Lifestyle

ชวนวิ่งชิ่งจากโรคหลอดเลือดสมอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรคหลอดเหลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90

          ปัจจุบันโรคหลอดเลือดสมอง เป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจราว 16.7 ล้านรายต่อปี ในจำนวนนี้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 5.5 ล้านราย และในประเทศไทยพบว่า มีแนวโน้มพบโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และ โรงพยาบาลศิริราช นำโดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช, รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์หลอดเลือดสมองศิริราช ร่วมจัดงานแถลงข่าวกิจกรรม “แสงน้ำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 5 เฉลิมพระเกียรติ” ขึ้นเมื่อวันก่อน

ชวนวิ่งชิ่งจากโรคหลอดเลือดสมอง

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

          ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เผยว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดี และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นดั่งแสงนำใจไทยทั้งชาติ เป็นแบบอย่างในการออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพที่ทรงได้ปฏิบัติมาตลอด เป็นการรวมพลังของภาครัฐและเอกชนที่จะรณรงค์เรื่องการรักษาสุขภาพ และการออกกำลังกายโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ เป็นต้นแบบกิจกรรมร่วมกันของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลเครือข่าย อันนำไปสู่ความร่วมมือด้านวิชาการ, การกำหนดนโยบายรับส่งผู้ป่วยหลอดเลือดสมองระหว่างโรงพยาบาลในเขต เป็นกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชนและสังคม เพื่อให้คนไทยทั่วประเทศตระหนักถึงความสำคัญการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

ชวนวิ่งชิ่งจากโรคหลอดเลือดสมอง

รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์-อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

         ขณะที่ รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์หลอดเลือดสมองศิริราช กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 หากปฏิบัติตัวป้องกันโรค รวมถึงการเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ด้วยการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ซึ่งกลุ่มที่ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองคือ กลุ่มผู้ป่วยความดัน เบาหวาน ไขมันในเลือด ซึ่งเราสามารถปรับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันด้วยสร้าง Healthy Lifestyle ด้วยการ งดเหล้า, บุหรี่ควบคุมน้ำหนัก บริโภคผัก ผลไม้ และที่สำคัญคือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงปัจจัยเสริมคือ การจัดการความเครียด ซึ่งถ้าทำได้สามารถลดการเกิดโรคได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และหากบุคคลในครอบครัว หรือพบผู้มีอาการ แนะนำให้จับผู้ป่วยนอนตะแคง ดูเวลาที่ป่วยมีอาการ รวบรวมยา และรีบโทร 1669 เพื่อนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล”

ชวนวิ่งชิ่งจากโรคหลอดเลือดสมอง

         ทั้งนี้ อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อว่าการที่คนเรามีสุขภาพดี แข็งแรงไม่มีโรคภัย เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี กิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกัน อัมพาต ครั้งที่ 5 เฉลิมพระเกียรติ จึงเป็นกิจกรรมที่อยากชวนคนไทยมาร่วมกิจกรรม เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค เพราะโรคหลอดเลือดสมอง เมื่อเป็นแล้วไม่ใช่เฉพาะตัวผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ แต่ครอบครัวก็ได้รับผลกระทบด้วย ดังนั้น การป้องกันด้วยการออกกำลังกาย คือสิ่งที่ดีที่สุด นอกเหนือจากการปรับไลฟ์สไตล์ด้านอื่นๆ

ชวนวิ่งชิ่งจากโรคหลอดเลือดสมอง

          สนใจร่วมกิจกรรมสามารถสมัครออนไลน์ตั้งแต่วันนี้ ที่ http://www.runningconnect.com/event/STK2019 หรือสมัครด้วยตัวเองวันที่ 6-7 กันยายน นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ที่โถงอาคารศรีสวรินทิรา รพ.ศิริราช โดยกิจกรรมมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน นี้ บริเวณท้องสนามหลวง โดยกิจกรรมประกอบด้วย การแข่งขันวิ่งเพื่อสุขภาพ (มินิมาราธอน ชาย หญิง 10 กิโลเมตร / ฮาล์ฟมาราธอนชายและหญิง 21.1 กิโลเมตร) การเดินเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 5 กิโลเมตร, การปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพระยะทาง 20 กิโลเมตร โดยผู้แข่งขันวิ่งมาราธอน ทั้งชายและหญิง จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมเงินรางวัล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ