Lifestyle

คลื่นลูกเก่าผลักดันคลื่นลูกใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นลูกเก่าผลักดันคลื่นลูกใหม่ คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

 

 

          ท่านผู้อ่านส่วนหนึ่งคงจะทราบแล้วว่าคลินิกไพรเวชจะเปิดอีกสาขาหนึ่งที่ซอยสวนผัก 38 เขตตลิ่งชันการเปิดสาขาใหม่ขึ้นนี้เป็นการเสี่ยงอย่างยิ่ง เพราะคลินิกฝังเข็มมีในโรงพยาบาลตั้งแต่โรงพยาบาลใหญ่ถึงเล็ก ตั้งแต่เมืองใหญ่ถึงเมืองเล็ก บางส่วนสามารถเบิกได้ หมอแผนปัจจุบันที่จบหลักสูตรการอบรมฝังเข็มก็เปิดฝังเข็มในคลินิกตัวเอง หมอจีนจบใหม่จากมหาวิทยาลัยต่างๆ เพิ่มมากขึ้นทุกปี เมื่อบรรจุในโรงพยาบาลรัฐหรือไม่ได้ทำงานในโรงพยาบาลก็จะเปิดคลินิกของตัวเอง หมอฝังเข็มโรบินฮู้ดมีอยู่เกลื่อนเมือง คลินิกฝังเข็มเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ตลาดด้านการฝังเข็มจึงถูกแบ่งปันย่อยลงไปเรื่อยๆ แล้วคลินิกใหม่จะไม่เสี่ยงได้อย่างไร ถ้าไม่แน่จริงมีสิทธิ์ม้วนเสื่อได้ จะอยู่ได้หรือไม่อยู่ที่ท่านผู้อ่านจะช่วยเป็นกำลังใจเท่านั้น

 

 

          แล้วทำไมยังกล้าเสี่ยงถึงเพียงนี้น่ะหรือ เพราะ 1.คลินิกเดิมหาที่จอดรถยาก เห็นใจผู้ป่วยที่ต้องลำบากในการหาที่จอดรถ 2.เป็นการก้าวออกมาทำงานอิสระของลูกๆ 3.ต้องการร่วมงานกับหมอท่านอื่นๆ ที่มีความชำนาญและความสามรถหลากหลาย 4.ช่วยเสนอเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่ศรัทธาในศาสตร์การแพทย์แผนจีน และให้หมอจีนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถในสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมา ถือเป็นการได้มีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่ายการสาธารณสุขของไทยให้เข้มแข็งหลากหลายกว้างขวางยิ่งขึ้น


          แต่ในการทำงานเมื่อรับหมอใหม่เข้ามาทำงานสิ่งที่ต้องเจอเป็นด่านแรกก็คือผู้ป่วยจะไม่ยอมรับหมอมือใหม่ หมออ่อนอาวุโสจึงมักถูกปฏิเสธที่จะให้รักษา ก็จริงนะร่างกายเราจะให้ใครมาทำโดยไม่มั่นใจได้อย่างไร แต่อยากให้มองอีกด้านหนึ่ง หมอเก่าอย่างรุ่นผู้เขียนแก่ลงทุกวัน สักวันต้องทำไม่ไหวแล้วใครจะมารับช่วงต่อล่ะ ถ้าไม่บ่มเพาะรุ่นใหม่ขึ้นมา ภูมิปัญญาจะขาดหาย การรักษาจะขาดตอน ท่านว่าน่าเสียดายไหม หากหมอใหม่อยู่ภายใต้การดูแลของหมอที่มีประสบการณ์ ก็น่าขอโอกาสหมอใหม่ได้ฝึกปรือวิทยายุทธ์ สั่งสมประสบการณ์ พวกเขาและเธอก็จะเป็นหมอที่มีประสบการณ์สูงในอนาคต หากตอนนี้ผู้ป่วยไม่ยอมให้หมอใหม่ลงมือบ้างแล้ว เมื่อหมอเก่าหมดสภาพแล้วก็ต้องขาดผู้มาแทนที่ ผลเสียก็อยู่ที่ผู้ป่วยเองมิใช่หรือ จึงอยากขอร้องว่าให้โอกาสแก่พวกเขาและเธอบ้าง คลินิกใหม่ของเรามีหมอเก่าและหมอใหม่ทำงานร่วมกัน มีหมอที่จบปริญญาเอกด้านแผนกสตรีเฉพาะทาง มีหมอฝังเข็มฝีมือดี มีหมอจบใหม่ร่วมเป็นทีมงานที่เชื่อถือได้ เชื่อว่าผู้ป่วยทุกท่านคงให้โอกาสทีมหมอของเราทั้งทีม

 



          สำหรับหมอใหม่เองก็ต้องหมั่นฝึกฝนตัวเอง ละเอียดรอบคอบกับคำบอกเล่าของผู้ป่วยแต่ละคน รับฟังการสื่อสารจากผู้ป่วยด้วยความใส่ใจ แก้ปัญหาให้ผู้ป่วยให้ได้ ต้องรับได้เมื่อผู้ป่วยปฏิเสธเรา หมอทุกคนต้องพบเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ตัวผู้เขียนเองตอนเป็นหมอใหม่ๆ ก็เจอมาแล้ว เข้าใจความรู้สึกของหมอใหม่ดี ต้องอดทน สักวันคนไข้ต้องยอมรับฝีมือเราแน่นอน


          หมอรุ่นเก่าชราภาพลงทุกวัน ต้องมีวันที่ทำไม่ไหว ต้องส่งต่อหมอรุ่นใหม่รุ่นหลังต้องเก่งกว่ารุ่นก่อนโลกจึงจะพัฒนา ดังคำพังเพยโบราณจีนที่กล่าวว่า “สีเขียวเกิดจากสีน้ำเงินต้องชนะสีน้ำเงิน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ