Lifestyle

ปรสิตในปลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก   [email protected] 

         สวัสดีครับ วันนี้เรามาเจาะปัญหาเรื่องปรสิตในปลา ซึ่งมีหลายชนิดที่ก่อให้เกิดอาการในปลาแตกต่างกันไป เช่น สังเกตเห็นปรสิตที่ตัวปลา หรือเหงือก เป็นต้น ส่วนแนวทางการป้องกันและรักษา หมอจะพูดรวมๆในช่วงท้ายบทความนี้ครับ

 

     ปรสิตในปลาที่พบมีหลายชนิด อาทิเช่น เห็บปลา ตัวนี้ง่ายที่จะสังเกตเห็นจากผิวบนตัวปลา เห็บปลามีลักษณะกลม มีตาเด่น ส่วนของปากเจริญมาก ซึ่งใช้เกาะติดที่ตัวปลานั่นเอง เห็บปลาสามารถย้ายที่บนตัวปลาได้อย่างง่ายดาย ก่อให้เกิดการระคายเคือง ปลาพยายามถูตัวกับสิ่งต่าง ๆ เพื่อที่จะถูเอาเห็บออก ปลาบางตัวก็กระโดดมาเหนือน้ำ เพื่อที่จะเอาเห็บออก เห็บนี้จะดูดเลือด และของเหลวออกจากตัวปลาผ่านทางผิวหนัง และเกล็ด บางครั้งมันก็อยู่ที่ครีบ เห็บปลาสามารถนำไปสู่โรคอื่น ๆ และอาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียตามมาที่แผลด้วย 

      ปลิงใสปลาที่มีพยาธิปลิงใสเกาะจะมีอาการว่ายน้ำทุรนทุราย ลอยตัวตามผิวน้ำ ผอม กระพุ้งแก้มเปิดปิดเร็วกว่าปกติ อาจมีแผลขนาดเล็กเท่าปลายเข็มหมุดกระจายอยู่ทั่วลำตัว ซึ่งหากเป็นการติดโรคในขั้นรุนแรงอาจมองเห็นเหมือนกับว่าปลามีขนสีขาวสั้น ๆ อยู่ตามลำตัว ซึ่งจะทำให้ปลาตายได้ โดยพบว่าปลาเกือบทุกชนิดเป็นโรคนี้ได้ทั้งนั้นนี่เป็นตัวอย่างที่นำมาบอกเล่ากันครับ

      แนวทางการป้องกันและรักษาควรทำตั้งแต่ตัวปลา และบ่อ หรือตู้ด้วยเพราะอย่าลืมว่าปรสิตสามารถสืบพันธุ์ได้ด้วยนะครับ ซึ่งการป้องกันอย่างแรก คือ การอย่านำปลาที่ได้มาใหม่เข้าบ่อเดิม ให้พักปลาเพื่อดูอาการก่อนสัก 7-12 วันเพื่อตรวจดูว่ามีปรสิตติดมา หรือเปล่า เมื่อแน่ใจว่าไม่เป็นโรคแล้วจึงนำไปเลี้ยงต่อในบ่อเดิม 

     ส่วนกรณีที่ปลาเกิดโรคแล้วให้พิจารณารักษาโดยการใช้ยา ซึ่งหาได้ทั่วไปโดยใช้ให้ถูกอัตราส่วนตามข้อบ่งใช้ หรือหากไม่แน่ใจปรึกษาสัตวแพทย์ก็เป็นทางออกที่ดี ยาที่ใช้ในการรักษาปรสิตมีหลายประเภท ตั้งแต่สารฆ่าแมลง ฟอร์มาลิน หรือกระทั่งการใช้เกลือ 

     ทั้งนี้ สิ่งที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในการใช้ยาหรือสารเคมีกับปลาเพื่อการรักษา คือ ความเข้มข้น และระยะเวลาการแช่ปลาโดยควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดระหว่างการให้ยา การย้ายปลาออกจากบ่อเดิมอาจเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อทำความสะอาดบ่อ หรือระบบกรอง รวมถึงการรักษาบางครั้งต้องมีการถ่ายน้ำบ่อย ๆ หากบ่อเลี้ยงท่านมีขนาดใหญ่ก็ทำให้เปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น และเกิดความยุ่งยากในการจัดการได้ครับ 

 

      จึงควรมีการจัดเตรียมที่รักษาและพักฟื้นปลาไว้ให้พร้อมเสมอครับ หวังว่าหากพบโรคไม่ปกติจากปรสิตที่เกิดกับปลาของท่านแล้ว คนรักปลาอย่างท่านจะรับมือในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดีนะครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ