Lifestyle

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความรู้และวิธีการเอาตัวรอดเมื่อประสบอุบัติเหตุทางน้ำรวมถึงสอนหลักการช่วยเหลือคนตกน้ำอย่างปลอดภัย

     เนื่องด้วยสถานการณ์เด็กจมน้ำในประเทศไทยมีเพิ่มขึ้นทุกปี โดยสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-9 ปี มีสถิติเสียชีวิตสูงสุดคิดเป็นร้อยละ 40.5 และเป็นกลุ่มเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง 2 เท่า โดยอุบัติเหตุจะเป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติ 

      "ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

     ทั้งนี้ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยสมาชิกคณะทำงานกลุ่มการพัฒนาเยาวชน การศึกษา และวัฒนธรรม ในโครงการ “อาวเวอร์-คุ้งบางกะเจ้า" ร่วมกับชมรมกู้ชีพทางน้ำประเทศไทย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จัดกิจกรรม “ตะโกน โยน ยื่น” เด็กไทยไม่จมน้ำขึ้น เพื่อให้ความรู้และวิธีการเอาตัวรอดเมื่อประสบอุบัติเหตุทางน้ำรวมถึงสอนหลักการช่วยเหลือคนตกน้ำอย่างปลอดภัย

      ล่าสุดได้ทำกิจกรรมให้ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติกับกิจกรรมภายใต้ชื่อ “ตะโกน โยน ยื่น” ขึ้น ที่โรงเรียนวัดกองแก้ว (ผาดกาบแก้ว) ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งพื้นที่บริเวณคุ้งบางกะเจ้านี้มีลักษณะเป็นเกาะ และมีแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบ นอกจากนี้ยังมีแหล่งน้ำสาธารณะ ก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

กมลนัย ชัยเฉนียน

     กมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานการพัฒนาเยาวชนและการศึกษา กล่าวว่า วันนี้เป็นการเสริมทักษะชีวิตเรื่องการป้องกันความเสี่ยงการเกิดอุบัติทางน้ำ เนื่องด้วยพื้นที่บางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ มีลักษณะเป็นเกาะที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบ ประกอบกับมีแหล่งน้ำสาธารณะตัดผ่านค่อนข้างเยอะ ก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะกับเด็กเยาวชน ดังนั้นจึงได้เกิดเป็นกิจกรรมที่เรียกว่า ‘ตะโกน โยน ยื่น’ ขึ้นเพื่อให้ความรู้และวิธีการที่ถูกต้องเมื่อเห็นคนตกน้ำ สำหรับกิจกรรมในวันนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์คุณครูและนักเรียน

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

เกวลี อินทสุวรรณ์

    ด้าน เกวลี อินทสุวรรณ์ เลขาฯ ชมรมกู้ชีพทางน้ำประเทศไทย เผยว่า ชมรมกู้ชีพทางน้ำประเทศไทยก่อตั้งเมื่อปี 2557 มีประธานชมรมชื่อ “ครูเปา” เรือเอกสมัคร ใจแสน วัตถุประสงค์ของชมรมเกิดจากการที่ครูเปามองเห็นถึงปัญหาการสูญเสียจากการที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี เลยจัดตั้งหลักสูตร Floating and Swimming Survival Instructor Training Course คือหลักสูตรสอนลอยตัวและว่ายน้ำ เพื่อเอาชีวิตรอด สำหรับวันนี้เป็นการเรียนรู้หลักของ “ตะโกน โยน ยื่น” คือ ตะโกนขอความช่วยเหลือ โยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว เช่น เชือก ถังแกลลอนพลาสติกเปล่าที่ลอยน้ำได้ โยนครั้งละหลายๆ ชิ้น และยื่นสิ่งของยาวๆ ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ท่อนไม้ เข็มขัด ผ้าขาวม้า ยื่นอุปกรณ์ไปข้างใดข้างหนึ่งแล้วจึงกวาดเข้าหาตัวคนที่อยู่ในน้ำ และดึงตัวเข้าหาฝั่งขึ้นมาจากน้ำ

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

    โดยแบ่งภาคเช้าเป็นการบรรยายวิธีการช่วยเหลือคนตกน้ำเบื้องต้น การทำซีพีอาร์ การใช้เครื่อง เออีดี ซึ่งเป็นเครื่องช่วยชีวิตผู้ป่วยจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และภาคบ่ายจะเป็นภาคปฏิบัติที่ทางชมรมได้เตรียมอุปกรณ์เพื่อจำลองสถานการณ์จริง โดยจะมีการสอนการลอยตัว และการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด ทางชมรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ารับการอบรม และจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

"ตะโกน โยน ยื่น" วิธีรอดการจมน้ำ

     ทั้งนี้ ศิริวรรณ จำเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกองแก้ว (ผาดกาบแก้ว) กล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับกิจกรรมวันนี้ตั้งแต่ฟังชื่อกิจกรรมก็รู้สึกสนใจแล้ว เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง เนื่องจากว่าพื้นที่โดยรอบของโรงเรียนรวมไปถึงแหล่งพักอาศัยของนักเรียนอยู่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ เรียกว่ามีความเสี่ยงต่อเกิดอุบัติเหตุตกน้ำอยู่แล้ว ดังนั้นกิจกรรมตะโกนโยนยื่นที่จัดไว้สำหรับเด็กๆ นักเรียนในวันนี้ จะทำให้เขาได้เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่อประสบอุบัติเหตุทางน้ำ จะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันเด็กๆ ทุกคนมีความตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ