Lifestyle

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อแนวคิดการใช้ชีวิตให้ผู้คนในสังคมร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน ดังนั้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อแนวคิดการใช้ชีวิตให้ผู้คนในสังคมร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน รวมไปถึงเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจด้านศิลปะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เลท ไลฟ์ อินสไปร์ ยู” ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมกับ มูล์ยานะ (Mulyana) อีโค่ อาร์ติสต์ชื่อดังชาวอินโดนีเซีย สร้างสรรค์ศิลปะเชิงอนุรักษ์ระดับโลกที่แตกต่าง ด้วยการเปิดงาน “อะนีมา มุนดิ : โซล ออฟ เดอะ เวิลด์” นิทรรศการครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดของศิลปินผู้นี้ที่เคยจัดแสดงมา ที่กลางศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ชั้นจี และบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าฯ เมื่อเร็วๆ นี้

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

บรม พิจารณ์จิตร-มูล์ยานะ

         บรม พิจารณ์จิตร กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เผยว่า นิทรรศการครั้งนี้ มูล์ยานะ ได้นำผลงานชิ้นเอกที่ได้รังสรรค์ขึ้นใหม่มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในโลก ไม่ว่าจะเป็น “ประติมากรรมกลางแจ้งจัดวางรูปซากโครงกระดูกวาฬ” ทำจากวัสดุเหลือใช้ทั้งเหล็ก อะลูมิเนียม แทรกด้วยต้นไม้ใบหญ้า “ผลงานศิลปะรูปสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง” ที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ด้วยน้ำมือมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อมชิ้นนี้ เป็นสัญลักษณ์ถึงความตายของธรรมชาติ ที่กระตุ้นให้มนุษย์ตระหนักรู้ถึงผลการกระทำ และบทบาทหน้าที่ของตัวเองต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างทรงพลัง

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

ประติมากรรมกลางแจ้งจัดวางรูปซากโครงกระดูกวาฬ

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

“ไจแอนท์ โมกุส” หรือ “หมึกยักษ์”

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

หนูน้อยกับวาฬใหญ่ 1 ใน 4 ตัว

         นอกจากนี้ยังมี “ไจแอนท์ โมกุส” หรือ “หมึกยักษ์” อันเป็นเอกลักษณ์มาจากผลงานซิกเนเจอร์ของศิลปิน ผลงานชิ้นนี้ทำขึ้นจากเส้นใยพลาสติกเหลือใช้ถักทอ ยัดไส้ผ้าคอตตอนเหลือใช้หลากสี ถือเป็นสัญลักษณ์แทนมนุษย์ทุกคนที่มีส่วนในการทำลาย หรือแม้แต่ปกป้องธรรมชาติของเราเอาไว้ รวมถึง “ศิลปะจัดวางรูปวาฬใหญ่ 4 ตัว” ภายในทำจากเศษผ้าคอตตอนเหลือใช้ และ “ศิลปะจัดวางรูปโครงกระดูกวาฬ” เพื่อย้ำเตือนให้เราตระหนักถึงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ว่า วาฬเคยเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะก่อนช่วงทศวรรษ 1800 เพราะมีการล่าวาฬเพื่อผลิตน้ำมันกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งเขายังได้นำผลงานชิ้นเด่นๆ ที่เคยแสดงมาก่อนหน้านี้จากประเทศอินโดนีเซีย มาเผยสู่สายตาคนไทยเป็นครั้งแรกทั้ง “โมบายรูปปลา” กว่า 5,000 ตัว ที่ห้อยอยู่กลางอากาศ “เกาะปะการังหลากสี” และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้รังสรรค์ขึ้นจากวัสดุเหลือใช้ได้อย่างน่าทึ่ง

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

“โมบายรูปปลา”

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

เกาะปะการังหลากสีและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

มูล์ยานะ กับผลงานของตัวเอง

ศิลปะแห่งโลกใต้สมุทรกระตุ้นต่อมรักษ์โลก

         “นอกจากนี้ ตลอดการจัดงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งเปิดให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมสร้างจิตสำนึก โดยเน้นการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าที่สุด อาทิ วันที่ 24-25 สิงหาคม เปลี่ยนขยะจากทะเลให้เป็นพวงกุญแจรูปสัตว์ต่างๆ กับ Tlejourn (ทะเลจร), วันที่ 31 สิงหาคม–1 กันยายน การให้ความรู้การจัดการกับขยะที่ถูกต้อง และการทำ Eco bricks เป็นของใช้ที่มีประโยชน์กับ Trash Hero Thailand อย่างการประดิษฐ์กระเป๋าใส่เหรียญจากยางในรถยนต์ พวงกุญแจจากไวนิลเหลือใช้ และ ในวาระครบ 5 ปี เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมกับ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา และมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดกิจกรรมเก็บและคัดแยกขยะบริเวณชายหาดบางแสน ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม เพื่อนำขยะพลาสติกที่สามารถใช้การได้กลับไปรีไซเคิล และนำไปทำบล็อกปูถนนที่วัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่ ต่อไป” บรม กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ