Lifestyle

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เราควรกินอาหารตามฤดูกาล เพื่อให้อาหารทำหน้าที่เป็นยา แทนที่จะกินยาเป็นอาหาร

          ย่างเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวแล้ว วิถีการกินอยู่ของมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ว่ากันว่าเราควรกินอาหารตามฤดูกาล เพื่อให้อาหารทำหน้าที่เป็นยา แทนที่จะกินยาเป็นอาหาร ซึ่งการกินพืชผักพื้นบ้าน พืชผักออร์แกนิกที่ไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงใดๆ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ฝืนธรรมชาติด้วย แต่เราจะเรียนรู้วิถีการกินอยู่เหล่านี้ได้อย่างไร เพื่อจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยสามารถปรับวิถีการกินอยู่ให้เข้ากับฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนตลอดเดือนกันยายน-ตุลาคม สวนสามพราน จึงจัดโปรแกรมการเรียนรู้และการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “ฤดูกาล…กับการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง”

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

เก็บวัตถุดิบในฟาร์ม

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

ไข่เป็ดอินทรีย์เก็บสดจากฟาร์ม

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

ปรุงเมนูง่ายๆ

          อรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการสวนสามพราน กล่าวว่า พืชผักที่ออกตามฤดูกาลจะเติบโตได้ดี มีศัตรูธรรมชาติน้อย โดยเกษตรกรไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี หรือสารเร่งผลผลิตใดๆ ทำให้พืชผักตามฤดูกาลมีความสด อร่อย ปลอดภัย และมีประโยชน์ ต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าพืชผักสมุนไพรไทยมีประโยชน์ และสรรพคุณเป็นยาได้ด้วย ทั้งในเชิงป้องกัน บรรเทา และรักษาโรคภัยต่างๆ และหากเราได้เรียนรู้ทำความรู้จักพืชผักแต่ละชนิด ก็จะสามารถนำไปใช้เป็นอาหาร หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างมากมาย ซึ่งในสวนสามพรานมีฟาร์มออร์แกนิกที่มีการปลูกพืชผักตามฤดูกาลหลากหลาย เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่ได้มาสัมผัสจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ไปปรับใช้ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองและดูแลคนรอบข้างได้อย่างมากมาย

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

ไข่ยำสมุนไพร

          ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ฤดูกาล…กับการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง” สวนสามพรานจัดโปรแกรมพิเศษเพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้บริโภค ได้สัมผัสการกินอาหารตามฤดูกาลไว้ 3 ส่วนคือ 1.กินง่าย-อยู่ง่าย กับผักตามฤดูกาลที่ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม ที่นี่มีกิจกรรมเรียนรู้การเกษตรอินทรีย์ ช่วงหน้าฝนพาเก็บผักในสวน และชวนทำเมนูผักพื้นบ้านต้านหวัด ซึ่งเตรียมไว้ 4 เมนูต่อไปนี้ ไข่พระอาทิตย์ แกงเลียง ไข่ยำสมุนไพรใช้ไข่เป็ดเน้นเครื่องยำ และแกงส้ม 

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

ฐานสมุนไพรลูกประคบ

          โปรแกรมที่ 2 คือ มหัศจรรย์สมุนไพรไทย ทุกคนจะได้เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากสมุนไพรพืชผักออร์แกนิกใกล้ตัวที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากมาย โดยไฮไลท์ที่ชวนให้ทุกคนเรียนรู้ คือ การทำลูกประคบสมุนไพร โปรแกรมที่ 3 คือ อร่อยแท้และดีจริง ที่ห้องอาหารอินจัน โดยเชฟออกแบบ 3 เมนูพิเศษมาเอาใจลูกค้าสำหรับช่วงหน้าฝนโดยเฉพาะ ได้แก่ ไก่โคราชออร์แกนิกต้มขมิ้น ผัดไก่โคราชกับน้ำพริกมะขาม และไก่โคราชออร์แกนิกทอดเกลือ  

กินอาหารเป็นยา เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

แกงส้ม

          ผู้สนใจมาท่องเที่ยวและเรียนรู้เรื่องเส้นทางอาหารเพื่อเติมแรงบันดาลใจใหม่ๆ สู่การเปลี่ยนแปลงตนเอง สอบถามรายละเอียดโปรแกรม “ฤดูกาล… กับการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง” ที่โทร.08-1359-5976 และ 0-3432-2588 หรือดูข้อมูลต่างๆ ที่ www.saunsampran.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ