รูปแบบของการใช้งานหรือ user interface และบุคลิกการขับขี่ เพื่อให้รถทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ประกอบกับฟีเจอร์รุ่นล่าสุด จะทำให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์ที่ใหม่และสนุกสนานอยู่เสมอ

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

ในกรณีจอดรถที่สำนักงานหรือที่บ้าน อริยะ คอนเซ็ปต์ รองรับเทคโนโลยี นิสสัน เอนเนอร์จี (Nissan Energy) ที่ช่วยเชื่อมต่อเข้ากับระบบพลังงานเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่พักอาศัย และสำนักงาน พร้อมกับสามารถจำหน่ายพลังงานไฟฟ้ากลับคืนสู่โครงข่ายไฟฟ้าได้ เทคโนโลยี นิสสัน เอนเนอร์จี จะช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ อริยะ คอนเซ็ปต์ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการขยายการใช้งานเพิ่มเติม จากการขับขี่ปกติไปเป็นครอบคลุมทุกมิติของชีวิต 

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

อริยะ คอนเซ็ปต์ เปรียมเสมือนมิติใหม่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้านิสสันแห่งอนาคตที่ดูจะเป็นจริงมากที่สุด แต่สุดท้ายพื้นฐานต่างๆ ในประเทศไทยจะสามารถตอบสนองกับรูปแบบการขับขี่แบบนี้ได้ไหมในอนาคตแต่นี่คือทาง ของ นิสสัน ที่แสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนระดับโลกที่ชัดเจน อริยะ คอนเซ็ปต์ เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น  อริยะ คอนเซ็ปต์ ไม่ใช่แค่รถต้นแบบที่ห่างไกลความจริง แต่จะเป็นรถยยนต์ที่หลอมรวมแกนหลักของแนวคิด นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี และเน้นย้ำถึงคำมั่นสัญญาของการสร้างประสบการณ์ขับขี่รูปแบบใหม่ทั้งหมดในอนาคตอันใกล้นี้

 

เรื่อง: ธวัชชัย พิชิตรณชัย                                                                                                                                         

E-mail : [email protected] 

Facebook https://www.facebook.com/AeyTawatKomchadluek/

'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!! 'อริยะ' อนาคตแห่งการขับขี่อัตโนมัติ!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ