Lifestyle

ไอจากภูมิแพ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอจากภูมิแพ้ คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน โดย... หมอไพร

 

 

   

          ผู้ป่วยชายท่านหนึ่งอายุ 41 ปีมารักษาที่คลินิกเมื่อเดือนมีนาคม 2562 เขาเล่าว่าเป็นไซนัสเรื้อรังมา 3 ปี แรกๆ ไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง 3-4 เดือนบรรเทาลงแต่ไม่มากจึงไปรักษาด้วยแผนไทยก็ยังเหมือเดิม สุดท้ายต้องผ่าตัดไซนัสเมื่อปี 2559 ถึง 2 ครั้ง

 

 

          ตอนนี้ใช้วิธีล้างจมูกเพื่อเอาเสมหะออก คัดจมูกมากหมอจึงให้พ่นยาตอนเช้าพอถึง 10 โมง น้ำมูกจะเริ่มเยอะ ตอนนี้น้ำมูกสีเขียวปริมาณมากเจออากาศเย็นจะไอ มักจะไอก่อนนอนและเวลากลางคืน เสมหะใสไม่เขียวเหมือนน้ำมูก เสียงแหบรู้สึกตัวรุมๆ อยู่ตลอดแต่กลัวหนาว


          ก่อนจะตรวจพบว่าเป็นไซนัสจะชอบปวดเวียนศีรษะเป็นประจำร่วมกับการจามตอนเช้าคัดจมูกน้ำมูกไหล ทรมานมาก ไปตรวจที่โรงพยาบาลหมอบอกว่าเป็นไซนัสอักเสบ


          จมูกและโพรงจมูกเป็นส่วนต้นของระบบหายใจเมื่อเราสูดเอาอากาศจากภายนอกจะต้องผ่านจมูกก่อนขนจมูกจะทำหน้าที่กรองฝุ่นละอองเยื่อบุจมูกทำหน้าที่ปรับอุณหภูมิของอากาศให้เหมาะกับภายในร่างกายในเบื้องต้น รวมทั้งกลิ่นแปลกปลอมต่างๆ แบคทีเรียก่อนลงไปถึงหลอดลมจนถึงปอดด้วย
   

          ด้วยสิ่งแวดล้อมเป็นพิษจากควันพิษของยานพาหนะฝุ่นละอองจากการก่อสร้างกลิ่นเหม็นขยะจากครัวเรือนและร้านค้าฉีดสเปรย์จากยาฆ่าแมงนานาชนิด สารเคมีที่พ่นฆ่าแมลงรวมถึงละอองเกสรดอกไม้ที่ปลิวกระจายไปตามอากาศทำให้ผู้คนเกิดอาการแพ้ทางเดินหายใจขึ้นมากมาย
   

          การจามเป็นการป้องกันตัวของระบบหายใจชนิดหนึ่งแต่เมื่อจามมากจะทำให้กระดูกม้วนที่เหมือนฟองน้ำ 3 ชิ้นในรูจมูกบวมใหญ่เรียกได้ว่าจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ทำให้มีอาการคัดจมูกหายใจไม่ออกน้ำมูกใสไหล


      

          ไซนัสก็คือโพรงจมูกที่อยู่ตรงโหนกแก้มทั้ง 2 ข้างมีรูระบายของเสียออกมาทางจมูกเพียงรูเดียวประมาณว่าเหมือนสระน้ำอยู่ตรงกลางใบหน้าแล้วมีทางระบายน้ำเพียงทางเดียว พอกระดูกม้วนขยายใหญ่เลยไปตันทางระบายของโพรงจมูกเมือกในโพรงจมูกจึงขับออกยากเกิดขังในนั้นทำให้เกิดอาการปวด ส่วนเสมหะเยอะในแผนจีนจะเห็นว่าเกิดจากความชื้นเสมหะเขียวมาจากความร้อนรวมความก็คือการร้อนชื้นที่เกิดจากการหมักหมมนานจึงมีอาการตัวรุมๆ ร่วมด้วย
 

          ถ้าปอดไม่แข็งแรงภูมิต้านทานจะอ่อนแอทำให้เกิดภูมิแพ้ที่จมูกได้ง่ายเมื่อเยื่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้เยื่อบุจมูกกับเยื่อบุโพรงจมูกนั้นเชื่อมโยงเป็นแผ่นเดียวกัน เมื่อเยื่อจมูกอักเสบนานย่อมลามมาถึงเยื่อของโพรงจมูกทำให้เกิดโพรงจมูกอักเสบตามมา


          อาการไอก็เช่นกันเมื่อแพ้นานๆ ไม่หายหลอดลมก็ย่อมถูกกระทบเช่นเดียวกันทำให้เกิดอาการไอและมีเสมหะ
  

          ผ่านการฝังเข็มกินยารักษาไซนัส ยาลดความชื้น ยาบำรุงปอด ยาเสริมภูมิต้านทานอาการคัดจมูกน้อยลงมากจะมีบ้างบางครั้งเพราะช่วงหน้าฝนอากาศจะชื้นแต่แวบเดียวก็หายไป ที่สำคัญอาการไอกลางคืนหายไปด้วยเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ