Lifestyle

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์ คอลัมน์... กฤษณะทัวร์ยกล้อ

 

 

          คณะนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งประกอบด้วย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ มนุษย์ล้อ หรือคนที่ใช้รถเข็น และผู้ติดตามรวม 12 คน ที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยในโครงการ Thailand Friendly Design Trip & Tourism for All ได้กล่าวแสดงความชื่นชมประเทศไทยที่ได้มีการขับเคลื่อนและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร รถบริการรับส่ง ฯลฯ ให้มีอารยสถาปัตย์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษได้โดยสะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง และเท่าเทียม

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์

 

          ศาสตราจารย์ ที เอา เซย์ มนุษย์ล้อนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาเที่ยวประเทศไทย ซึ่งตอนแรกลูกๆ ก็เป็นห่วง และบอกว่าอาจจะไม่สนุกกับทริปนี้ เพราะเขาคิดว่าสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยคงไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนที่ใช้รถเข็นได้ แต่เมื่อได้มาถึงเมืองไทยแล้ว ทำให้ได้เห็นว่าตอนนี้ประเทศไทยเปลี่ยนไปมาก เพราะแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในเมืองไทยได้มีการปรับปรุงและพัฒนาให้มีอารยสถาปัตย์ให้ทุกคนเข้าถึงได้แล้ว จึงรู้สึกประทับใจมาก และจะต้องหาโอกาสกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกอย่างแน่นอน

 

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์


          “ผมรู้สึกได้ถึงมิตรภาพที่คนไทยมอบให้ผ่านการบริการที่เป็นมิตร และการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมาตรฐานสากลเพื่อให้คนทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ ตามแนวทางการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากในโลกยุคปัจจุบันและอนาคตที่มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการสร้างความเข้าถึงที่เป็นธรรมและเท่าเทียมในด้านการเดินทางท่องเที่ยวของคนสูงวัย และคนพิการ” ศาสตราจารย์มนุษย์ล้อจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าว

 

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์



          “โจเซฟ ก๊วน” รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกการฟื้นฟูนานาชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง กล่าวว่า คณะทัวร์มนุษย์ล้อและผู้ติดตามจากเกาะฮ่องกงทุกคนที่ได้มาเที่ยวเมืองไทยในครั้งนี้ ล้วนมีความประทับใจในบริการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรีของคนไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งของเมืองไทย เช่น ชุมชนตะเคียนเตี้ย ปราสาทไม้สัจธรรม สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี สกายวอล์ก ย่านราชประสงค์-สยาม กรุงเทพมหานคร และหมู่บ้านญี่ปุ่น จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้มีการออกแบบและจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มวัย และทุกสภาพร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และผู้ที่ใช้รถเข็นสามารถเข้าถึงได้ มาเที่ยวได้ สะดวก ปลอดภัย

 

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์

 


          “การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเป็นการเปิดโอกาสให้คนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มครอบครัว ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สามารถไปเที่ยวสถานที่สวยงามต่างๆ ด้วยกันได้อย่างมีความสุข การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมในการสร้างความสุขจากการเดินทางพักผ่อนท่องเที่ยว ให้ทุกคนในครอบครัวสามารถมีความสุขไปด้วยกันได้ พวกเราทุกคนสนุกมาก และขอขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นจากคนไทย” เขากล่าวด้วยสีหน้าเปี่ยมสุข

 

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์


          ดร.อีดิธ ม็อก กวาน รองประธานสมาคมฮ่องกงเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพ เกาะฮ่องกง กล่าวว่า จากการที่พวกเราได้ไปเที่ยวชมสถานที่ที่สวยงามต่างๆ มากมายในช่วง 5 วันที่ได้มาเที่ยวเมืองไทย ในโครงการ Thailand Friendly Design Trip & Tourism for All ทำให้เกิดความรู้สึกน่าประหลาดใจ และประทับใจในการปรับปรุงพัฒนาเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่พวกเราได้ไปเยี่ยมชม และรถบริการรับส่งนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงวัย ผู้พิการ และผู้ที่ใช้รถเข็น รวมถึงบริการที่พัก เช่น โรงแรมในเครือเซ็นทรัลหลายแห่งที่มีห้องพักอารยสถาปัตย์สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มมนุษย์ล้อที่สะดวกสบาย และปลอดภัย

 

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์


          “มันช่างวิเศษและน่ามหัศจรรย์มาก ที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของเมืองไทย มีทางลาด มีห้องน้ำ และมีที่จอดรถสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ใช้รถเข็น ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และใช้งานได้จริง เช่นที่สวนนงนุชพัทยา ซึ่งดิฉันเคยมาเมื่อ 20 ปีก่อน แต่ 20 ปีต่อมามันแตกต่างออกไปมาก สวยงามยิ่งใหญ่มาก และมีอารยสถาปัตย์ ซึ่งฉันคิดว่าเป็นผลดีต่อทุกคน ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และคนปกติทั่วไป ก็สะดวก ปลอดภัย”


          “มนุษย์ล้อหญิง “ยิม ชอร์ พิค” ประธานสมาคมทิศทางสำหรับคนพิการ เกาะฮ่องกง กล่าวว่า ชอบทริปนี้มาก รู้สึกมีความสุข เพราะทุกสถานที่ที่ได้ไปเที่ยวล้วนมีอารยสถาปัตย์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ทางลาด ห้องน้ำ ที่จอดรถ รองรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ในวัยชรา หรือผู้พิการที่ใช้รถเข็นได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับที่ฮ่องกงก็ยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

 

 

 

ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์


          “ฉันอยากจะแนะนำเพื่อนๆ ที่นั่งรถเข็นให้มาเที่ยวเมืองไทย เพราะเมืองไทยสวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลากหลาย มีผู้คนที่มีมิตรไมตรี มีอาหารอร่อย การเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยในโครงการ Thailand Tourism for All & Friendly Design Trip ในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันมีข้อมูลดีๆ ไปบอกกล่าวและชักชวนเพื่อนๆ กลุ่มมนุษย์ล้อในเกาะฮ่องกงและที่อื่นๆ ทั่วโลก ให้เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยกันให้มากๆ” เธอกล่าวด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม


          “เมเรซ่า ซุย” หนึ่งในผู้ติดตามคณะทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง กล่าวว่า ขอชื่นชมและขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่มีความคิดริเริ่มเรื่องของการท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการ ให้ผู้พิการสามารถทำอะไรแบบที่คนปกติสามารถทำได้ เราขอบคุณรัฐบาลไทย มูลนิธิอารยสถาปัตย์ และองค์กรที่เกี่ยวข้องสำหรับเรื่องนี้ ทริปนี้น่าทึ่งมาก มีบางคนที่ไม่เคยคิดจะมาเมืองไทย เพราะคนในครอบครัวบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ ประเทศไทยไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่เมื่อได้มาเที่ยวในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นการพัฒนาของประเทศไทย มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ดีมาก เราประทับใจมาก


          “แต่สิ่งที่น่าประทับใจกว่า คือน้ำใจ และความเป็นมิตรของคนไทย ที่พร้อมจะช่วยเหลือเมื่อสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ พวกเขาเติมเต็มช่องว่างด้วยการต้อนรับที่อบอุ่น และการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พวกเราทุกคนกลับบ้านไปพร้อมกับความประทับใจ และหวังว่าเราจะสามารถนำชาวฮ่องกงที่นั่งรถเข็นมาเที่ยว และสัมผัสความมีน้ำใจของคนไทยต่อจากนี้ไปอีกอย่างแน่นอน” เธอกล่าวทิ้งท้าย


          โครงการ Thailand Friendly Design Trip & Tourism for All จัดขึ้นโดย มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และเครือข่ายธุรกิจการท่องเที่ยวไทยเพื่อคนทั้งมวล (Thailand Tourism for All) เพื่อเผยแพร่เส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลของประเทศไทยใน 3 เส้นทาง คือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมืองกรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา และเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร


          เพื่อประกาศความพร้อมของประเทศไทยในการรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลอีกแห่งหนึ่งในเวทีโลก อีกทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคเท่าเทียมของผู้พิการ หรือผู้ที่มีความต้องการพิเศษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ