Lifestyle

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชวนเหล่าคนรักสุขภาพให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต รับประทานอาหารตามหลักแพลนต์ เบส โฮล ฟู้ด

      เรื่องการดูแลสุขภาพนับวันจะมีองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ  ซึ่งผลที่ได้ก็ต่างออกไปจากหลักการเดิมๆ ดังเช่นวิถีการมีสุขภาพดีที่ “เวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์” ภายใต้ความร่วมมือของ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ อดีตศัลยแพทย์หัวใจมากประสบการณ์ กับบริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) โดย วิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และชีฟโค้ช เชิญชวนเหล่าคนรักสุขภาพให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต รับประทานอาหารตามหลักแพลนต์ เบส โฮล ฟู้ด ร่วมด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และการรักษาด้วยการมีสติเพื่อบริหารฟื้นฟูจิตใจ ทั้งหมดมีคำตอบอยู่ในแคมป์อบรมสั้นๆ "เรียนรู้วิถีแห่งการปฏิวัติสุขภาพแนวใหม่ เพื่อการมีสุขภาพดีได้ด้วยตนเอง" ซึ่งจัดขึ้นที่รีสอร์ทแห่งสุขภาพดี เวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เมื่อเร็วๆ นี้  

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

วิเวก ดาวัน -นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

      วิเวก ดาวัน หนุ่มใหญ่เชื้อสายอินเดียที่ใช้ชีวิตและทำธุรกิจอยู่เมืองไทยมากว่า 40 ปี ให้ความเห็นต่อการเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวว่า การขยายตัวของเมืองและรายได้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคในประเทศไทยมีความตื่นตัวด้านสุขภาพมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีขึ้น แนวโน้มพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนี้สอดคล้องกับสถิติการเสียชีวิตของคนที่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เปิดเผยในที่ประชุม NCDs Forum เมื่อปี 2561 ซึ่งมีกว่า 36 ล้านคนทั่วโลกในแต่ละปี หรือคิดเป็น 63 เปอร์เซ็นต์ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังถึง 75 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 320,000 คนต่อปี โดยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตสูงสุดคือ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคปอดอุดตันเรื้อรัง โรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง ตามลำดับ ส่วนใหญ่เกิดในกลุ่มคนทำงาน

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

  วิเวก เผยความตั้งใจในการส่งต่อการมีสุขภาพดี

     "แม้ปัจจุบันจะมีกีฬาหลากหลายรูปแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่เน้นการกระตุ้นระบบไหลเวียนของโลหิต ระบบการเผาผลาญและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง เพื่อดูแลรักษาสุขภาพ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ แต่ก็ควรทำควบคู่ไปกับการเลือกรับประทานอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนก็จะให้ผลที่ดียิ่งขึ้น และนี่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพประเภทแพลนต์ เบส โฮลฟู้ด เพอร์ซัลนัลไลฟ์ไดเอท รวมถึงตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั่วโลกได้รับแรงขับเคลื่อน โดยมีการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน” วิเวก กล่าว

      ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

หมั่นตรวจเช็กร่างกาย

    ด้าน นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ อธิบายเรื่องการปฏิวัติพฤติกรรมเพื่อต้านโรคเรื้อรังและฝึกการใช้ดัชนี 7 ตัว เพื่อจัดการกับปัจจัยเสี่ยงสุขภาพด้วยตัวเองว่า สมาคมหัวใจอเมริกัน (AHA) ได้สรุปข้อมูลจากงานวิจัยเท่าที่มีมาแล้วคำนวณว่าหากทำให้ดัชนีเจ็ดตัวคือ น้ำหนัก ความดัน ไขมัน น้ำตาล การกินผักผลไม้ การออกกำลังกาย และการไม่สูบบุรี่ ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร (คือตายก่อนอายุ 70 ปี ) จะลดลงถึง 91 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่หากตั้งใจกินยา ผ่าตัดทำบอลลูนจะลดลงได้อย่างมาก 20-30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดัชนี 7 ตัวนี้เป็นแกนกลางที่เวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์ ใช้ฝึกสอนให้ผู้ป่วยห้องกันและพลิกผันโรคเรื้อรังด้วยตัวเอง โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 หมวดคือ กินอาหารพืชเป็นหลักแบบไขมันต่ำ ออกกำลังกาย จัดการความเครียด และเข้ากลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน และไฮไลท์ที่ถือว่าเป็นพระเอกของงานคือการส่งเสริมให้รับประทานอาหารพืชเป็นหลักชนิด่มีไขมันต่ำในรูปแบบใกล้เคียงธรรมชาติ หรือ โลว์แฟต, แพลนต์ เบส, โฮล ฟู้ด

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

ถั่วอบเพื่อสุขภาพ

    ในส่วนของ “กินพืชเป็นหลัก” คุณหมออธิบายว่าให้กินผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว นัท เมล็ดพืชต่างๆ เป็นอาหารหลัก โดยอาจจะกินอาหารเนื้อสัตว์แต่น้อยไปจนถึงไม่กินอาหารเนื้อสัตว์เลยก็ได้ ส่วน “แบบไขมันต่ำ” หมายความว่ากินแต่อาหารไขมันในอาหารธรรมชาติ เช่น ถั่ว นัท แต่ไม่ใช้น้ำมันปรุงอาหาร หรือใช้ให้น้อยที่สุด และ “ในรูปแบบใกล้เคียงธรรมชาติ” หมายถึงกินพืชในรูปแบบที่ไม่สกัดเอามาแต่แคลลอรี่หรือเอามาแต่ไขมัน แต่กินพืชทั้งหมดนั้น เช่น ทั้งเมล็ด หรือทั้งผล ในกรณีเป็นธัญพืชก็กินแบบไม่ขัดสี หรือขัดสีให้น้อยที่สุดในกรณีที่เป็นการปั่นผักหรือผลไม้ให้เป็นของเหลวดื่มก็ปั่นโดยไม่ทิ้งกาก

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

ผัดผักเพื่อสุขภาพไม่ใช้น้ำมัน

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

เมนูผักหลากหลาย อร่อยและดีต่อสุขภาพ

    “งานวิจัยทางการแพทย์พิสูจน์ได้แล้วว่าอาหารพืชเป็นหลักแบบนี้เป็นอาหารที่ทำให้โรคหลอดเลือดหัวใจถอยกลับได้ ลดอาการเจ็บหน้าอกลงได้ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ในหนึ่งปี ทำให้หยุดใช้ยาในผู้ป่วยเบาหวานได้ถึง 43 เปอร์เซ็นต์ในหกเดือน ลดน้ำหนักเฉลี่ยลงได้ 6.3 กก.ในหกเดือน ลดความดันเลือดเฉลี่ยน 11 มม.ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์  และลดไขมันเลวในเลือดได้อย่างมาก” คุณหมอ กล่าวเสริม

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

คุณหมอสันต์ ให้ความรู้เรื่องสุขภาพ

      ที่ศูนย์สุขภาพเวลเนส วี แคร์ เซ็นเตอร์ ผู้เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับการฝึกอบรม เพิ่มพูนความรู้ ฝึกฝนทักษะด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลตัวเอง ตลอดจนการปรับเปลี่ยนทัศนคติ และบำบัดฟื้นฟูสุขภาพจากภายใน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี และสร้างสมดุลให้กับชีวิตอย่างแท้จริง โดยมีห้องพักรองรับผู้มาเยือน 15 ห้อง และบ้านพักส่วนตัวอีก 4 หลังกลางฟาร์มหม่อน ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับผู้เข้าพักทุกวัย รวมถึงผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว โดยมีจุดเชื่อมต่อเป็นพื้นลาด เพื่อให้ง่ายต่อการใช้บริการร่วมกับส่วนอื่น ๆ ภายในศูนย์ฯ ทั้งที่ครัวปราณา โกรฟเฮ้าส์ ห้องประชุม รวมถึงพื้นที่สนามหญ้ารอบๆ บริเวณ เป็นต้น

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

ผักสดจากฟาร์มออร์แกนิกเป็นจานอร่อยเพื่อสุขภาพ

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

ปฏิวัติพฤติกรรมกินผักป้องกันโรค

คุณหมอสันต์ นำฝึกเคลื่อนไหวร่างกายแบบไทชิ

      อยู่ที่นี่ไม่มีเหงา มีกิจกรรมเพื่อสุขภาพสนุกๆ ให้ร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ อาทิ การแนะนำวิธีการปรุงอาหารตามหลักโภชนาการอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก, ศาสตร์โยคะและการบำบัดด้วยศาสตร์อายุรเวท, การนวดบำบัดฟื้นฟูสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย, อะบิยังกา-นวดน้ำมันปรับสมดุล, ทัวร์ฟาร์มออร์แกนิกต้นทางของวัตถุดิบคุณภาพดี ที่ลำเลียงมาปรุงจานอร่อยที่ครัวปราณา ภายในศูนย์ฯ, ฝึกการเคลื่อนไหวอย่างมีสติด้วย "ไทชิ" ท่ามกลางแมกไม้ร่มรื่น เป็นต้น ที่แน่ๆ ได้รับคำแนะนำเพื่อการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนจากคุณหมอสันต์ หนึ่งในเจ้าของบ้านใจดี สนใจข้อมูลเพิ่มเติมคลิก www.megawecare.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ