Lifestyle

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดเต็มปรุงอาหารรสชาติ​จัดจ้าน​สูตรต้นตำรับจากเสฉวนและหูหนาน

          กลิ่นหอม รสชาติเผ็ดซ่า ชาที่ลิ้น...จนต้องเบิ่งตาโตๆ คืออาการเมื่อได้สัมผัสกับ “หมาล่า” เครื่องปรุงสำคัญในการทำอาหารจีน คนไม่ชอบคงส่ายหัวยิกๆ แต่สำหรับแฟนพันธุ์แท้หรือคนชอบลองต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “เด็ดสุด” ช่วยให้อาหารธรรมดาๆ มีรสชาติและสีสันขึ้นมาทันที และถ้าอยากลองให้ถึงต้นตำรับหมาล่าแท้ๆ แนะนำให้ไปชิมที่ภัตตาคารอาหารจีน "​ชวน เชียง โหลว" ร้านนี้จัดเต็มปรุงอาหารรสชาติ​จัดจ้าน​สูตรต้นตำรับที่สืบทอดกันมาจากเสฉวนและหูหนาน ที่รู้กันดีว่าชอบรสจัดไม่จืดชืดเหมือนเมืองอื่นๆ

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

บรรยากาศร้านสไตล์จีนๆ

          คนที่อธิบายเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือ “เสี่ยว หยี” เจ้าของร้านซึ่งเป็นคนจีนแท้ๆ เข้ามาใช้ชีวิตอยู่เมืองไทยถึง 15 ปี เจ้าตัวเล่าว่าเป็นคนชอบกินของอร่อย จึงตระเวนชิมอาหารไปทั่วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ และถึงแม้ว่าจะอยู่เมืองไทยมานานแต่ก็ไม่เคยลืมรสอาหารจีนที่คุ้นเคย ด้วยเหตุนี้อาหารจีนร้านแล้วร้านเล่าที่มีโอกาสไปพิสูจน์มาจึงยังไม่มีร้านไหนโดนใจเลย โดยเฉพาะอาหารจีนสไตล์เสฉวนที่มีส่วนประกอบหลักจากหมาล่า อาจเพราะหมาล่าที่ใช้ยังไม่ใช่หมาล่าแท้จากเมืองจีน จึงทำให้รสชาติผิดเพี้ยน เลยตัดสินใจเปิดร้านอาหารจีนเสฉวนเองเสียเลย เครื่องปรุงหลักๆ โดยเฉพาะหมาล่าส่งตรงจากเสฉวน แล้วก็เอาเชฟจากเสฉวนมาปรุงถึงเมืองไทยเพื่อให้ได้รสชาติดั้งเดิม

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

ปลาเผาเสฉวน

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

          เลือกทำเลที่ตั้งร้านอยู่หน้าโครงการคอนโดมิเนียมศุภาลัย เวลลิงตัน ถนนเทียมร่วมมิตร ห้วยขวาง  เยื้องๆ สถานทูตเกาหลี เพราะแถวนี้คนจีนอาศัยอยู่เยอะ แล้วก็มีคนไทยที่ชอบอาหารจีนสไตล์นี้อยู่ไม่น้อย ตกแต่งร้านง่ายๆ สไตล์จีน รับลูกค้าได้ราว 100 ที่นั่ง ในส่วนของรายการอาหารมีให้เลือกเพียบ รสชาติและหน้าตาอย่างที่บอกถอดแบบมาจากเสฉวนจริงๆ เน้นเป็ด ไก่ ปลา และหมู แล้วก็มีหมาล่าเป็นเครื่องปรุงยืนพื้น ที่อยากแนะนำก็อย่าง “ปลาเผาเสฉวน” ที่ใช้ปลากะพงไซส์ใหญ่ราวหนึ่งกิโลกรัมเผาแล้วราดด้วยน้ำซุปหมาล่าและเลือดหมู เสิร์ฟมาในถาดใหญ่ๆ จนน่าตกใจ รสชาติเข้มข้นเผ็ดซ่าลิ้นชาไปตามระเบียบ เช่นเดียวกับ “หัวปลาจีนนึ่งพริก” เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่นำหัวปลาไปหมักเครื่องเทศก่อนจะนึ่งจนสุกแล้วราดด้วยพริกผัดมาพูนๆ เนื้อปลาเข้ากับเครื่องปรุงรสชาติเข้มข้น เผ็ดซ่ากำลังดี 

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

ปากเป็ดผัดหมาล่า

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

ขาเป็ดอบ

          จากปลามาถึงเป็ดที่สามารถครีเอทเป็นจานอร่อยได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น “ปากเป็ดผัดหมาล่า” เสิร์ฟเรียงมาในจาน 6 ชิ้น หน้าตาน่ากินทั้งที่ปรุงง่ายๆ แค่ผัดปากเป็ดให้เข้ากับพริก กระเทียม และหมาล่า ต่อด้วย “ขาเป็ดอบ” หรือที่ เสี่ยว หยี บอกว่าในภาษาจีนแปลเป็นไทยแล้วหมายถึงความสุข ประมาณว่ากินเป็ดอบหม้อนี้แล้วจะมีความสุขนั่นเอง ขาเป็ดนึ่งจนเปื่อยใส่เครื่องเทศแล้วผัดอีกครั้งเติมหมาล่าลงไป คีบเข้าปากคำแรกใช้ลิ้นดุนๆ ก็เลาะเนื้อออกง่ายดาย หอม รสจัดจ้านทำเอาลิ้นชาเหมือนเดิม 

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

กบผัดพริกหมาล่า

          แต่ที่อยากยกให้เป็นไฮไลท์ของร้านคือสองจานเด็ดต่อไปนี้ จานแรก “กบผัดพริกหมาล่า” เชื่อว่าพอเสิร์ฟขึ้นโต๊ะมาคนไม่เคยกินกบหรือไม่นึกอยากกินอาจต้องเปลี่ยนใจ เพราะกบสับเป็นชิ้น เนื้อแน่นๆ ขาวๆ ผัดคลุกเคล้าจนเข้ากับพริก กระเทียม และหมาล่า รสชาติจัดจ้าน เพียงคำแรกก็สำผัดได้ถึงความหวาน แน่น เด้งของเนื้อกบ คนชอบกบเป็นทุนเดิมอร่อยจนต้องยกนิ้วให้ 

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

เป็ดนึ่งเบียร์

          อีกจาน “เป็ดนึ่งเบียร์” ต้นตำรับจากเสฉวน มีความแปลกและรสชาติไม่ธรรมดา เริ่มจากนำเนื้อเป็ดไปต้มให้สุกแล้วกำจัดกลิ่นสาบให้อยู่หมัดด้วยการผัดใส่เครื่องเทศ จากนั้นตุ๋นจนเปื่อยแล้วผัดอีกรอบใส่หมาล่าเล็กน้อยให้ได้ความหอมซ่าอ่อนๆ สำคัญว่าขั้นตอนนี้ต้องเบียร์แก้วใหญ่ๆ ลงไปด้วยเพื่อความหอมและให้เนื้อเป็ดนุ่มยิิ่งขึ้น ตักเสิร์ฟขึ้นโต๊ะธรรมดาโลกไม่จำ มันต้องมีเทคนิคคือคว่ำแก้วที่มีเบียร์ลงบนจนแล้วตัดเนื้อเป็ดวางรอบๆ ค่อยๆ คีบหม่ำทีละชิ้นเริ่มจากรอบนอกจนถึงในสุดซึ่งจะได้รสชาติเป็ดผัดเบียร์ที่เข้มข้นขึ้นเพราะเบียร์จากแก้วค่อยๆ ซึมลงจานแผ่ออกรอบนอกจนหมด กินไปเรื่อยๆ อร่อยดี และไม่ถึงกับเมา   

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

ของกินเล่นเสียบไม้

          นอกจากอาหารจานใหญ่ๆ กินกันจนอิ่มแปล้แล้ว อารมณ์เสฉวนแท้ๆ ต้องมีของกินเล่นเบาๆ อย่างเนื้อและผักต่างๆ ตัดเป็นคำๆ เสียบไม้ต้มสุกแล้วจุ่มแช่ในน้ำซุปที่ใส่หมาล่า เวลาดึงขึ้นมาก็จะมีน้ำมันติดมาด้วย เคี้ยวเพลินๆ ระหว่างรอออเดอร์หลัก จัดเป็นชุด 30 ไม้เหมือนจะเยอะแต่เอาเข้าจริงกินเพลินจนลืมนับไม้กันทีเดียว แน่นอนว่าซิกเนเจอร์ของอาหารเสฉวนนั้นมีความเข้มข้น จัดจ้านและความมันจากน้ำมันผัดค่อนข้างมาก ทางร้านจึงมีชาหลากหลายรสชาติไว้​บริการแก้เลี่ยนด้วย

รสจีนจัดจ้านได้ใจแฟน "หมาล่า"

          เอาเป็นว่าสนใจอยากเปิดโลกอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับ ร้านเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงครึ่งถึงเที่ยงคืน และจะขยายเวลาไปถึงตี 3 เปิดชั้นบนไว้สำหรับให้คนไม่ชอบนอนได้มาแฮงเอาท์จิบเครื่องดื่มเคล้าของกินเล่นจำพวกเสียบไม้กันอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.08-4275-6999 เบอร์ตรงเสี่ยว หยี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ