Lifestyle

ชีวิตไม่พังแน่แค่ศึกษาก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าศัลยกรรมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จำเป็นที่ทุกคนต้องหันมาใส่ใจในการเลือกสถานพยาบาล

     การทำศัลยกรรมเป็นที่ยอมรับและนิยมกันอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้สถานพยาบาลที่เกี่ยวกับความงามเกิดขึ้นมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าการทำศัลยกรรมนอกจากจะต้องการเพิ่มความมั่นใจ แก้ไขจุดบกพร้อม เพิ่มความสวยความหล่อแล้ว ยังมีอีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงนั่นคือ ความเสี่ยงจากการทำศัลยกรรม ที่ทำออกมาแล้วจะปังหรือจะพัง และแม้ว่าหลายครั้งจะมีข่าวเรื่องการทำศัลยกรรมที่ผิดพลาด ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ แต่หลายคนก็ยังเลือกที่จะทำอยู่ เมื่อปฏิเสธไม่ได้ว่าศัลยกรรมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ก็จำเป็นที่ทุกคนต้องหันมาใส่ใจในการเลือกสถานพยาบาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยและไม่เสียใจในภายหลัง

     ชีวิตไม่พังแน่แค่ศึกษาก่อน

     สำหรับปัจจัยในการทำศัลยกรรมให้สวยและปลอดภัย แผนกศูนย์ความงาม โรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ให้คำแนะนำว่า สิ่งแรกที่ผู้รับบริการควรนึกถึงคือ “การศึกษาหาความรู้เรื่องที่ต้องการทำศัลยกรรมก่อนในเบื้องต้น” เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เช่น การทำศัลยกรรมทรวงอก มีการผ่าตัดกี่แบบ ควรใช้ซิลิโคนแบบไหน เสริมปริมาณเท่าไรถึงจะไม่อันตราย วิธีดูแลรักษาตัวหลังผ่าตัด เป็นต้น

    หลังจากที่หาข้อมูลเรื่องการทำศัลยกรรมแล้วสิ่งที่สำคัญที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือ "การตรวจสอบข้อมูลสถานพยาบาลและแพทย์ที่ทำหน้าที่รักษาในเรื่องของความน่าเชื่อถือ” โดยผู้รับบริการจะต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลนั้นๆ ว่าต้องถูกกฎหมายมีใบรับรองหรือไม่ แพทย์ที่รักษาหรือศัลยแพทย์ต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน อีกทั้งควรเป็นแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเรื่องความงามโดยตรง ซึ่งตัวผู้รับบริการสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ได้จากเว็บไซต์ของทางแพทยสภา และสามารถตรวจสอบชื่อคลินิกและสถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ http://privatehospital.hss.moph.go.th

     ชีวิตไม่พังแน่แค่ศึกษาก่อน

    นอกจากนี้สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมเมื่อตัดสินใจเข้ารับบริการคือ “การพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างแพทย์กับผู้รับบริการ” เพื่อให้เข้าใจในเรื่องของรายละเอียดที่เกี่ยวกับความต้องการ เช่น ข้อจำกัดทางร่างกาย ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้น รวมถึงการนัดหมายเพื่อตรวจเช็กหลังการเข้ารับบริการ ซึ่งศัลยแพทย์ที่ดีควรพิจารณาด้วยว่าผู้รับบริการควรทำหรือไม่ทำศัลยกรรมอะไรบ้าง และต้องมีการประเมินสภาพจิตใจและความคาดหวังในการทำศัลยกรรมอีกด้วย

     สุดท้าย “ผลงานการทำศัลยกรรมที่ผ่านมา” เป็นอีกส่วนที่ผู้รับบริการควรพิจารณา ซึ่งแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจะสามารถผ่าตัดให้ดูธรรมชาติ ขนาดของแผลไม่ใหญ่เกินไป แผลหายไว และทำให้คนไข้รู้สึกเจ็บตัวน้อยที่สุด

 ชีวิตไม่พังแน่แค่ศึกษาก่อน

     ไม่ว่าเราจะเลือกการทำศัลยกรรมแบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองและผลรับที่ตามมา เพราะฉะนั้นก่อนเข้ารับบริการความสวยรูปแบบใดต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยเฉพาะสถานพยาบาลต้องมีมาตรฐาน แพทย์ต้องมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้เข้ารับบริการเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ