Lifestyle

คนดังยลงานศิลป์บนวัสดุทดแทนไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว "วู้ดสมิตร สำนักงานใหญ่" ศูนย์ศึกษาวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมไม้ในประเทศไทย

      วนชัย กรุ๊ป นำโดย วรรธนะ เจริญนวรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ถือฤกษ์ดีวันสิ่งแวดล้อมโลกจัดงานเปิดตัว “วู้ดสมิตร สำนักงานใหญ่” ศูนย์ศึกษาวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมไม้ในประเทศไทยและการจัดแสดงนวัตกรรมต่างๆ ที่ทำจากวัสดุไม้ทดแทนธรรมชาติ เพื่อมุ่งสร้างความเข้าใจ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่าไม้ 

  คนดังยลงานศิลป์บนวัสดุทดแทนไม้

วรรธนะ เจริญนวรัตน์

   โดยมีแขกเหรื่อร่วมงานคับคั่ง อาทิ “คุณหญิงต้น” ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี, “คุณดุ๊ก” ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล, “น้ำหวาน” พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา, “เจี๊ยบ” พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์, “หมอต้อย” พญ.นลินี ไพบูลย์, "แอน" อินทิรา ธนวิสุทธิ์ ฯลฯ 

คนดังยลงานศิลป์บนวัสดุทดแทนไม้

อาภาภรณ์ โกศลกุล-ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี-พิจิตรา บุญยรัตพันธุ์

     ไฮไลท์ของงานอยู่ที่การจับมือกับศิลปินนักวาดระดับแนวหน้าของไทย ได้แก่ พลอย จริยะเวช, “แป้ง” ภัทรีดา-“นวล” นวลตอง ประสานทอง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะลงบนพื้นผิวผลิตภัณฑ์ไม้สำเร็จรูปทดแทนธรรมชาติสำหรับนำมาจัดแสดง พร้อมนำไปจัดประมูลเพื่อนำรายได้สมทบทุนโครงการการศึกษาปฏิสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกัน ระหว่างเสือโคร่งและเสือดาวในระบบนิเวศเพื่อการวางแผนอนุรักษ์ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และโครงการสร้างแหล่งน้ำถาวรให้กระทิงและสัตว์ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา จ.บุรีรัมย์ และจ.สระแก้ว

    คนดังยลงานศิลป์บนวัสดุทดแทนไม้

พลอย จริยะเวช

    พลอย จริยะเวช เจ้าของผลงานการจัดวางกล่องไม้และเพ้นท์ประตูชุด “อินโท เดอะ วู้ดส์” ตีความวนชัยว่าเป็นการใช้ปัญญาและสติไตร่ตรองอย่างดีในการทำงานเพื่อสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ โดยใช้รูปนกฮูก-สัญลักษณ์แห่งปัญญา ปลา-ความอุดมสมบูรณ์ และดอกไม้-การผลิดอกออกผลของแนวคิดวัสดุทดแทนไม้จากธรรมชาติ ถ่ายทอดเป็นลวดลายบนกล่องไม้ที่นำมาจัดวางกับไม้ต้นและไม้ดอกนานาชนิด นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งผลงานเป็นการเพ้นท์ประตู ซึ่งใช้ลายพู่กันสีน้ำเงินลายครามตามแบบผลงานซิกเนเจอร์ของตัวเองมาวาดเป็นรูปปลาลงบนประตูสีขาว พร้อมแต่งแต้มด้วยสีส้มที่ดูมีพลังและเป็นสีองค์กรของวู้ดสมิตร

คนดังยลงานศิลป์บนวัสดุทดแทนไม้

อินทิรา ธนวิสุทธิ์

    “แป้ง” ภัทรีดา เผยว่า ผลงานในครั้งนี้ประกอบด้วยประตูและกรอบรูป โดยผลงานประตูใช้ชื่อว่า “เมจิก บัก” มาจากแนวคิดที่อยากทำประตูให้ดูเป็นมิตร เหมือนจนลืมไปเลยว่านี่คือประตู ส่วนอีกชิ้นหนึ่งเป็นกรอบรูปที่ใช้ชื่อว่า “หน้าไม้” โดยนำเอาไม้ท่อนขนาดเล็กที่มีหน้าตัดกลมมาจัดเรียงรวมกันอยู่ในกรอบ สื่อให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของมนุษย์ในการพิทักษ์ป่าไม้

คนดังยลงานศิลป์บนวัสดุทดแทนไม้

สมประสงค์-สมใจรัก สหวัฒน์-ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล-พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา

   ด้าน “นวล” นวลตอง กล่าวว่า ออกแบบและเพ้นท์ชิ้นงานด้วยความตั้งใจที่อยากให้ทุกคนเห็นว่าวัสดุแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติสามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดเป็นของตกแต่งบ้านที่สวยงาม น่าสนใจ และดูทันสมัย โดยเลือกวาดประตูเป็นลายนก ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีส่วนช่วยในการขยายป่าไม้ด้วยการจิกเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ พร้อมใช้ภาพเบื้องหลังเป็นรูปหน้าต่าง สื่อถึงความทดแทนกันได้ระหว่างประตูที่ปิดอยู่กับหน้าต่างที่เปิดออกไปสู่ทางเลือกใหม่ๆ และผลงานอีกชิ้นที่อยู่ในชุดเดียวกันเป็นกรอบรูปที่นำแผ่นวีเนียร์มาตัดเป็นรูปทรงของดอกไม้ในแจกัน สื่อว่าบางสิ่งบางอย่างที่ดูเหมือนจะโรยราหรือหมดคุณค่าไปแล้ว แต่เมื่อเอามาปักใส่แจกันก็ยังมีชีวิตและงดงามต่อไปได้อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ