Lifestyle

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นั่งจิบเครื่องดื่มถ้วยโปรด-รับประทานอาหารมื้อสุขภาพเหมือนอยู่ในบ้านของตัวเอง

        จากความรักตัวเองของคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการมีสุขภาพดี การดำเนินชีวิตหลีกห่างจากสารพิษเท่าที่จะทำได้ แล้วไม่คิดจะเก็บสิ่งดีๆ ไว้เพียงเฉพาะตัวเอง แต่เลือกที่จะส่งต่อออกมาสู่เพื่อนๆ ในสังคม ด้วยการเปิดบ้านพักอาศัยบนเนื้อที่ 2 ไร่ในซอยคู้บอน 24 ให้บริการอาหาร-เครื่องดื่ม ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาใช้ประกอบอาหารนั้นแบ่งออกเป็นสองส่วนหลักๆ คือ ปลูกเอง และจัดหาจากแหล่งเกษตรอินทรีย์หรือออร์แกนิกจากเพื่อนๆ ในแวดวงคนรักสุขภาพ โดยใช้ชื่อ “ในบ้านในสวน” เพื่อสื่อถึงความเชื่อที่ว่า “ขนาดบ้านไม่อาจบอก...ความสุข หากแต่ขนาดของความสุข เกิดขึ้นได้จากการแลกเปลี่ยน พูดคุย แบ่งปัน ส่งต่อ ให้กันได้ไม่สิ้นสุด”

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

        ด้วยความตั้งใจจะเปิดบ้านให้เป็นที่นั่งพัก พูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ภายในตัวบ้านปูนเปลือยสไตล์โมเดิร์นได้รับการตกแต่งให้มีเพดานโปร่งโล่งกระจกใส ถูกแบ่งโซนออกเป็นส่วนต่างๆ เรียกง่ายๆ ว่าโซนเย็น โซนร้อน และโซนสำหรับแบ่งปันแลกเปลี่ยนวิชาความรู้ผ่านกิจกรรม อาทิ กิจกรรมดีไอวาย, กิจกรรมเรียนรู้การทำผ้ามัดย้อม รวมถึงเรื่องกาแฟ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ท่ามกลางความเขียวชอุ่มของแปลงผักสวนครัว ข่า ตะไคร้ โหระพา กะเพรา ยี่หร่า สะระแหน่ มะเขือ ผักบุ้ง อัญชัน ผักโขมเบตง กล้วย มะละกอ ฟักทอง กอไผ่ ดาหลา ฯลฯ ให้ผู้แวะเวียนเข้าไปนั่งจิบเครื่องดื่มถ้วยโปรดหรือรับประทานอาหารมื้อสุขภาพได้รู้สึกอบอุ่นเหมือนกำลังนั่งอยู่ในบ้านของตัวเอง

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

มัทฉะเย็น-ในบ้านในสวน-โกโก้เย็น

        ก่อนได้สัมผัสกับรสชาติของอาหาร ขอแวะจิบเครื่องดื่มสักหน่อย บาริสต้าหนุ่ม เจริญ วุ้ยยื้อ เล่าถึงที่มาของ "เมล็ดกาแฟ" (แบรนด์มีไทย) อันเป็นวัตถุดิบหลัก ว่าปลูกไร่กาแฟออร์แกนิกของครอบครัวตัวเองบนดอยช้าง จ.เชียงราย พื้นที่ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้ารสชาติดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ดังนั้นจึงการันตีได้ว่าตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกจนไปถึงผลิตเป็นเมล็ดการแฟคั่วบดล้วนปลอดสารเคมีทั้งสิ้น รวมถึง “ไซรัป” และ “น้ำตาลทรายแดง” ล้วนมาจากแหล่งซึ่งเป็นออร์แกนิกทั้งสิ้น

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

คาปูชิโน่-ลาเต้

         โดยเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ที่อยากแนะนำให้คอกาแฟได้ลองชิมแก้วแรก “ในบ้านในสวนเย็น” เกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง “เอสเปรสโซ่ชอต” กับ “น้ำตาลสดออร์แกนิก” ส่งตรงจากสวนใน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม สำคัญคือมีตรารับรองด้วยล่ะ...เมื่อความเข้มมาเจอกับความหอมหวานละมุนเบาๆ ของน้ำตาลสด ส่งผลให้แก้วนี้เป็นตัวแทนความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ส่วนคนไม่ถนัดกาแฟเข้มก็มีกาแฟใส่นมให้เป็นทางเลือกทั้งแบบร้อนและเย็น เช่น ลาเต้, คาปูชิโน่, มอคค่า หอมละมุนฟองนุ่มจิบแล้วชุ่มคอกันไป สำหรับกลุ่มไม่เน้นกาแฟยังมีทางเลือกให้อีกคือ “มัทฉะเย็น” หรือ ชาเขียวเย็น, “โกโก้เย็น” แต่ขอบอกว่าสองแก้วนี้ความเข้มข้นระดับสิบ หากจิบแล้วรู้สึกว่าหวานน้อยไปสามารถเรียกหา “ไซรัป” เติมได้ตามความพอใจ

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

โปร่งโล่งสบายตาเหมือนว่านั่งเล่นในบ้านของตัวเอง

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

สดๆ จากแปลงผักสวนครัว

         มาถึงเรื่องอาหารการกินกันบ้าง อย่างที่เน้นย้ำว่าอาหาร “ในบ้านในสวน” เป็นเมนูง่ายๆ แต่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย จากวัตถุดิบในสวนครัวในบ้านส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งรับจากเพื่อนซึ่งมีแนวคิดเดียวกัน จึงกลายเป็นการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน  ถึงแม้ว่าจะมีให้เลือกไม่กี่อย่าง อีกทั้งยังเน้นให้บริการอาหารจานเดียว แต่ยังมีไฮไลท์สำคัญคือ “บริการสดตามสั่ง” เปลี่ยนไปตามวัตถุดิบในสวนและความต้องการของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถเลือกเด็ดผักที่อยากรับประทานจากในสวนครัว นำมาส่งให้แม่ครัวแปรรูปเป็นจานโปรดของแต่ละท่านได้ อาทิ “มะเขือม่วงเผา เสิร์ฟคู่กับกุ้งลวกและน้ำจิ้มซีฟู้ด” หรืออยากเด็ดผักกลับไปรับประทานที่บ้านก็ย่อมได้ในราคาขีดละ 20 บาท

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

มะเขือม่วงเผา เสิร์ฟคู่กับกุ้งลวกและน้ำจิ้มซีฟู้ด...สดตามสั่ง

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

เมี่ยงปลากะพง

        ไม่รอช้าเรามาว่ากันที่จานรับประทานเล่นกับ “เมี่ยงปลากะพง” เนื้อปลาถูกหั่นเป็นสี่เหลี่ยมขนาดเท่าลูกเต๋าทอดจนเหลืองกรอบ เสิร์ฟมาพร้อมกุ้งลวก ขิงสด ถั่วลิสงคั่วใหม่วันต่อวัน ยังมีเส้นหมี่จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ ได้ชื่่อว่ามีคุณประโยชน์หลายประการ และใบผักโขมเบตง วิธีรับประทานไม่ซับซ้อน แค่นำส่วนประกอบต่างๆ วางลงใบผักโขมเบตง ราดด้วยน้ำจิ้มรสจัดจ้าน...เวลาผ่านไปไม่นานทุกอย่างในจานอันตรธานเกลี้ยง

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

เมี่ยงอัญชันในบ้านในสวน

         อีกหนึ่งจานเบาๆ “เมี่ยงอัญชันในบ้านในสวน” ส่วนประกอบธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ “น้ำเมี่ยง” พี่แหม่มเจ้าของบ้านเล่าว่า เป็นสูตรตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยนำส่วนผสมทั้งหมด ได้แก่ ขิง ข่า หอมแดง มะพร้าว กุ้งแห้ง กะปิ ไปเผาก่อนเอามาโขลกจนละเอียด แล้วค่อยเติมน้ำตาลมะพร้าว และน้ำตาลกรวด ลงไปเคี่ยวจนกว่าจะเหนียวกำลังดี จึงจะได้น้ำเมี่ยงรสชาติหวานกลมกล่อมหอมเครื่องเทศ

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

ข้าวหมูก้อน

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

เส้นหมี่ไรซ์เบอร์รี่ผัดซีอิ๊วหมู

          ในขณะที่จานหลักหมวดเด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีต้องยกให้ “ข้าวหมูก้อน” ข้าวกล้องหอมมะลิ เสิร์ฟพร้อมหมูก้อนทอด พิเศษตรงที่ใช้เนื้อหมูติดนิดๆ หมักกับเครื่องเทศประกอบด้วย รากผักชี พริกไทย กระเทียม และปลาอินทรีเค็ม ทอดจนเหลืองได้ที่ มีดอกอัญชันและแตงกวาจากสวนข้างบ้านรับประทานลดความเลี่ยน หรือจะเลือกรับประทาน “เส้นหมี่ไรซ์เบอร์รี่ผัดซีอิ๊วหมู” นี่ก็อยู่ในหมวดเดียวกัน

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

ข้าวผัดปลาทู...กับผักแกล้มที่หาได้จากในสวนครัวข้างบ้าน

         ขยับความจัดจ้านของอาหารขึ้นมาอีกระดับมีทั้ง “ข้าวผัดพริกกุ้ง” และ “ข้าวผัดปลาทู” นอกจากจะเนื้อปลาทูผัดคลุกเคล้าในข้าวกล้องหอมมะลิ ผักชะอม และพริกขี้หนูสวนซอย ยังมีเนื้อปลาทูวางเคียงมาอีกครึ่งตัวพร้อมด้วยถ้วยน้ำพริกขนาดพอเหมาะและผักเคียงจากสวนข้างบ้านไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน

เพิ่มพลังกายเติมพลังใจ @ในบ้านในสวน

ข้าวผัดพริกกุ้ง

         สำหรับ “สายหวาน” นั้น เจ้าของบ้านกระซิบว่าถ้าเป็นช่วงผลไม้ในสวนสุกได้ที่ จึงจะมีรายการเพิ่มอย่าง “กล้วยบวชชี”, “แกงบวดฟักทอง” หรือ “มะละกอสุก”, มะม่วงสุก เป็นต้น
    “ในบ้านในสวน” เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. (ปิดวันจันทร์) สอบถามเส้นทางหรือรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.09-2325-5775 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ