ข่าว

หลักการง่าย ๆ กินเจชะลอวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะกินเจชะลอวัย หลักการง่าย ๆ ขอแค่ไม่ขาดวิตามิน ดี และบี12 พ่วงด้วยเห็ดหอม สาหร่ายโนริ ดีต่อสุขภาพแถมได้บุญ

 

23 กันยายน 2562 นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ใกล้จะถึงเทศกาลกินเจ ขอฝากเทคนิคการกินเจแบบชะลอวัยตามแบบอายุรวัฒน์ที่ทำให้การจัดอาหารตามวาระเป็นโภชนาสำหรับสุขภาพและชะลอวัยได้ด้วย

 

 

 

สำหรับเจที่เราห่วงกันอย่างเรื่องของน้ำมัน ไขมัน การทอดและแป้งนั้น นพ.กฤษดา ย่ำว่ากินได้ เพียงแต่กินอย่างรู้เท่าทันและระมัดระวัง  ซึ่งถ้าจะให้ดีที่สุดต้องให้ครบเครื่องเรื่องวิตามินกับโปรตีนที่เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็นด้วย เพราะอาหารเจที่ประกอบด้วยผัก ผลไม้และเต้าหู้เป็นหลักนั้นมีอานิสงส์ที่ดีต่อสุขภาพคือ 1. ปกป้องลำไส้จากเส้นใยสารพัดผัก เช่นจับฉ่าย,ลาบเต้าหู้,ขาเห็ดผัดแห้ง,ผัดวุ้นเส้นเห็ดสามอย่าง,ราดหน้าเจอุดมผัก ฯลฯ

 

2. ช่วยรักษากระดูกไว้ให้แข็งแรง จากแร่ธาตุอย่างโพแทสเซียมและแคลเซียมจากเเต้าหุ้และถั่วสารพัด 3. แปลงความเสื่อมให้เป็นความสดใส กล่าวคือผัก-ผลไม้สดไทยๆในช่วงกินเจอย่างแก้วมังกรและกล้วยน้ำว้ามีเบต้าแคโรทีนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

 

4.ให้ความเสี่ยงมะเร็งลด  ดีต่อทั้งผู้ชายและผู้หญิงด้วยสาร "ไลโคปีน" จากมะเขือเทศ,มะละกอ,แตงโม,ส้มโอและฝรั่งสดที่ช่วยลดเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากและความเสี่ยงโรคเส้นเลือดสมอง(Stroke)ลงได้ถึง 55%จากรายงานของ Harvard Health Publishing

 

นพ.กฤษดา กล่าวว่า วิตามินที่จำเป็นต่อสุขภาพนั้น ต้องรู้ว่ากินเจแล้วต้องมีอยู่ให้พอด้วย  เพราะวิตามินมีส่วนช่วยร่างที่สร้างสุขภาพดีให้กับผู้รับประทานเจให้สมบูรณ์ที่สุดทั้งกายและใจ ได้ 1.วิตามินดี  ดีต่อทั้งกระดูก กล้ามเนื้อ ภูมิคุ้มกันและสมอง แหล่งของอาหารวิตามินดีที่ดีคือน้ำมันตับปลา,นม,เนย,ชีส,โยเกิร์ต  

 

 

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์  ถ้าจะจัดวิตามินดีสายเขียวที่มาจากพืชแทนก็ขอฝากให้รับประทานเห็ดหอมที่จะเป็นสดหรือแห้งก็มีวิตามินดี  แล้วก็ยังมีจากอาหารที่เติมวิตามินดีเข้าไป(D fortified diet)เช่นน้ำส้ม,นมอัลมอนด์และซีเรียลทั้งหลาย แล้วก็ออกไปรับแสงแดดอ่อนๆบ้าง 2.วิตามินบี 12 เป็นของที่มักขาดในสายนักกินมังสวิรัติ และเจระยะยาว  เพราะส่วนใหญ่วิตามินบี 12 อยู่ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่นไข่ไก่,ปลา,เครื่องในสัตว์,หอย,ปลาซาร์ดีน พูดง่ายๆคือสายเนื้อทั้งหลาย  อย่างไรก็ดีในท่านที่เสี่ยงขาดวิตามินบี 12 อย่างคนกินผักเป็นหลักหรือผู้สูงวัยก็ต้องระวังจะเกิดภาวะเลือดจาง ได้ 

 


"วิธีง่ายๆสำหรับคนกินเจคือกินอาหารเจที่มี เห็ดหอม สาหร่ายโนริ ก็ช่วยได้ การกินเจถือเป็นบุญกิริยาหนึ่งซึ่งช่วยให้เราสุขภาพดีพร้อมกันไปด้วย  ซึ่งขอให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดวิตามินมากจนกินเจหมดสุขเพราะการกินเจตามเทศกาลนั้นเป็นระยะเวลาไม่นานราว 9-10 วันเท่านั้นจึงขอให้ทุกท่านมีความสุขและอิ่มบุญเต็มที่ในเทศกาลเจนี้" นพ.กฤษดา กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ