Lifestyle

เกิดอะไรขึ้นต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

 

 

          สัปดาห์ที่แล้วบ่นเรื่องจะเป็นโรคซึมเศร้านอนไม่หลับเอามากๆ พอล้มตัวลงนอนตาแข็งขมับสองข้างตึงเกร็งข่มตาลงไม่ได้เลยปวดศีรษะตั้งแต่ขมับถึงหน้าผากปวดลึกเข้าไปในสมองเมื่อยตามากจนคนอื่นมองแล้วตาเยิ้มเหมือนคนตาหวาน

 

 

          ซึ่งเมื่อก่อนหลังดื่มชาบำรุงสายตาอาการเมื่อยตาจะหายไปทันที อาการปวดศีรษะจะคลายลงแต่คราวนี้ไม่หายกินยาจีนที่เป็นเม็ดฝังเข็มนวดกดจุดก็หายไปเพียงชั่วครู่ อาการปวดมึนๆ เบลอๆ ตั้งแต่ขมับเขม็งเกลียวมาถึงหน้าผากข้างในลึกๆ เหนือดั้งจมูกปวดหนึบๆ เมื่อยตาเป็นกำลัง กลางคืนเวลาเข้านอนอาการยิ่งหนักตาแข็งค้างหลับไม่ลงเลยทรมานน่าดู


          อาการเป็นอย่างนี้ทรมานมาร่วมสัปดาห์ทำให้กลางดึกบางคืนอยากจะลุกขึ้นมาเอาน้ำมันที่ตอนนี้กำลังบูมทั่วบ้านทั่วเมืองมาลองดูบ้างแต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่กล้าเพราะยังไม่แน่ใจมีตัวอย่างให้เห็นคือเพื่อนคนหนึ่งอายุมากแล้วนอนไม่หลับไม่ดีเลยลองใช้น้ำมันนั้นดูแรกๆ นอนหลับดีมีความสุขมากผ่านไปครึ่งปีกลับนอนไม่ค่อยหลับเหมือนแรกๆ พอเพิ่มปริมาณยาก็เมาเลยยังต้องมากินยานอนหลับของแผนปัจจุบันร่วมด้วย อีกคนหนึ่งกินแล้วนอนหลับดีมากมีความสุขไม่เคยสบายตัวอะไรเช่นนี้มาก่อนเลยผ่านไป 4-5 เดือนกลับมาหาผู้เขียนบอกว่าเจ็บจุกที่ยอดอกหายใจไม่ทั่วท้องจนซูบผอมลงเลยลงความเห็นว่าระบบย่อยของเขาได้รับความหนาวเย็นมากเกินไปจนต้องให้ยาอบอุ่นระบบย่อยให้ช่วยทั้งยังต้องกินยาช่วยย่อยของแผนปัจจุบันด้วยทำให้ตัวเองยังไม่แน่ใจในการใช้จนแล้วจนรอดก็ยังไม่กล้าใช้

 

          แล้วจะจัดการอย่างไรกับตัวเองคนรอบข้างเร่งให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลแต่ตัวเองยังดื้อคิดว่าอยากหาสาเหตุให้เจอจึงชะลอไว้ก่อนไว้ให้หมดหนทางจริงๆ ค่อยไป





          พยายามทบทวนการใช้ชีวิตประจำวันสุดท้ายนึกออกว่าอาจมาจากกระแสคลื่นจากคอมพ์เพราะลูกๆ ย้ายโต๊ะคอมพ์ของผู้เขียนไปไว้มุมใหม่เอาเตียงสำหรับนอนพักกลางวันมาแทนที่แล้วเตียงนั้นตรงกับห้องคอมพ์ของลูก 2 เครื่องพอดีเวลานอนพักกลางวันศีรษะจะหันไปตรงกับห้องคอมพ์ที่เปิดประตูอ้าอยู่นั้นทุกวันคิดได้เช่นนี้เลยลองนอนหันศีรษะกลับไปด้านตรงข้ามหันเท้ามาทางคอมพ์ของลูกๆ พร้อมกับต้มยาจีนคลายเครียดช่วยนอนหลับกินเช้าเย็นด้วยรู้สึกผ่อนคลายลงมากๆ


          มาพิสูจน์ชัดๆ อีกครั้งคือวันหนึ่งมีหมอนวดมานวดที่บ้านนอนให้นวดเตียงนี้อีกหันศีรษะไปทางห้องคอมพ์ของลูกนวดเกือบ 2 ชั่วโมงพอนวดเสร็จแทนที่จะสบายปวดมึน เบลอศีรษะยิ่งกว่าเดิมอีก พอออกจากเตียงไปออกกำลังกายอาการปวดหัวค่อยๆ คลายลงก่อนนอนกินยาจีนผ่อนคลายต่ออีกอาการตึงเครียดปวดมึนศีรษะผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัด


          จากวันนั้นถึงปัจจุบันอาการดังกล่าวหายไปสรุปได้อย่างไม่มีข้อกังขาว่าอาการที่เป็นมาจากกระแสคลื่นจากคอมพิวเตอร์แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ