Lifestyle

โรคอะมิลอยด์ผิวหนัง...โรคที่ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ดูแลสุขภาพ

 


 

          ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคผิวหนังอีกชนิดหนึ่ง โรคนี้ไม่มีชื่อในภาษาไทย จึงเรียกทับศัพท์ว่า “โรคอะมิลอยด์ผิวหนัง” (cutaneous amyloidosis) จริงๆ แล้วโรคนี้เกิดจากโปรตีนบางชนิด มีการพับตัวผิดปกติและเกิดการเสื่อมบางอย่างและฝังตัวในผิวหนัง กลายเป็นตุ่มๆ ขึ้นมาและมีหลายขนาด โดยปกติคนในประเทศแถบเอเชียเป็นโรคนี้จำนวนไม่น้อย แต่อาจไม่รู้ตัวเองว่ามีผื่นอะมิลอยด์ผิวหนัง

 

 

          ลักษณะของโรคจะเป็นตุ่มมีลักษณะแข็งๆ เล็กๆ คลำดูจะรู้สึกสากๆ เรียงเป็นแนวยาว คล้ายระลอกคลื่น ซ้อนๆ กัน อาการที่สำคัญของอะมิลอยด์ คือคันมากๆ ผู้ป่วยบางคนถึงต้องกับตื่นตอนกลางคืนเพราะมีอาการคันจนทนไม่ไหว ผื่นของอะมิลอยด์ มักขึ้นที่หน้าแข้งและบริเวณแขน วิธีสังเกตการเป็นโรคอะมิลอยด์นอกจากจะเป็นตุ่มๆ แล้ว บางชนิดเป็นชนิดผื่นราบและเรียงกันเป็นแนว ผื่นชนิดราบนี้ชอบขึ้นที่บริเวณแผ่นหลัง โดยเฉพาะบริเวณระหว่างสะบัก 2 ข้างหรือตรงกลางหลัง ถ้าไม่รู้จักก็จะนึกว่าเป็นเหมือนขี้ไคลหรือผิวหนังสกปรก ผู้ป่วยบางท่านมีลักษณะของอะมิลอยด์ 2 ชนิดร่วมกันเรียกว่าไบเฟสิก (Biphasic amyloidosis) คือมีทั้งตุ่มนูนและตุ่มราบร่วมกัน

 

 

 

โรคอะมิลอยด์ผิวหนัง...โรคที่ควรรู้

 


          การรักษาโรคอะมิลอยด์ผิวหนังในปัจจุบันนี้มีหลายวิธีมาก ทั้งการใช้ยาทา ยารับประทาน การลอกด้วยกรด การฉายแสง และการรักษาด้วยเลเซอร์ อะมิลอยด์เป็นโรครู้จักกันไม่แพร่หลาย แต่ไม่ได้หายากในคนไทย ดังนั้นจึงควรจะต้องรู้จักโรคนี้ไว้ด้วย
          
ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์
ประชาสัมพันธ์สมาคม
แพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ