Lifestyle

โรคหลอดเลือดสมองภัยร้ายใกล้ตัว!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันเป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนไทยและเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของประเทศไทย

          ฉลองครบรอบ 43 ปี รพ.พญาไท 1 นำโดย ดร.นพ.เกริกยศ ชลายนเดชะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล จัดงาน “เดอะ นิว บียอนด์ ก้าวใหม่...ที่เหนือกว่า” ประกาศเดินหน้ายกระดับคุณภาพมาตรฐานทั้งด้านการรักษาและการให้บริการตั้งเป้าสู่ความเป็นเลิศ ภายใต้แนวคิด “โรงพยาบาลที่ผู้รับบริการให้ความไว้วางใจอย่างสูงสุด” ยกระดับปรับโฉมโรงพยาบาลด้วยภาพลักษณ์ใหม่ พร้อมกำลังก่อสร้างศูนย์การรักษาด้านสมองและประสาทวิทยาที่มีเฉพาะที่ รพ.พญาไท 1 เพียงหนึ่งเดียว พร้อมขยายศูนย์บริการ อินเตอร์เนชั่นแนล โซน รองรับการให้บริการลูกค้านานาชาติครบวงจร   

โรคหลอดเลือดสมองภัยร้ายใกล้ตัว!!

 ดร.นพ.เกริกยศ ชลายนเดชะ

โรคหลอดเลือดสมองภัยร้ายใกล้ตัว!!

นพ.ชาคริต สุทธิเสวันต์

          นพ.ชาคริต สุทธิเสวันต์ อายุรแพทย์ระบบประสาทเฉพาะทางโรคหลอดเลือดสมองและโรคลมชัก รพ.พญาไท 1 กล่าวว่า สถานการณ์โรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทยปัจจุบันเป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนไทยและเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของประเทศไทย พบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองที่เป็นขึ้นมาใหม่ประมาณ 500-1,000 คนต่อวัน และผู้ป่วยจากโรคหลอดเลือดสมองคิดเป็นอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 5-10 เปอร์เซ็นต์

โรคหลอดเลือดสมองภัยร้ายใกล้ตัว!!

โรคหลอดเลือดสมองภัยร้ายใกล้ตัว!!

ศูนย์รักษาโรคหลอดเลือดสมอง

          โรคหลอดเลือดสมองแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ หลอดเลือดอุดตัน กับ เลือดออกในสมอง สาเหตุโรคหลอดเลือดสมองอุดตันส่วนใหญ่เกิดจากมีลิ่มเลือดไปอุดตันที่เส้นเลือด ซึ่งความเสี่ยงเกิดได้จากผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน ความดัน ไขมัน และหัวใจเต้นผิดจังหวะ ก็จะทำให้มีโอกาสเกิดลิ่มเลือดไปอุดตันได้มากที่สุด กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองค่อนข้างจะมีอายุในกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไปยิ่งมีความเสี่ยงสูง แต่ในปัจจุบันสามารถเกิดขึ้นได้กับกลุ่มผู้ป่วยอายุน้อย แต่ก็ยังพบได้ไม่เยอะ เพศชายจะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองอุดตันมากกว่าเพศหญิงเล็กน้อย ส่วนความเสี่ยงที่สำคัญที่ทำให้เลือดออกในสมอง คือ โรคความดันโลหิตสูง

โรคหลอดเลือดสมองภัยร้ายใกล้ตัว!!

ภายในหน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลันเคลื่อนที่

          “อาการที่สังเกตได้ว่าเข้าข่ายจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง คือ มีอาการหน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ร่างกายอ่อนแรงครึ่งซีก แขนไม่มีแรง ขาไม่มีแรง ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นทันทีและเฉียบพลัน เมื่อเกิดอาการใดอาการหนึ่งต้องรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มมีอาการ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะในช่วง 4 ชั่วโมงแรกที่เริ่มมีอาการ ถ้าส่งถึงมือหมอได้ทันท่วงทีจะยิ่งลดโอกาสการเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้ ปัจจุบันโรงพยาบาลพญาไท 1 มีหน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลันเคลื่อนที่ สามารถเริ่มรักษาผู้ป่วยอัมพาตเฉียบพลันได้ตั้งแต่หน้าบ้านผู้ป่วย พร้อมระบบการดูแลรักษาแบบครบวงจร ทำให้เพิ่มอัตราการรอดชีวิตสูงขึ้นและผลการรักษาดีขึ้นด้วย จากการที่คนไข้มีอาการขยับแขนขยับขาไม่ได้ก็จะมีอาการดีขึ้น เพราะเราไม่ได้คาดหวังแค่อัตราการรอดชีวิต แต่ยังคาดหวังผลการรักษาที่ดีที่สุดด้วย ส่วนวิธีป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง เนื่องจากความเสี่ยงสำคัญคือ เรื่องของเบาหวาน ความดัน ไขมัน ดังนั้นพยายามออกกำลังกาย และควบคุมอาหารเพื่อที่จะไม่เป็นโรคพวกนี้ ถ้าไม่มีโรคพวกนี้ โอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองก็จะน้อยลงไปด้วย และควรพยายามตรวจเลือด เช็กอัพร่างกายทุกปี เพราะส่วนใหญ่เราจะตรวจเรื่องเบาหวาน ความดัน ไขมัน ถ้าเจอ หรือเป็นก็รีบรักษาจะได้ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง” นพ.ชาคริต แนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ