Lifestyle

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่ 10 นาที แต่ได้ผลเทียบเท่ากับการออกกำลังกายธรรมดาถึง 1 ชม.เลยทีเดียว

        อยากมีสุขภาพดี แข็งแรง นอกจากใส่ใจเรื่องอาหารการกินแล้ว การออกกำลังกายก็ต้องไม่พร่อง แต่ปัญหาโลกแตกของใครหลายคนคงอยู่ที่เวลาและสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ทุกคนสามารถออกกำลังกายอย่างได้ผลได้ภายใต้ข้อจำกัด บริษัท เวลิฟาย (welify) ประเทศไทย ได้เปิดตัวเครื่องออกกำลังกายล่าสุด “ฮูเบอร์ 360 อีโวลูชั่น” (Huber 360 Evolution) ภายใต้แบรนด์ ”แอลพีจี" ซึ่งพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือกับยอดนักสโนว์บอร์ดดีกรีแชมป์โลก และโปรกอล์ฟชาวฝรั่งเศส โรเมน เร็ทซิน (Romain RETSIN) หวังเป็นทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพทั่วโลก

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

โรเมน เร็ทซิน

      ภายในงานเปิดตัวที่โรงแรมเดอะ เซนต์ รีจีส ราชดำริ กรุงเทพฯ วันก่อน โรเมน อธิบายคำจำกัดความของ ฮูเบอร์ 360 รุ่นล่าสุดว่า มาจาก 3 คำคือ “Human” หมายถึงมนุษย์, “Body” หมายถึงร่างกาย และ “Equilibrium" หมายถึงการรักษาสมดุล หลักการทำงานเป็นการเทรนทั้งร่างกายและระบบประสาทรับรู้ไปพร้อมกัน  สิ่งที่ทำให้เครื่องนี้ไม่มีใครเหมือนนั่นก็คือการมีเซ็นเซอร์อยู่ที่แท่นยืนและที่มือจับ เวลาใช้งาน เซ็นเซอร์จะทำงานทั้งสองที่ เพราะฉะนั้นจะสามารถรับรู้การทำงานของร่างกายไปได้พร้อมๆ กัน 

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

แท่นสำหรับยืนประกอบด้วยเซ็นเซอร์หลายจุด

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

     น่าสนใจว่าเครื่องนี้มีต้นกำเนิดมาจากทางการแพทย์ นั่นจึงมาพร้อมกับงานวิจัยหลายชิ้นที่เกี่ยวกับร่างกาย ดังนั้นเวลาใช้งานจะมีส่วนที่เป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกายพร้อมกับการวัดผล โปรแกรมหลักๆ ที่ใช้มีอยู่ 3 ด้านคือ ด้านสุขภาพ ด้านการกีฬา และ ฝึกฟิตเนส ซึ่งตัวล่าสุดที่นำเข้ามานี้เน้นเรื่องการฟิตเนส โดยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ตัวแท่นยืนสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น เราสามารถออกกำลังกายที่เรียกว่า “ไฮ อินเทนซิตี้ อินสิเบิ้ล เทรนด์นิ่ง” หรือการออกกำลังที่ทำให้การเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ผลก็คือสามารถออกกำลังกายบนเครื่องนี้ด้วยระยะเวลาเพียงสั้นๆ แค่ 10 นาที แต่ได้ผลเท่ากับการออกกำลังกายธรรมดาถึง 1 ชม.เลยทีเดียว  เพราะร่างกายของเราทำงานพร้อมกับระบบประสาท และสมอง เพราะฉะนั้นก็จะทำให้สามารถเผาผลาญและสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว 

    นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

     “ถ้าพิจารณาตามโปรแกรมการใช้งานจะพบว่าสามารถตอบโจทย์ได้แทบจะทุกกลุ่มเลย เพราะสามารถตั้งโปรแกรมตามความต้องการของคนแต่ละกลุ่มได้โดยไม่มีข้อกำหนด แม้แต่ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดที่กำลังพักฟื้นก็สามารถใช้ทำกายภาพบำบัดได้ด้วยตัวเอง จะว่าไปแล้วสามารถใช้ได้ก่อนการผ่าตัดด้วยซ้ำ จะทำให้ทั้งคนไข้และแพทย์สามารถเข้าใจการทำงาน และปัญหาของกล้ามเนื้อด้วย ยกตัวอย่างการผ่าตัดเอ็นหัวเข่า เราจะเริ่มจากการใช้เก้าอี้นั่งตัวเล็กๆ บนเครื่องเพื่อทดสอบการเคลื่อนไหวของเอ็นหัวเข่า ระหว่างนั้นเราก็จะเพิ่มการเคลื่อนไหวของเอ็นหัวเข่าให้มากขึ้น เพื่อทดสอบและพัฒนาการเคลื่อนไหวของหัวเข่า” โรเมน อธิบาย

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

       ส่วนการใช้ประโยชน์ด้านการกีฬานั้น โรเมน บอกว่าจริงๆ แล้วใช้เครื่องนี้อย่างเดียวก็ได้ เพราะตามโปรแกรมมีให้เลือกทั้ง การยืดหยุ่นร่างกาย การบริหารกล้ามเนื้อ การจัดสรีระ การทรงตัว คาดิโอหรือการบริหารหัวใจ อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายตามปกติ จะมีการทำงานเป็นทีมหรือเพื่อการฝึกทักษะต่างๆ ที่ใช้ในกีฬานั้นๆ เพียงแต่ว่าถ้าได้ใช้เครื่องช่วยออกกำลังกายตัวนี้ควบคู่ไปด้วยก็จะมีการประเมินผลทั้งร่างกาย และประสิทธิภาพในท่วงท่าต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการโค้ชชิ่งนักกีฬามากกว่า

      “สิ่งสำคัญที่ฮูเบอร์จะช่วยพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาได้ก็คือ การพัฒนากล้ามเนื้อแกนกลาง และการทรงตัว รวมถึงท่าทางที่ถูกต้องเหมาะสมในกีฬาแต่ละประเภท ซึ่งเป็นพื้นฐานที่นักกีฬาทุกคนต้องมีอย่างถูกต้องเพื่อดึงความสารถทางด้านกีฬาของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ เช่น ในกีฬากอล์ฟ การจัดท่าทางของนักกีฬาสำคัญมาก เริ่มตั้งแต่การยืนหรือหัน เครื่องฮูเบอร์จะไปช่วยจัดตรงนั้นได้ถูกต้อง และจะทำให้มีความมั่นใจในการเล่นดีขึ้น” ผู้เชี่ยวชาญ กล่าว 

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

นวัตกรรมย่นเวลาออกกำลังกาย

จอแสดงการวัดผลอย่างแม่นยำ

    นอกจากนี้ เครื่องฮูเบอร์ยังมีประโยชน์ในกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะวัยที่สูงขึ้นก็มักจะสูญเสียการทรงตัว เครื่องนี้จะช่วยฟื้นฟูความสามารถในการทรงตัว ทำให้ผู้สูงอายุมั่นใจไม่ว่าจะเดินไปไหน หรือลุกนั่งบ่อยๆ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การวัดผลที่แสดงหน้าจอจะให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ตาหรือร่างกายไม่สามารถรู้สึกหรือตรวจจับได้เอง ซึ่งตรงนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีมากในการพัฒนาหรือฟื้นฟูร่างกาย เพราะแต่ละคนได้รับการบาดเจ็บมาต่างกัน การวัดผลของเครื่องนี้จะทำให้รู้ว่าร่างกายแต่ละคนเป็นอย่างไร...สนใจข้อมูลเพิ่มเติม www.welify.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ