Lifestyle

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิเรเน รุสโซ ศิลปินเดี่ยวเปียโนชาวอิตาเลียนร่วมบรรเลงเดี่ยวเปียโนกับวงรอยัลแบงคอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า

          มูลนิธิวงดุริยางค์รอยัลแบงคอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี  นารีรัตนราชกัญญา ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหน่วยงานภาคเอกชน ได้แก่ บี.กริม, บจม.กรุงเทพดุสิตเวชการ ฯลฯ ร่วมกันจัดการแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรายการ “Emperors of Music” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

อิเรเน รุสโซ

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

มูลนิธิวงดุริยางค์รอยัลแบงคอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า

          ความพิเศษของคอนเสิร์ตในครั้งนี้คือได้รับเกียรติจาก อิเรเน รุสโซ ศิลปินเดี่ยวเปียโนชาวอิตาเลียน ผู้ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นนักเปียโนรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติโดย Martha Argerich นักเปียโนระดับโลกกล่าวถึงเธอว่าเป็นหนึ่งในนักดนตรีรุ่นใหม่ที่บรรเลงเพลงได้ไพเราะยอดเยี่ยมดีทีสุดในขณะนี้ ซึ่งอิเรเนได้มาร่วมบรรเลงเดี่ยวเปียโนกับวง รอยัลแบงคอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า โดยมี Michel Tilkin เป็นผู้อำนวยเพลง

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช

          การแสดงในครั้งนี้เป็นการนำเสนอบทมาสเตอร์พีซสองบทคือ เปียโนคอนแชร์โต หมายเลข 5 “Emperor” ของเบโธเฟน คีตกวีเอกชาวเยอรมัน จากยุคคลาสสิกไปสู่ยุคโรแมนติก ใช้เทคนิคการประพันธ์และการประสานเสียงที่ทำให้ดนตรีมีสีสันใหม่อย่างที่ไม่เคยมีคีตกวีผู้ใดทำมาก่อน ศิลปินเดี่ยวบรรเลงเดี่ยวเปียโน คอนแชร์โตบทนี้เป็นบทสุดท้ายของเบโธเฟน และเป็นบทที่เล่นยากที่สุดบทหนึ่ง สำหรับซิมโฟนีหมายเลข 4 ของบรุคเนอร์ คีตกวีเอกชาวออสเตรีย ลีลาและดนตรีเน้นพลังเสียงของกลุ่มเครื่องลมทองเหลืองเป็นพิเศษ บรุคเนอร์เป็นนักประพันธ์เพลงผู้ยิ่งใหญ่ เคร่งศาสนา และเป็นนักเล่นออร์แกนที่มีชื่อเสียง แนวประสานเสียงดนตรีจึงมีความเป็น “ชั้นของเสียง” เสมือนเสียงของออร์แกนให้ความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์ เป็นเอกลักษณ์ทางดนตรีอย่างที่ไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

สมพันธ์ จารุมิลินท-พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์-นพ.จุลเดช ยศสุนทรากุล

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

นลินี-ดร.ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร-นันทินี แทนเนอร์-วี มาร์

คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่เฉลิมพระเกียรติ

Michel Tilkin-Irene Russo-Lorenzo Galanti 

 

          คอนเสิร์ตครั้งนี้ได้รับความสนใจจากบุคลากรในแวดวงดนตรีและผู้สนใจที่มีชื่อเสียงมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์, คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช, วี มาร์, Lorenzo Galanti เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย, นันทินี แทนเนอร์, สถาปนา รักวิทยาศาสตร์, นพ.จุลเดช ยศสุนทรากุล, เศรษฐ์ เศรษฐบุตร, พจน์ปรีชา-สุจินตนา ชลวิจารณ์, ศิริพร มูฮำมัด, ศิริพรรณ ทองเจิม, ศรีศัย วิศรตเวช, พญ.วรรณนภา เพชรเครือ เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ