Lifestyle

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกมุม ของ"ปู" ไปรยา ในฐานะทูตสันถวไมตรีของ UNHCR

          นับเป็นดาราสาวสวยที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในไทยและระดับนานาชาติทีเดียว สำหรับสาวสวยลูกครึ่งไทย-สวีเดน “ปู” ไปรยา ลุนด์เบิร์ก นอกจากความสามารถทางด้านการแสดงแล้ว ในอีกมุมเธอยังเป็นหญิงสาวที่มีจิตใจงดงาม อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม กับบทบาทหน้าที่ในองค์กรระดับชาติอย่างสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในฐานะทูตสันถวไมตรีคนแรกของไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานนี้เธอยังสละเวลาส่วนตัวลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้อพยพและลี้ภัยในประเทศต่างๆ อาทิ ผู้ลี้ภัยซีเรียในประเทศจอร์แดน และชาวโรฮิงญาในประเทศบังกลาเทศ เมื่อปีที่แล้ว และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเธอยังเดินทางไปยังประเทศโคลอมเบียเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพและลี้ภัยจากวิกฤติในประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในฐานะทูตสันถวไมตรีของยูเอ็นเอชซีอาร์ ประเทศไทย

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

ไปรยา ลุนด์เบิร์ก

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

          “ปู” ไปรยา กล่าวว่า ทุกๆ ครั้งที่ไปรู้สึกว่าสถานการณ์แต่ละที่มันยากและซับซ้อนมากในการให้ความช่วยเหลือ และครั้งล่าสุดนี้ก็ไม่ง่ายเลย ครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตที่ได้เห็นวิกฤติการณ์ที่ยากสุด ซับซ้อนที่สุด มีทั้งความไม่มั่นคงในประเทศเอง มีทั้งการลี้ภัยและการอพยพที่ต้องการความช่วยเหลือที่ต่างกันไป ในพื้นที่ไปเยี่ยมครั้งนี้ไม่ใช่ในค่ายผู้ลี้ภัย แต่เป็นศูนย์อพยพในสถานการณ์ฉุกเฉินจริงๆ ซึ่งวิกฤติครั้งนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ต่างจากสถานการณ์แห่งความเป็นความตาย พวกเขาต้องหนีออกมาแสวงหาความปลอดภัยและมาถึงชายแดนด้วยความหวาดกลัว เหนื่อยล้า และต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน 

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย        

          "ปูชื่นชมการทำงานของยูเอ็นเอชซีอาร์ที่ทำงานอย่างรอบด้านเพื่อให้ความช่วยเหลือทุกคนอย่างเร่งด่วน และชื่นชมความเข้มแข็งและแข็งแกร่งของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพทุกคน ปูได้เห็นกับตาตัวเองที่สะพานข้ามแม่น้ำตาชีรา Saimon Bolivar International ชายแดนโคลอมเบีย-เวเนซุเอลา ที่เป็นเส้นทางหลักในการลี้ภัยของชาวเวเนซุเอลาเพื่อข้ามมาที่โคลอมเบีย ได้เห็นคนเป็นพันๆ คนข้ามสะพานหนีตายจากความโหดร้าย เห็นคนท้อง คนพิการ เด็กเล็ก ผู้ป่วยที่ต้องออกจากบ้านตัวเอง นั่นแสดงให้เห็นว่าพวกเขาอยู่ไม่ได้แล้วจริงๆ ไม่มีแม้แต่น้ำ ไฟฟ้า ยารักษาโรค หรืออาหารในการดำรงชีวิต เด็กหลายคนต้องป่วยและเสียชีวิตเพราะไม่มีนมและต้องรองน้ำที่มีสารปนเปื้อนเพื่อดื่มประทังชีวิต การขาดแคลนกระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโรงพยาบาล ทำให้อัตราการเสียชีวิตของหญิงตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น 65 เปอร์เซ็นต์ และการเสียชีวิตของเด็กแรกเกิดเพิ่มขึ้น 53 เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ปูและยูเอ็นเอชซีอาร์เศร้าใจมาก และต้องเร่งช่วยเหลือพวกเขาอย่างเร่งด่วน ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้อพยพของยูเอ็นเอชซีอาร์บริเวณชายแดน เจ้าหน้าที่ทำงานตลอดเวลาเพราะทุกคนที่เข้ามาต่างมีภาวะฉุกเฉิน ปูเจอมีทั้งเด็กพิการ ร่างกายผิดปกติ เด็กและผู้ใหญ่มากมายป่วยเป็นโรคขาดสารอาหาร ปูได้คุยกับคุณแม่ที่ลูกพิการ ตอนที่กอดให้กำลังใจพวกเขา ร่างกายเขาเหลือแต่กระดูก” ​ทูตสันถวไมตรีของยูเอ็นเอชซีอาร์ประเทศไทยกล่าวด้วยความหดหู่

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

แอนกี้

          การเดินทางครั้งนี้สาวสวยจิตใจดียังได้เจอกับคุณแม่ลูก 2 วัย 24 ปีที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะที่ 4 ที่ชื่อ แอนกี้ เธอต้องลี้ภัยกับคุณแม่วัย 50 ปี และลูกเล็กอีก 2 คน เพราะที่เวเนซุเอลาไม่มียารักษาโรคให้เธออีกแล้ว เธอหนีมาที่โคลอมเบียเพียงแค่เพื่อมีชีวิตอยู่ต่ออีกสักหน่อยกับแม่และลูกของเธอ ตลอดเวลาที่สาวปูคุยกับเธอ เธอถือผ้าเช็ดหน้าตลอดเวลาเพื่อปกปิดความป่วยของเธอไม่ให้ใครเห็น 

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

แอนเดรียนา

          "ปูได้พบกับ แอนเดรียนา สามี และลูกของพวกเขา 3 คน จากเวเนซุเอลาที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่สุด ยูเอ็นเอชซีอาร์พบพวกเขานอนข้างถนน จึงช่วยเหลือให้การรักษาและความคุ้มครอง แอนเดรียนาเจอกับความโหดร้ายในเวเนซุเอลาจนต้องอพยพมาที่โคลอมเบีย เธอไม่มีอะไรติดตัวมาเลย ต้องยอมให้ลูกและตัวเองนอนข้างถนนเพื่อเอาชีวิตรอด เธออยู่อย่างหวาดกลัวทุกคืนเพราะมีกลุ่มติดอาวุธขี่มอเตอร์ไซค์วนเวียนมาถามเธอว่าจะขายอวัยวะของลูกเธอไหม เมื่อได้รับการช่วยเหลือจากยูเอ็นเอชซีอาร์ เธอบอกว่าคืนนี้จะเป็นคืนแรกที่เธอจะปลอดภัยที่สุด" ดาราสาวเล่าด้วยน้ำเสียงเศร้า

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

          นอกจากนี้ “ปู” ไปรยา ยังเดินทางไปที่ บริซาส เดล นอร์เต้ (Brisas del Norte) เป็นพื้นที่ชั่วคราวที่เป็นที่พักพิงให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวเวเนซุเอลา ผู้พลัดถิ่นในประเทศ และผู้ลี้ภัยชาวโคลอมเบียที่กลับสู่ถิ่นฐานกว่า 250 ครอบครัว ซึ่งพวกเขาต้องผ่านการเป็นผู้พลัดถิ่นมาตลอดชีวิต 

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

ไฮโร อิบารา

          ไฮโร อิบารา ต้องลี้ภัยจากโคลอมเบียไปเวเนซุเอลาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เพราะความรุนแรง พ่อเขาถูกฆ่า และลุงถูกลักพาตัวจนทุกวันนี้ยังหาตัวไม่พบ เมื่อความรุนแรงเกิดขึ้นในประเทศที่เขาหนีไปอยู่ เขาตัดสินใจพาลูกที่ป่วยกลับมาที่โคลอมเบียอีกครั้งในปี 2557 โดยภรรยาและลูกอีกคนยังรออยู่ที่เวเนซุเอลา และจนวันนี้พวกเขาก็ยังไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไฮโรทำงานเป็นนักบัญชี มีชีวิตที่ดีอยู่ในเวเนซุเอลา แต่เมื่อต้องกลับมาที่โคลอมเบียอีกครั้งเขาต้องเริ่มจากติดลบ ต้องอาศัยอยู่ในเพิงที่รกร้าง ดูแลลูกที่ป่วยขยับไม่ได้ เขายังจำได้ว่าลูกทรมานแค่ไหนที่ต้องอยู่สภาพนั้น เราอาจจะมองว่าไฮโรอยู่ในที่พักแบบนี้ได้อย่างไร แต่สำหรับเขาที่นี่คือวัง เพราะตอนที่เขากลับมา เขามีที่อยู่เป็นเพียงผ้าพลาสติกเท่านั้น แต่ไฮโรเข้มแข็งมาก เขาสู้แม้ไม่มีความหวังว่าชีวิตจะดีกว่านี้ได้อย่างไร เขาเข้าเรียนการทำงานฝีมือเพื่อเลี้ยงชีพถึงแม้จะเป็นเรื่องที่เขาไม่ถนัด แต่เขาสามารถใช้มันเลี้ยงดูครอบครัวได้ ยูเอ็นเอชซีอาร์ช่วยเหลือพวกเขาให้ได้รับการช่วยเหลือขั้นพื้นฐาน ได้มีน้ำ มีไฟฟ้า สร้างโรงเรียนสอนฟุตบอลให้เด็ก 300 คน เยียวยาและป้องกันการรุนแรงทางเพศ ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพได้รับการเยียวยาจิตใจ การได้อยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลและเข้าใจ ตอนนี้เขาได้เจอภรรยาและลูกปีละ 2 ครั้งเท่านั้น ผ่านการโบกมือหากันที่ตรงชายแดน

"ปู" ไปรยา นางเอกจอแก้วและค่ายผู้ลี้ภัย

มารีและอิสเมล

          “การเดินทางครั้งนี้ปูได้เห็นผู้คนตั้งแต่เขาเดินข้ามชายแดนมาที่โคลอมเบีย ต้องมานอนอยู่ข้างถนนเพราะไม่มีที่อยู่ ไม่มีเอกสารติดตัว ระหว่างทางพวกเขาต้องเจอความโหดร้ายมากมาย ทั้งโดนข่มขู่ ปล้น ลักพาตัว หลอกไปขายอวัยวะ หรือบางคนตื่นมาไม่เห็นลูกตัวเองอีกแล้ว ปูได้พบ มารีและอิสเมล ลูกวัย 3 ขวบที่พิการ มารีสูญเสียสามีและต้องลี้ภัยเพราะอิสเมลป่วยหนัก เพื่อให้ลูกคนเล็กมีชีวิตรอด มารีต้องทิ้งลูกสาวและพ่อแม่ของเธอไว้ที่เวเนซุเอลา โดยไม่รู้ว่าจะได้กลับไปอีกเมื่อไร มารีมีค่าใช้จ่ายสูงมากในการหาซื้อยาให้อิสเมลในเวเนซุเอลา เธอลี้ภัยมาโคลอมเบียและหาเลี้ยงชีพด้วยการขายขนมเพื่อแลกกับค่าเช่าบ้านให้เธอและลูก แต่ก็ทำต่อไม่ได้เพราะอิสเมลที่ป่วยหนักต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด เธอหวังว่าอิสเมลจะได้รับการรักษาที่ดีขึ้นในโคลอมเบีย" สาวปูเล่าด้วยสีหน้าและแววตาแห่งความหวัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ