Lifestyle

วันสะเก็ดเงินโลก โรคนี้ไม่ติดต่อ...แต่เราจะต่อกันให้ติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันสะเก็ดเงินโลก โรคนี้ไม่ติดต่อ...แต่เราจะต่อกันให้ติด คอลัมน์... ดูแลสุขภาพ

 

 


          วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันสะเก็ดเงินโลก ซึ่ง theme ประจำปี 2019 คือ “connected” สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยจึงได้จัดให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งเป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของผิวหนังอีกโรคหนึ่งที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย พบได้ประมาณร้อยละ 1-2 ของประชากรทั่วโลก มีลักษณะสำคัญคือ เป็นปื้นนูนแดงปกคลุมด้วยสะเก็ดสีขาว ปื้นแดงนี้มักพบบริเวณข้อศอก เข่า หลังส่วนล่าง และหนังศีรษะ แต่อาจพบผื่นที่ผิวหนังบริเวณใดของร่างกายก็ได้ รวมทั้งที่เล็บ โดยทั่วไปผื่นสะเก็ดเงินมักไม่พบที่บริเวณใบหน้า นอกจากนี้เมื่อผื่นสะเก็ดเงินหายแล้วอาจมีรอยสีน้ำตาลคงอยู่ แต่ก็จะค่อยๆ กลับมาเป็นปกติเมื่อเวลาผ่านไป

 


          สาเหตุที่แท้จริงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ผลที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง คือ มีการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังเร็วขึ้นกว่าปกติ และทำให้ผิวหนังบริเวณที่เป็นผื่นมีความหนากว่าผิวหนังปกติ ปัจจัยทางพันธุกรรมก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากพบว่ามีสมาชิกในบางครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคนี้


          การเกิดผื่นมักเริ่มจากมีปัจจัยบางอย่างมากระตุ้น ได้แก่ อารมณ์เครียด อดนอน การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การบาดเจ็บของผิวหนัง (รอยฉีกขาด รอยแกะ รอยเกา เป็นต้น) อาการเจ็บคอที่เกิดจากเชื้อสเตร็ปโตคอคคัส และยาบางชนิด (พบได้น้อย) ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินจึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเท่าที่จะสามารถทำได้


          ในปัจจุบันมีความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับโรคสะเก็ดเงิน เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด บางเรื่องถูกต้อง บางเรื่องที่มีการเผยแพร่ก็คลาดเคลื่อน จนอาจถึงขั้นอันตราย สมาคมแพทย์ผิวหนังจึงอยากจะเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้อง ให้ผู้ที่เป็นโรค คนรอบตัว และสังคมโดยรวม ...... เราต้องต่อกันให้ติด


          สำหรับในปีนี้สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยได้จัดงานเสวนาเนื่องในวันสะเก็ดเงินโลก “โรคนี้ไม่ติดต่อ...แต่เราจะต่อกันให้ติด” ในวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 14.00–16.00 น. (เริ่มลงทะเบียน 13.30 น.) ที่ห้องราชเทวีแกรนด์ ชั้น 3 โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ (ราชเทวี) สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี จึงขอเชิญประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ภายในงานพบกับหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ กินอาหารบรรเทาสะเก็ดเงิน การออกกำลังกายสำหรับคนไข้สะเก็ดเงิน สะเก็ดเงินในเด็ก อยู่กับโรคอย่างไร เข้าใจสูงวัยกับสะเก็ดเงิน และกัญชา กัญชงกับสะเก็ดเงิน เป็นต้น

 

ศ.ดร.นพ. ประวิตร อัศวานนท์
ประชาสัมพันธ์สมาคม
แพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ