Lifestyle

ต่อชีวิตพิชิตมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะเร็งที่ถือได้ว่าเป็นมะเร็งที่น่าห่วงมากที่สุดในผู้หญิงสมัยนี้คือ 'มะเร็งปากมดลูก' ซึ่งสามารถป้องกันได้และสามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติได้ก่อน

          มะเร็งในผู้หญิงในปัจจุบันนี้นับว่ามีความน่าเป็นห่วงเพิ่มมากขึ้น จากการใช้ชีวิตและด้วยสภาพแวดล้อมสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมะเร็งที่พบได้บ่อยในผู้หญิง คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ตามลำดับ และมะเร็งที่ถือได้ว่าเป็นมะเร็งที่น่าห่วงมากที่สุดในผู้หญิงสมัยนี้นั้นก็คือมะเร็งปากมดลูก จากตัวเลขที่มีเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี และพบผู้ป่วยที่มีอายุน้อยลงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อยและเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ ซึ่งมะเร็งปากมดลูกสามารถป้องกันได้และสามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติได้ก่อน

ต่อชีวิตพิชิตมะเร็ง

ผศ.พิเศษ.พญ.อรัญญา ยันตพันธ์

          ผศ.พิเศษ.พญ.อรัญญา ยันตพันธ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งนรีเวช รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์มะเร็งในหญิงไทยมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่โชคดีที่เรามีวิธีการสืบค้นได้มากขึ้น มีการตรวจพบในระยะต้นๆ และพบคนไข้ในกลุ่มที่อายุน้อยมากขึ้น มะเร็งในผู้หญิงเรามีมะเร็งปากมดลูก เป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม พบช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป แต่อาจพบได้ในคนที่อายุน้อยเช่น 20 ปี โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย มีคู่นอนหรือมีสามีหลายคน หรือมีสามีที่มีความสำส่อนทางเพศ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้

ต่อชีวิตพิชิตมะเร็ง

 นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา       

ต่อชีวิตพิชิตมะเร็ง  

          ด้าน นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา รพ.ราชวิถี รักษาผู้ป่วยมะเร็งมากถึง 15,670 คน หรือเฉลี่ยวันละ 43 คน เป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศปีละ 10,250 คน หรือเฉลี่ยวันละ 28 คน แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ บุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งที่จำเป็นต้องรักษาอาจต้องรอคิวนานซึ่งการรอเป็นปัญหาสำคัญ หากผู้ป่วยได้รับการรักษาเร็วโอกาสหายและกลับไปใช้ชีวิตปกติก็จะมีมากขึ้น ด้วยเหตุนี้มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี จึงร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี ได้ก่อตั้งโครงการ “ทีมราชวิถี ซูเปอร์ฮีโร่ พิชิตมะเร็ง” ขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกิดการรักษามะเร็งที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และส่งเสริมดำเนินงานของโรงพยาบาลทั้งด้านการบริการผู้ป่วย-การศึกษาวิจัย ด้านการรักษาผู้ป่วยมะเร็งซึ่ง “การพิชิตมะเร็ง หากรู้เร็ว และรักษาได้ไว โอกาสมีชีวิตรอดก็สูง” การรักษามะเร็งค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง การระดมทุนครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ทันสมัยให้เพียงพอเพื่อผู้ป่วยมะเร็งจำนวนมากจะได้ไม่ต้องรอนาน

ต่อชีวิตพิชิตมะเร็ง

ต่อชีวิตพิชิตมะเร็ง

ณพอาภา เทวกุลณ อยุธยา ร่วมรณรงค์ในโครงการ “ทีมราชวิถี ซูเปอร์ฮีโร่ พิชิตมะเร็ง”

          เซเลบสาวตัวแทนผู้หญิงไทยยุคใหม่ “ยุ้ย” ณพอาภา เทวกุล ณ อยุธยา ได้ร่วมรณรงค์และเชิญชวนในโครงการ “ทีมราชวิถี ซูเปอร์ฮีโร่ พิชิตมะเร็ง” ว่า มะเร็งถ้าตรวจเจอก่อนตั้งแต่ช่วงแรกๆ ก็ถือว่าดีแล้ว เพราะถ้าตรวจพบเร็วยิ่งมีโอกาสรอดสูง และไม่ต้องกลัวเพราะสามารถหายได้ ฉะนั้นอยากจะฝากให้ทุกคนหันมาใส่ใจตัวเอง ดูแลสุขภาพและหมั่นตรวจสุขภาพกันเรื่อยๆ และถ้าใครที่เจอสิ่งที่ผิดปกติก็ควรจะรีบพบคุณหมอเฉพาะทาง จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคได้ที่บัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” หมายเลขบัญชี 0512163221 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี หรือสอบถามโทร. 0-2354-7997-9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ