Lifestyle

รู้สุขภาพตับจากเล็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้สุขภาพตับจากเล็บ คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย... หมอไพร 

 

 

 

          วันก่อนมีผู้ป่วยชายท่านหนึ่งอายุ 47 ปี มาที่คลินิกด้วยอาการท้องอืดแน่นเป็นประจำ ท้องมีลมมาก อ่อนเพลีย บ้างหงุดหงิดง่าย ปากคอแห้ง ริมฝีปากลอกเป็นขุย นอนหลับไม่ลึก หลับๆ ตื่นๆ ไม่สดชื่น งานเครียดนอนดึกเป็นประจำ

 

 

          มีประวัติตรวจพบไวรัสบีจากการตรวจร่างกายประจำปีของที่ทำงาน เมื่อ 2-3 ปีก่อนโดยไม่มีอาการอะไรเลยแต่พบว่าเชื้อยังไม่มากหมอเลยไม่ให้ยา


          ตอนนี้ก็ยังไม่มีอาการอะไรมากเป็นพิเศษมีเพียงรู้สึกท้องอืด ส่วนอาการอื่นๆ ต้องไล่เรียงถามเอาเอง พอตรวจมาที่เล็บผู้เขียนอึ้งเลยตั้งแต่เป็นหมอมาเจอคนนี้เป็นรายแรกที่เล็บสีม่วงอ่อนๆ บนเล็บมีเส้นดำนูนค่อนข้างหนาขึ้นในนิ้วกลางและนิ้วนางทั้งสองมือ
 

          ตับเป็นอวัยวะที่ช่วยเผาผลาญช่วยขับพิษออกจากร่างกายอยู่ทุกๆ วันเวลาความแข็งแรงของตับเกี่ยวข้องโดยตรงกับความแข็งแรงของร่างกายและการมีชีวิตที่ยืนยาว


          ตับเป็นอวัยวะที่แข็งแกร่งอดทนหากไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ จะไม่แสดงอาการอะไรออกมา ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ให้สัญญาณแก่เราเลยทั้งๆ ที่ภายในตับโรคดำเนินไปอยู่อย่างไม่หยุดยั้งพอมีอาการชัดเจนให้เห็นนั่นหมายถึงตับแย่แล้ว สายเสียแล้วพลาดโอกาสในการเยียวยารักษาด้วยเหตุนี้ต้องหมั่นสังเกตสัญญาณเตือนแม้เ​พียงน้อยนิดที่ร่างกายส่งมาและเมื่อรับรู้สัญญาณแล้วก็จงอย่าได้ละเลยเป็นอันขาด
 

          แล้วเราจะสังเกตได้รับรู้เร็วจากสัญญาณเตือนของร่างกายได้อย่างไรมาดูกัน
 

          ดูจากเล็บเพราะตับดูแลเส้นเอ็นเล็บเป็นส่วนหนึ่งของเส้นเอ็นถ้าตับแข็งแรงเล็บจะเป็นเงางามเป็นสีชมพู มีแสงสะท้อนขอบเล็บสดใสชุ่มชื้นไม่แห้งหรือเป็นขุย



 

          ถ้าเล็บขาวซีดมุมเล็บแห้งไม่ชุ่มชื้นเป็นขุยเล็บไม่มันวาวแสดงว่าเลือดตับน้อยกระเพาะม้ามไม่แข็งแรง
 

          เล็บฉีกขาดเปราะแตกหักง่ายแข็งกระด้างด้านๆ แสดงว่าเลือดตับน้อยขาดวิตามินเอ


          เล็บมีเส้นนูนขึ้นเล็บเปลี่ยนรูปเว้าๆ นูนๆ ไม่สม่ำเสมอ เล็บไม่มันวาวแสดงว่ายินตับน้อยตับไม่แข็งแรงผู้ป่วยท่านนี้เส้นที่นูนขึ้นค่อนข้างหนาที่พิเศษคือสีของเส้นที่นูนขึ้นไม่ใช่สีของเล็บแต่เป็นสีเข้มเกือบดำขึ้นที่เล็บนิ้วกลางและนิ้วนางซึ่งเป็นนิ้วที่เชื่อมต่อกับเส้นตับถึงไม่บอกมาก่อนว่าเป็นไวรัสบีก็สามารถเดาได้และที่อันตรายมากก็คือเกรงว่าจะมีโรคร้ายที่คาดคิดไม่ซุ่มซ่อนอยู่หรือเปล่าได้ให้ยาซ่อมแซมเซลล์ตับบำรุงร่างกายและยาสำหรับกำจัดไวรัสบี นอกจากระบบย่อยและเล็บผิดปกติแล้วคุณภาพการนอนมักจะตื่นนอนกลางดึกหรือไม่ก็นอนหลับไม่ลึก หลับๆ ตื่นๆ ที่เกิดจากการทำงานของตับไม่สงบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ