Lifestyle

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคป กูดู ชวนน้องๆ เกาะยาววิทยาร่วมต่อเติมชิ้นไม้ให้กลายเป็นโพรงเทียม

        จั่วหัวมาแบบนี้ หลายคนคงงงว่าสองกิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร ที่เกี่ยวกันเพราะการแข่งขันเรือใบ เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019 ครั้งที่ 16 อันเกิดจากความร่วมมือระหว่าง เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ร่วมกับ บริษัท มีเดีย บิซิเนส เซอร์วิส จำกัด เจ้าของสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันเรือใบนานาชาติ...ส่วนกิจกรรม "สร้างรังเทียมให้นกเงือก" ก็มี “โรงแรม เคป กูดู” ซึ่งเปิดให้บริการบนเกาะยาวน้อย จ.พังงา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญชวนน้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนเกาะยาววิทยา โดยมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องนกเงือกและผู้ชำนาญในการสร้างรังนกเงือกมาร่วมต่อเติมชิ้นไม้ให้กลายเป็นรังรักของสัตว์ปีกที่ได้ชื่อว่า รักเดียวใจเดียว กับโครงการ “สร้างโพรงเทียมนกเงือก” ...สรุปสั้นๆ ทั้งสองโรงแรมนี้ดำเนินการโดยเจ้าของคนเดียวกันนั่นเอง

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

        มาเข้าเรื่องกิจกรรมแข่งเรือใบภายใต้ชื่อ “เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019 ครั้งที่ 16” กันก่อน แม้ปีนี้จะมีพายุฝนมาป่วนในวันแรก แต่ทีมเรือใบจำนวน 32 ลำ ประกอบด้วยนักแล่นเรือใบกว่า 450 คน จากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ก็ไม่ได้ย่อท้อต่ออุปสรรค ต่างเฝ้ารอคลื่นลมด้วยใจจดจ่อ เพื่อจะได้กางใบออกไปโลดแล่นตัดเกลียวคลื่นลูกแล้วลูกเล่า...ส่วนฝ่ายกองเชียร์เฝ้าชมการแข่งขันนะหรือ หนีฝนเข้าฝั่งกระเจิงไปตั้งแต่เจอฝนลูกแรกโน่นแล้ว

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

ทีมนักกีฬาเรือใบเคปพันวาโฮเทล

         และการแข่งขันครั้งนี้ทางผู้จัดได้เรือออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ไออาซีซีโร่, ไออาซี 1, ไออาซี 2, ครูซซิ่ง, มัลติฮัลล์ เรซซิ่ง และ ไฟเออร์ฟลาย 850 ซึ่งทางโรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต ได้ส่งเรือแคนตัสไบรด์ (Kantus Bride) ร่วมลงแข่งในนามทีม เคปพันวาโฮเทล ลงแข่งขันประเภทครูซซิ่ง เพื่อร่วมเก็บประสบการณ์กับบรรดานักแล่นใบระดับโลกด้วย

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

หนึ่งในทีมเรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขัน เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019

        สำหรับ “เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค” ได้รับการยอมรับจากทั้งจากนักแล่นเรือใบมืออาชีพ และนักแล่นเรือใบที่มุ่งเน้นความสนุกสนานหรือต้องการหาประสบการณ์เพิ่ม นอกจากนั้นยังเป็นรายการเก็บสะสมคะแนนรายการแรกของ เอเชี่ยน ยอช์ตติ้ง กรังด์ปรีซ์ ปี 2019/2020 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์เรือใบชื่อดังในภูมิภาค

..............

นกเงือกเข้าจับจองโพรงเทียมไว้เป็นรังรัก

         สำราญกับการล่องเรือชมการแข่งขันเรือใบกันพอประมาณ เรามุ่งหน้าสู่ “โรงแรมเคป กูดู เกาะยาวน้อย” ไปเบิกบานหัวใจกับกิจกรรม “สร้างบ้านหรือโพรงเทียมนกเงือก” กันต่อ สำหรับโครงการดังกล่าวริเริ่มขึ้นโดย ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการ กลุ่มโรงแรมในเครือ เคป & แคนทารี โฮเทลส์ ด้วยตระหนักถึงปัญหาของจำนวนประชากรนกเงือกที่ลดลงบนเกาะ จากความขาดแคลนรังธรรมชาติสำหรับใช้ในการสืบพันธุ์ ซึ่งต้องเป็นโพรงที่อยู่ในต้นไม้ขนาดใหญ่ จึงอยากช่วยสร้างโพรงรังเทียมเพื่อให้เป็นบ้านของนกเงือกบนเกาะยาวน้อย

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล

         ในฐานะตัวแทนจาก เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ภูมิภัทร นาวานุเคราะห์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว  เล่าว่า นอกเหนือเรื่องการบริการนักท่องเที่ยวอันเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจ ยังมีนโยบายอีกหนึ่งข้อที่ผู้บริหารเน้นย้ำมาโดยตลอด นั่นคือเรื่องการตอบแทนต่อท้องถิ่น ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมาก็ได้ทำกิจกรรมหลายรูปแบบ ตั้งแต่ “ขยะแลกขนม” จนกระทั่งมาถึง “โครงการสร้างโพรงเทียมนกเงือก” สำหรับสาเหตุที่มนุษย์ต้องมาออกแรงข่วยสร้างนั้น เพราะโพรงธรรมชาติบนต้นไม้ขนาดใหญ่กลับมีน้อยลง สาเหตุเพราะไม้ล้มไปตามธรรมชาติบ้าง มีการตัดไม้บ้าง ในขณะเดียวกัน นกเงือก ซึ่งทราบกันดีว่า รักคู่แบบผัวเดียวเมียเดียวจนกว่าจะตายจากกัน เมื่อถึงฤดูสืบพันธุ์ ตัวผู้จะต้องเล็งหาทำเลให้ตัวเมียเข้าไปวางไข่ กกไข่จนกว่าจะควักออกมาเป็นตัว และรอจนกว่าลูกนกจะแข็งแรงพอออกมาใช้ชีวิตในโลกกว้าง โดยมีนกเงือกตัวผู้ทำหน้าที่ส่งเสบียงอยู่นอกรัง ....แต่ๆๆๆ นกเงือกเจาะไม้ไม่เป็น จึงสร้างรังเองไม่ได้ ในบ่อยครั้งเราจึงได้เห็นภาพรังของนกเงือก เป็นโพรงหินบ้าง เป็นภาชนะอย่าง ไห บ้าง...

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

ภราดร บุตรละคร

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

เมื่อขาดแคลนโพรงในการวางไข่ ไหจึงกลายเป็นโพรงเทียม

         ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยรักษาประชากรนกเงือกให้คงอยู่และเพิ่มมากขึ้น กลุ่มคนรักนกเงือกจึงค่อยๆ ศึกษาวิธีการสร้างโพรงเทียมให้นกเงือก โดยใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก ให้ใกล้เคียงกับโพรงไม้ธรรมชาติมากที่สุด สำคัญต้องมีขนาดใหญ่ แสงไม่ผ่านเข้าไปรบกวนด้านในรังได้ และอีกประเด็นคือปากโพรงต้องไม่กว้างเกินไป ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ก็ได้ ภราดร บุตรละคร กลุ่มชุมชนคนรักนกเงือก เกาะยาวน้อย เพจเรารักษ์เกาะยาว มาร่วมเป็นวิทยากรพร้อมทั้งร่วมสาธิตการสร้างโพรงรังเทียม โดยมี ตัวแทนนักเรียนและอาจารย์จากโรงเรียนเกาะยาววิทยา ร่วมสร้างบ้านให้นกเงือกใช้ในการสืบพันธุ์ทดแทนโพรงธรรมชาติในต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีน้อยลงทุกที

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

น้องๆ จากโรงเรียนเกาะยาววิทยาร่วมกันสร้างโพรงเทียม

          ภายหลังจากออกแรงช่วยกันต่อเติมชิ้นไม้จนกลายเป็นรัง(รัก)แล้วส่งขึ้นต้นไม้รอให้นกเงือกมาจับจองแล้ว ด.ช.วีรภาพ ชำนินา ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกาะยาววิทยา เผยพร้อมรอยยิ้มว่า ดีใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม และได้ร่วมสร้างที่อยู่อาศัยให้กับนกเงือก ทั้งยังทำให้ตัวเองรู้วิธีการสร้างโพรงรังเทียมให้เป็นบ้านนกเงือกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสเห็นนกเงือกอยู่ตามข้างบ้าน เพราะข้างบ้านมีผลไม้เยอะ หรือบินมาเกาะตามก้านมะพร้าว ทำให้รู้สึกดีที่เกาะยาวน้อยยังมีความอุดมสมบูรณ์

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

น้องๆ นักเรียนเกาะยาววิทยาช่วยกันส่งโพรงเทียมขึ้นต้นไม้

ชมแข่งเรือใบแล้วไปสร้างรัง(รัก)ให้นกเงือก

คู่นกเงือกบินมาจับจองแล้วจ้า

          เชื่อว่าทุกคนที่ได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ต่างรู้สึกอิ่มเอมใจ เพราะหลังจากติดตั้งโพรงรังเทียมบนต้นไม้ในบริเวณโรงแรม เช้าวันรุ่งขึ้นมีนกเงือกบินมาสำรวจทันที ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีและหวังว่ารังนี้จะกลายเป็นบ้านอันอบอุ่นให้นกเงือกและสมาชิกใหม่ของครอบครัวในอนาคตอันใกล้...ให้เราได้กลับไปเยี่ยมเยือน

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรือง
เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์...ภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ