Lifestyle

ระบบเผาผลาญเสื่อม ลดเท่าไรก็ไม่ผอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระบบเผาผลาญเสื่อม ลดเท่าไรก็ไม่ผอม คอลัมน์... เสียงเตือนจากร่างกาย

 

 

 

          ผู้ต้องการลดน้ำหนักทุกคนมักจะมีคำถามอยู่ในใจว่าทำไม “ลดน้ำหนัก” มาตั้งนานแต่ไม่ผอมเสียที ไหนจะลดอาหาร ไหนจะออกกำลังกาย แต่ดูท่าน้ำหนักก็ไม่ลงสักนิด แล้วเป็นเพราะอะไรกันแน่ และคุณคงรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมเลยใช่ไหมที่ช่วงลดน้ำหนัก คุณพยายามอดอาหารอย่างสุดฤทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมปริมาณอาหาร เลือกรับประทานอาหารไขมันต่ำและปราศจากน้ำตาลที่รสชาติแย่จนแทบจะรับประทานไม่ได้เลย แต่สุดท้ายน้ำหนักก็แทบจะไม่ลดมีแต่จะเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่คนอื่นสามารถรับประทานมากกว่าแต่ยังผอมกว่า แน่นอนว่าคำตอบอยู่ที่ “อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย” นั่นเอง ซึ่งนับเป็นอุปสรรคในการลดน้ำหนักที่สำคัญ ที่เป็นเช่นนั้นอาจเกิดจาก “ระบบเผาผลาญเสื่อม” ที่หลายคนไม่เคยรู้ เป็นปัญหาที่เกิดจากภายในร่างกาย และเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้การลดน้ำหนักล้มเหลว

 

 

          ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการเผาผลาญ (Metabolism) ว่าคืออะไรและเกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนักได้อย่างไร การเผาผลาญคือการเปลี่ยนอาหารที่เรารับประทานเข้าไปให้อยู่ในรูปของเชื้อเพลิงพลังงาน เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย เช่น การหายใจ การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะ การควบคุมอุณหภูมิร่างกาย การทำงานของอวัยวะภายใน การย่อยอาหาร การเคลื่อนไหวร่างกาย การสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก การขับของเสียออกมาในรูปปัสสาวะหรืออุจจาระ รวมทั้งทำให้สมองและเส้นประสาททำงานได้ โดยปกติร่างกายคนเรามีการเผาผลาญตลอดเวลา


          แล้วการเผาผลาญมีความสำคัญอย่างไร ผู้คนมักเข้าใจว่าการมีน้ำหนักตัวมากขึ้นเป็นผลจากกระบวนการเผาผลาญที่ทำงานช้าลง แต่บางคนรับประทานน้อยแต่ทำไมยังอ้วน เนื่องจากการอดอาหารหรือรับประทานอาหารน้อยเกินไปจะลดอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้ ทั้งนี้ร่างกายอาจสลายกล้ามเนื้อเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน เมื่อมวลกล้ามเนื้อน้อยลง ย่อมส่งผลต่อการทำงานของกระบวนการเผาผลาญทำให้เผาผลาญช้าลงซึ่งส่งผลให้สะสมไขมันได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญเสื่อมได้นั่นเอง


          การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆ ทำให้เราสามารถตรวจวัดว่ามีปัญหาในเรื่องของระบบเผาผลาญของร่างกายว่ามีความผิดปกติหรือไม่อย่างไร ปัจจุบันเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยสะดวกและรวดเร็วมาใช้วัดอัตราการเผาผลาญของร่างกาย โดยอัตราการเผาผลาญของร่างกายนั้นสามารถวัดได้ด้วยวิธีการวัดอัตราการใช้ออกซิเจนของร่างกายและอัตราการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ว่าสามารถสร้างได้เท่าไร ซึ่งจะบอกได้ว่าร่างกายมีอัตราการเผาผลาญพื้นฐานที่เท่าไร




          การควบคุมอาหารที่ผิดวิธีเป็นหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่ส่งผลให้การเผาผลาญเสื่อม ทำให้เราไม่สามารถสลายอาหารที่รับประทานเข้าไปกลายเป็นพลังงานได้ตามปกติ การควบคุมอาหารโดยวิธีการอดอาหาร น้ำหนักจะลดลงเฉพาะในช่วงแรกๆ เท่านั้น แต่พอนานเข้าร่างกายที่ไม่ได้รับอาหารเพียงพอก็จะเข้าสู่ ‘โหมดประหยัดพลังงาน’ และเก็บสะสมอาหารทุกสิ่งอย่างที่กินให้อยู่ในรูปไขมัน ซึ่งผลที่ได้คือนอกจากจะไม่ผอมลงแล้ว ยังทำให้ระบบเผาผลาญเสื่อมลงด้วยนั่นเอง หรืออาจจะมาจากหลายปัญหารวมกัน


          สาเหตุของระบบเผาผลาญเสื่อม
          รับประทานอาหารผิดวิธี
          ความเครียดสะสม
          ระดับฮอร์โมนผิดปกติในร่างกาย เช่น ขาดฮอร์โมนไทรอยด์
          ความไม่สมดุลทางชีวเคมี เช่น ภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance)
          ภาวะโลหิตจาง
          การสะสมสารพิษ
          การแพ้อาหาร
          สัญญาณที่บอกว่าคุณมีอัตราการเผาผลาญเสื่อม
          น้ำหนักขึ้นง่าย
          น้ำหนักขึ้นทั้งที่รับประทานอาหารเท่าเดิม
          น้ำหนักลงยากแม้จะกินน้อยลง ออกกำลังกายมากขึ้น
          หิว เพลียทุกครั้งที่พยายามลดน้ำหนัก
          ไม่สามารถรักษาระดับน้ำหนักไว้ได้


          เห็นไหมคะว่าการเผาผลาญมีความสำคัญต่อการลดน้ำหนักของร่างกาย หากคุณอยากรู้ว่าการเผาผลาญอาหารในร่างกายคุณเป็นอย่างไร สามารถมาตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือการวัดการเผาผลาญที่ทันสมัยทำให้คุณสามารถรู้ถึงอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ นอกจากนี้การตรวจหาสาเหตุระบบเผาผลาญเสื่อมก็มีความสำคัญเพื่อช่วยให้แก้ปัญหาได้ตรงจุด ฉบับหน้า... เรามารู้จักกับการแก้ปัญหาปรับการเผาผลาญเสื่อมกันนะคะ แล้วพบกันค่ะ


          โปรโมชันพิเศษตลอดเดือนกันยายนและตุลาคมนี้ แอดไลฟ์ ขอมอบบัตรตรวจวัดมวลมวลกระดูกและมวลไขมันของร่างกาย (Bone and Body Fat Composition: Whole Body DEXA)....โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มูลค่า 5,000 บาท พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่ๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย


          *** ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผศ.ดร.พรทิพย์ พสุกมลเศรษฐ์ อาจารย์พิเศษและนักกำหนดอาหารวิชาชีพ (Accredited Practicing Dietitian) จากประเทศออสเตรเลีย จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 02-677-7077 www.add-life.org Facebook: Addlife Anti-Aging Center. Line: @addlife***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ