Lifestyle

หรรษากับกิจกรรมเสริมทักษะจากนิทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวมใส่ชุดไทยร่วมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านนิทาน

          พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดกิจกรรม “เล่านิทาน เล่นสนุก กับพิพิธภัณฑ์ผ้า ณ ดรุณบรรณาลัย” ชวนเด็กๆ และผู้ปกครองสวมใส่ชุดไทยร่วมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านนิทาน พร้อมสนุกกับกิจกรรมส่งเสริมทักษะที่หลากหลายเหมาะสมกับช่วงวัยของเด็กๆ ที่ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย บางรัก เมื่อวันก่อน

หรรษากับกิจกรรมเสริมทักษะจากนิทาน

จิตตาภา-วรจิตต์ เนตรน้อย-ปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย

          ปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ผ้า กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ผ้าเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมด้านการศึกษาที่จะหล่อหลอมความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมของไทยอย่างยั่งยืน รวมทั้งมุ่งเน้นให้เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนสร้างจิตสำนึกรักและเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมของชาติ จึงได้สร้างสรรค์กิจกรรมเสริมทักษะหลากหลายเพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ควบคู่ไปกับนิทานทั้ง 3 เรื่องของพิพิธภัณฑ์ผ้า ได้แก่ นิทานเรื่องโลกลี้ลับในโรงเลี้ยงไหม สนุกกับกิจกรรมแสตมป์ลายผ้า และระบายสีชุดไทยพระราชนิยม นิทานเรื่องแมลงทับขุมทรัพย์มีปีก เรียนรู้การพับกระดาษรูปปีกแมลงทับ นิทานโขน ชุดศึกมัยราพณ์ กับกิจกรรมระบายสีเครื่องโขน และแต่งตัวถ่ายภาพกับฉากโขน

หรรษากับกิจกรรมเสริมทักษะจากนิทาน

          บรรยากาศภายในงานคับคั่งไปด้วยคุณพ่อคุณแม่ที่พาลูกน้อยวัยน่ารักมาร่วมสนุกกับนานากิจกรรมที่สร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ให้แก่เด็กๆ พร้อมบอกเล่าความประทับใจ และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในครั้งนี้ เริ่มจากครอบครัวของ สิทธิชัย จิตตั้งตรง และ วิมลนันท์ เลิศชัยพิศาล ที่ตั้งใจพาลูกชาย อาชวิน วัย 5 ขวบ มาเปิดโลกกว้างผ่านการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เล่าว่า ลูกชายชอบทำงานประดิษฐ์และงานศิลปะจึงถูกใจกิจกรรมครั้งนี้เป็นพิเศษ และยังได้เรียนรู้เอกลักษณ์ของไทยโดยเฉพาะเรื่องโขนซึ่งเป็นเรื่องที่ควรจะเรียนรู้อย่างยิ่ง

หรรษากับกิจกรรมเสริมทักษะจากนิทาน

วิมลนันท์ เลิศชัยพิศาล-สิทธิชัย จิตตั้งตรง-น้องอาชวิน

          ส่วนคุณแม่ กล่าวเสริมว่า ครอบครัวของเราให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ถ้ามีที่ไหนจัดกิจกรรมน่าสนใจก็จะพาลูกไปเปิดโลกกว้าง ได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ นอกห้องเรียน รวมทั้งได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เพื่อที่เขาจะได้ฝึกเรื่องมนุษยสัมพันธ์ ปกติหลังเลิกเรียนหรือมีเวลาว่างจะเล่านิทานให้ลูกฟัง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ประโยชน์ของการอ่านนิทานให้ลูกฟังอย่างแรกคือ ได้เรียนรู้เรื่องภาษา มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนิทานก็จะสอดแทรกแง่คิดต่างๆ ทั้งความมีระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคม เป็นต้น

หรรษากับกิจกรรมเสริมทักษะจากนิทาน

พัชรวดี วิบูลย์พันธุ์-ชาลิสา ภัยลี้

          พัชรวดี วิบูลย์พันธุ์ มาพร้อม “น้องลิซ่า” ชาลิสา ภัยลี้  เผยว่าเด็กเล็กเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ อยากให้ผู้ปกครองพยายามหากิจกรรมหลากหลายให้แก่ลูก ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในร่มหรือกลางแจ้ง เพื่อให้ลูกได้ฝึกทักษะต่างๆ เพื่อเขาจะได้ใช้ต่อไป เพราะการเรียนรู้ของเด็กจะผ่านการเล่นเป็นหลัก เพราะฉะนั้นนอกจากในห้องเรียนที่คุณครูสอน ถ้ามีเวลาว่างพ่อแม่ควรหาเวลาพาลูกมาเสริมสร้างความรู้นอกห้องเรียน เพื่อให้เขาได้มีทักษะ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

หรรษากับกิจกรรมเสริมทักษะจากนิทาน

ดวงกมล ศรลัมพ์-สิตารา ลิ้มมงคล

          ดวงกมล ศรลัมพ์ มากับลูกสาววัย 4 ขวบ “น้องสิตา” สิตารา ลิ้มมงคล เล่าว่าลูกสาวชอบทำงานประดิษฐ์ งานศิลปะต่างๆ และยังชอบฟังนิทานมาก เวลาอยู่บ้านจะเล่านิทานให้ฟังเสมอ เพราะนอกจากจะฝึกนิสัยรักการอ่านและฝึกภาษาแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาที่ได้ใช้เวลาอยู่กับลูก ได้พูดคุยถามตอบกัน ทำให้รู้พัฒนาการของเขา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ