Lifestyle

คนดังร่วมรณรงค์"สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยับยั้งผู้หญิงจากการซื้อและสวมใส่เครื่องประดับที่ทำจากงาช้าง

          องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (U.S. Agency for International Development-USAID) ผ่านโครงการ USAID Wildlife Asia แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ “สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา” เพื่อยับยั้งผู้หญิงจากการซื้อและสวมใส่เครื่องประดับที่ทำจากงาช้าง รวมถึงลดการยอมรับทางสังคมที่มีต่อผลิตภัณฑ์งาช้าง โดยงานแถลงข่าวจัดขึ้นที่โรงแรมอนันตราสยาม เมื่อบ่ายวันก่อน โดยเน้นถึงความสำคัญของข้อความรณรงค์หลัก “สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา” และ “งาช้างไม่ใช่ของสวยงามและไม่เป็นที่ยอมรับ”

คนดังร่วมรณรงค์"สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา"

ไมเคิล ฮีธ

          ไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา กรุงเทพฯ กล่าวว่า ช้างเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย เป็นที่มาแห่งความภาคภูมิใจและยังมีบทบาทสำคัญที่เป็นมรดกตกทอดมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย แต่พวกเราต่างรู้ว่า ช้างกำลังถูกคุกคาม มูลค่าของงาช้างผิดกฎหมายในประเทศไทยนั้นมีมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ ซึ่งงาช้างเหล่านี้ถูกแกะสลักเป็นของตกแต่งต่างๆ รวมทั้งการนำมาทำเป็นเครื่องประดับ งานในวันนี้จึงเป็นการเปิดตัวแคมเปญ 2 แคมเปญ ที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยหยุดการค้างาช้างในประเทศไทย

คนดังร่วมรณรงค์"สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา"

แพรวัชร ชมิด-จริยดี สเปนเซอร์-สิรินยา บิชอพ

          ข้อความรณรงค์หลักนี้ถูกถ่ายทอดผ่านวิดีโอความยาว 45 วินาที โดยผู้มีชื่อเสียงด้านแฟชั่นและความงาม 5 คน ซึ่งมีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ได้แก่ “ซินดี้” สิรินยา บิชอพ นางแบบและนักแสดงชื่อดัง, พิชญา สุนทรญาณกิจ เซเลบริตี้เชฟ, “เปิ้ล” จริยดี สเปนเซอร์ พิธีกรและนักธุรกิจ, “กวาง” แพรวัชร ชมิด ผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 และ วฤณ จรุงวัฒน์ ช่างภาพและผู้ผลิตคอนเทนต์   

คนดังร่วมรณรงค์"สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา"

สิรินยา บิชอพ

          “ซินดี้” สิรินยา หนึ่งในแฟชั่นอินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าร่วมรณรงค์ กล่าวว่า การสวมใส่งาช้างนั้นไม่เป็นที่นิยมและไม่เป็นที่ยอมรับแล้วในสังคม มีตัวเลือกอื่นๆ อีกมากมายที่สวยงาม เป็นที่ยอมรับ และมีความยั่งยืนกว่า ในฐานะผู้หญิง ต้องหยุดการใช้เครื่องประดับที่ทำจากงาช้าง

          งานวิจัยผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากช้างและเสือในประเทศไทยของ USAID Wildlife Asia ที่จัดทำขึ้นในปี พ.ศ.2561 พบว่า มีผู้ที่เป็นเจ้าของและใช้ผลิตภัณฑ์งาช้างอยู่ประมาณ 500,000 คน ซึ่งสิ่งที่น่าวิตกกังวลคือ ยังมีคนไทยอีกประมาณ 750,000 คน ที่ตั้งใจจะซื้อผลิตภัณฑ์งาช้างในอนาคต และอีกราว 2.5 ล้านคน ที่ยังคิดว่าการเป็นเจ้าของและใช้งาช้างนั้นเป็นที่ยอมรับในสังคม ตลาดผู้บริโภคงาช้างกลุ่มหลักในประเทศไทย คือกลุ่มผู้หญิงที่ต้องการซื้องาช้างเป็นเครื่องประดับเพราะเห็นว่าสวยงาม ดังนั้นแคมเปญ “สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา” จึงต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ 

คนดังร่วมรณรงค์"สวยที่ใจ ไม่ใช่ที่งา"

แพรวัชร ชมิด

          ในการเปิดตัวแคมเปญนี้ ยังมีการแนะนำวิดีโอแอนิเมชั่นความยาว 60 วินาที ที่จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์ไม่ให้นักท่องเที่ยวซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกและของฝากที่ทำจากงาช้าง ซึ่งวิดีโอชุดนี้จะเผยแพร่ผ่านทางช่องรายการของเครือโรงแรมอนันตรา เพื่อแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่า การนำงาช้างเข้าและออกจากประเทศไทยนั้นผิดกฎหมาย ประชาชนทั่วไปสามารถช่วยกันเผยแพร่ข้อความรณรงค์ด้วยการลงชื่อที่ www.beautifulwithoutivory.org

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ