Lifestyle

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

---

          ขึ้นชื่อว่า “อาหารไทย” คนไทยอย่างเราคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และย่อมรู้อยู่แล้วว่าขั้นตอนการทำค่อนข้างเยอะและต้องพิถีพิถัน ที่สำคัญรสชาติจะออกมาดีนั้นเครื่องต้องถึง ดังนั้นการจะได้ลิ้มรสอาหารไทยอร่อยถูกปากคงจะไม่ง่ายนัก แต่หากมีโอกาสผ่านไปย่านถนนศรีนครินทร์ ลองแวะไปที่ศูนย์การค้า ธัญญา พาร์ค ชั้นจี ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารไทยสูตรต้นตำรับพื้นบ้าน “ครัวกลางกรุง” ซึ่งแม้จะเพิ่งย้ายมาเปิดได้ไม่นาน แต่การันตีความอร่อยจากสาขาอื่นๆ ที่เสิร์ฟความอร่อยมานานกว่า 20 ปี จากเดิมเป็นเพียงร้านข้าวแกงและอาหารตามสั่งย่านสุขาภิบาล ขยับเข้ามาเปิดสาขาที่อาร์ซีเอ กระทั่งอัพเกรดขึ้นเป็นร้านหรู 

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

บรรยากาศสบายๆ ภายในร้าน

          ก้าวแรกที่เดินเข้าสู่ร้านสามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความเป็นไทยแท้ๆ นั่นเพราะทางร้านเลือกใช้เครื่องจักสานมาเป็นวัสดุหลักในการตกแต่งร้าน ทั้งที่ฝาผนัง และยังประยุกต์เป็นโคมไฟส่องสว่างไปทั่วทั้งร้าน ในส่วนของโต๊ะเก้าอี้ทำจากหวายและมีหมอนอิงให้พิงหลังสบายๆ ขณะนั่งกินอาหาร ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองราวกับนั่งล้อมวงกินข้าวที่บ้าน 

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

 “แม่เอ๊ะ” คนึงนิจ ละออ เจ้าของร้าน "ครัวกลางกรุง"

          ในส่วนของอาหาร “แม่เอ๊ะ” คนึงนิจ ละออ เจ้าของร้าน เล่าว่า ทางร้านมีรายการอาหารให้เลือกมากกว่า 50 เมนู เน้นไปที่อาหารไทยค่อนไปทางไทยโบราณ โดยเฉพาะอาหารไทยภาคกลาง มีอาหารไทยภาคใต้ผสมบ้างเล็กน้อยในราคาที่จับต้องได้ นั่นเพราะอยากให้คนไทยช่วยกันอนุรักษ์อาหารไทยด้วยการหันมารับประทานอาหารไทยกันให้มากขึ้น หากเครื่องปรุงและขั้นตอนเยอะไม่สะดวกทำกินเองที่บ้าน ก็สามารถออกมาฝากท้องตามร้านอาหารได้ อาหารไทยจะได้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป 

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

ยำถั่วพูหมูสับกุ้งสด

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

กรรเชียงปูผัดพริกเหลือง

          สำหรับเมนูแนะนำขึ้นชื่อที่มาแล้วไม่ควรพลาดก็อย่าง ยำถั่วพูหมูสับกุ้งสด ทางร้านเลือกใช้ถั่วพูที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป นำไปลวกในน้ำร้อนแล้วนำขึ้นมาน็อกในน้ำเย็นทันทีเพื่อให้ถั่วพูกรอบ ก่อนจะนำไปคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงที่ทางร้านทำขึ้นใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความหอม ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวคั่ว ถั่วป่น กะทิคั้นสด หอมแดงเจียว พริกคั่ว ฯลฯ ตามด้วยหมูสับและกุ้งสดตัวโต เพียงเท่านี้ก็พร้อมขึ้นโต๊ะตักรับประทานได้ทันที เมนูถัดมาที่รับรองว่าถูกใจคนกินปูสุดๆ คือ กรรเชียงปูผัดพริกเหลือง ด้วยการใช้กรรเชียงปูสดๆ ไซส์กลางส่งตรงจากสุราษฎร์ฯ มาผัดกับพริกชี้ฟ้าเหลืองที่มีความเผ็ดและความหอมในตัว เมนูนี้ถึงรสชาติจะไม่จัดจ้านมากนัก แต่รับรองกลมกล่อม ยิ่งได้กินกับข้าวสวยร้อนๆ ลงตัวทีเดียว

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

กุ้งคั่วพริกเกลือ

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

ตับหมูทอดกระเทียมพริกไทย

          ส่วนใครชอบกินกุ้งแนะนำให้สั่งเมนูซิกเนเจอร์อย่าง กุ้งคั่วพริกเกลือ ร้านนี้เขามีสูตรเด็ดคือการเลือกใช้กุ้งตัวแบบไม่แกะเปลือกเพื่อคงความหอม และลดการหดตัวของกุ้ง ทั้งยังทำให้เนื้อกุ้งนุ่มไม่กระด้างเมื่อผ่านความร้อน จากนั้นนำเครื่องปรุงคือพริกแห้งกับต้นหอมลงไปคั่วจนหอม ปรุงรสด้วยน้ำตาลและเกลือป่น แล้วนำกุ้งที่ทอดพักไว้ก่อนหน้านี้ลงไปคลุกเคล้าเพียงเล็กน้อย เป็นอันเสร็จขั้นตอน เมนูนี้แนะนำให้กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจนต้องบอกต่อกันล่ะ จานถัดมาคนชอบกินตับต้องว้าว !! เพราะ ตับหมูทอดกระเทียมพริกไทย ของที่นี่เขาเริดมากต่างจากที่เคยชิมจากร้านอื่นๆ ทางร้านเลือกใช้ตับหมูสดคุณภาพดีมาหั่นเป็นชิ้นหนากำลังดี ไม่บางจนเกินไปเพราะจะทำให้ตับแข็ง นำไปลวกก่อนเพื่อให้ความคาวหายไป แล้วจึงนำไปผัดกับกระเทียม ปิดฝาอบด้วยไฟอ่อนๆ เพื่อให้ได้ตับหมูทอดกระเทียมที่มีความหนานุ่ม

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

แกงปูใบชะพลู

          ว่าด้วยเรื่องของอาหารประเภทแกงกันบ้าง ทางร้านนำเสนออาหารใต้ที่หากินได้ไม่ง่ายนักอย่าง แกงปูใบชะพลู ถือเป็นเมนูเด็ดประจำร้านใครลองเป็นต้องยกนิ้วให้ เพราะสูตรของที่นี่ไม่ได้ใส่พริกแกงใต้เพียวๆ อย่างร้านอื่น แต่จะใส่พริิกแกงเขียวหวานเป็นหลัก แล้วผสมด้วยพริกแกงใต้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นจะได้ไม่เผ็ดจนเกินไป ทั้งยังได้ความหอมจากพริกแกงเขียวหวานด้วย และยังมีเคล็ดลับเล็กๆ คือการใส่ชะอมเล็กน้อยเพื่อให้น้ำแกงกลมกล่อม ซึมเข้าเนื้อปูก้อนขาวอวบ ขณะที่ใบชะพลูซึ่งเป็นพระเอกของงานต้องเลือกใช้ใบสดๆ ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

เซตอาหาร

          ที่นี่นอกจากจะเสิร์ฟอาหารแบบอะลาคาทแล้ว ยังมีบริการแบบเซตในราคาย่อมเยา ประกอบด้วย เปาะเปี๊ยะทอด เรียกน้ำย่อย ต่อด้วยอาหารจานเดียวมีให้เลือกหลายรายการ ที่ขึ้นชื่อก็อย่าง ข้าวคลุกกะปิ ผัดไทยกุ้งสด เส้นใหญ่ราดหน้าหมูหมัก ข้าวผัดปู เป็นต้น ส่วนขนมมี กล้วยบวชชี กล้วยไข่เชื่อม และเฉาก๊วย ให้เลือก ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มสมุนไพรอย่างน้ำอัญชันมะนาว น้ำลำไย น้ำเก๊กฮวย และน้ำกระเจี๊ยบ 

ลิ้มรสอาหารไทยในครัวกลางกรุง

          รายการอาหารที่ยกตัวอย่างมาให้ดูนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ใครอยากสัมผัสรสชาติอาหารไทยสูตรต้นตำรับแวะไปชิมกันได้เลย ที่ร้าน “ครัวกลางกรุง” ชั้นจี ศูนย์การค้า ธัญญา พาร์ค ร้านเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11 โมงจนถึง 2 ทุ่มครึ่ง หากแจะไปในช่วงเวลาเร่งด่วนแนะนำให้โทรไปจองโต๊ะก่อนที่เบอร์ 0-2108-6152 หรือ 09-3519-2599 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ