Lifestyle

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ตำนานแผ่นดิน โดย - อ.ไชยแสง กิระชัยวณิชย์

                     ง่วนสูน พริกไทยเครื่องเทศตรามือ 

              ทุกเทศกาลของคนจีน ต้องมีการปรุงอาหารเพื่อไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้า และร่วมเลี้ยงฉลองกันในครอบครัว แต่ละประเพณีจีนสืบทอดเก่าแก่มากว่าสองพันปี เทศกาลตรุษจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลบ๊ะจ่าง ต้องใช้เนื้อสัตว์ ผักผลไม้สดๆ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วหมักจากถั่วเหลืองกว่า 1 ปี และที่ขาดไม่ได้คือ เครื่องเทศ เอาไว้ช่วยชูรสอาหารให้หอมน่ากิน และอร่อยยิ่งขึ้น

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

             ง่วนสูน จำหน่ายพริกไทยเก่าแก่กว่า 60 ปี อยู่ในตรอกอิสรานุภาพ ชาวจีนเรียก เล่งบ๊วยเอี้ยฮั่ง เพราะในตรอกนี้มีศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี้ย เป็นศูนย์รวมการทำพิธีไหว้เจ้าของคนจีนบนถนนเยาวราช แม่มักจะพาผมขึ้นรถเมล์ขาวสาย 11 จากสี่แยกเจริญ ถนนบรรทัดทอง ไปซื้ออาหารสดที่เยาวราช ทุกครั้งที่แม่พาเดินผ่านร้านง่วนสูน จะได้กลิ่นฉุนของพริกไทยบดใหม่ๆ หน้าร้าน

              วิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ผู้บริหารบริษัทง่วนสูน พริกไทยตรามือ รุ่นที่ 3 เล่าว่า อากง(ปู่) จะบดพริกไทยที่บ้านเช่า แล้วเดินมานั่งขายที่หน้าร้านแห่งนี้ทุกวัน จนเป็นเอกลักษณ์ของเล่งบ๊วยเอี้ย ต้องมีพริกไทยบดขายที่นี่เท่านั้น พอมีรายได้เลี้ยงลูกหลานแล้ว ลูกๆ เติบโตมากับพริกไทยทุกคน จึงรวบรวมพริกไทยเครื่องเทศจากทั่วโลกมาขายที่นี่ จนมีเงินซื้อตึกสองห้องต่อเติมขึ้นสูงอีกหลายชั้น

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

             ร้านค้าผู้ประกอบอาหารต้องมาเลือกซื้อเครื่องเทศที่ง่วนสูน เพราะมั่นใจว่าจะได้เครื่องเทศชั้นดี เอาไปประกอบอาหารแล้วรสชาติจะอร่อยกว่าที่อื่น อีกทั้งง่วนสูนมีเครื่องเทศให้ซื้อครบทุกอย่างในราคายุติธรรม ปัจจุบันง่วนสูนได้ขยายกิจการค้าเครื่องเทศออกไปเปิดร้านสไปซ์สตอรี่ ที่สยามพารากอนชั้น 1 และ ไอคอนสยามชั้น 1

               ในโอกาสเทศกาลบ๊ะจ่าง ผมพาเจ๊แขก วัลยา ครองลาภเจริญ ไปพบ วิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ที่โรงงานง่วนสูนพริกไทยตรามือ ถนนสุขสวัสดิ์ คุณวิศิษฏ์แนะนำเครื่องเทศสดใหม่ให้เจ๊แขก เพื่อนำไปทำบ๊ะจ่างสูตรโบราณ ผลิตจำหน่ายให้คนจีนซื้อไปไหว้เจ้า และกินให้อร่อยกว่าบ๊ะจ่างทุกเจ้าที่มีในประเทศไทยและทั่วโลก บ๊ะจ่างเจ๊แขกจึงขายดีปีละกว่าหมื่นลูก ภายใน 10 วัน

 

                    บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

             เฮียกิม หลานชายแม่พาอาซ้อมาประชุมการค้าที่ไทยพักที่โรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราช แล้วพาคณะนักธุรกิจจีน 22 คน ไปเที่ยวพักผ่อนที่พัทยา เฮียกิม ขอแยกมาพักอยู่ที่บ้านผม 2 วัน เพื่อคุยถึงอดีตในตระกูลเรา เฮียกิมมาครั้งนี้หอบบ๊ะจ่างซัวเถาสูตรแต้จิ๋วมาให้ชิมด้วย เพราะที่เมืองจีนทุกมณฑล และคนจีนที่ไปตั้งรกรากอยู่ทุกประเทศทั่วโลก ทำบ๊ะจ่างกินกันทุกวัน

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

               บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว ใส่หมูแฮมสามชั้นรมควัน ผัดกับกุ้งแห้ง ถั่วลิสง เห็ดหอมจีน เกาลัด แปะก๊วย ไข่แดงเค็ม ข้าวเหนียวนึ่งจนเมล็ดข้าวนุ่มหอมอร่อย ตั่วซ้อบอกว่า ข้าวเหนียวที่ใช้เป็นข้าวเหนียวที่ส่งไปจากเมืองไทย เมล็ดยาวป้อมนึ่งแล้วข้าวเหนียวนุ่มหอม หนึบจนแทบละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จึงใช้ข้าวเหนียวไทยทำ กีจั่ง บ๊ะจ่างข้าวเหนียวลูกเล็ก นึ่งจนละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

               ผมส่งบ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋วไปให้เจ๊แขก วัลยา ครองลาภเจริญ ชิมที่บ้าน อ.กระทุ่มแบน เจ๊แขกบอกสงสัยทำยาก หมูสามชั้นแฮมรมควันกิโลละพันกว่าบาท อีกทั้งคนไทยไม่นิยมกินหมูสามชั้นแฮมรสเค็มจัด สู้หมูสะโพกเนื้อล้วน ผัดซอสหอยนางรมใส่ผงพะโล้ตรามือให้หอมอบอวลอยู่ในบ๊ะจ่างไม่ได้ ส่วนเครื่องปรุงอื่นๆ บ้านเรามีเยอะราคาไม่แพง เช่น กุนเชียง เกาลัด แปะก๊วย กุ้งแห้ง

                บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋วของเจ๊แขก ใส่เครื่องครบแบบแต้จิ๋ว เมืองซัวเถา หมูผัดรสกลมกล่อมเข้ากับข้าวเหนียวที่ห่อไว้ แถมด้วยเผือกกวนเนื้อละเอียด มีหวานกลั้วให้อร่อยยิ่งขึ้น ปีนี้เจ๊แขกทำบ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋วมี 2 ราคา ใส่ไข่แดงเค็มเดียว 45 บาท ไข่แดงเค็มคู่ 55 บาท อัดแน่นด้วยหมูผัดผงพะโล้ตรามือ พริกไทยป่นตรามือให้หอม กินอร่อยลูกเดียวอิ่มถึงเย็น

                  บ๊ะจ่างปูนิ่มผัดผงกะหรี่ เจ๊แขกใช้ผงกะหรี่ตรามือ ผัดกับปูนิ่มทั้งตัวหั่นชิ้นใส่ในบ๊ะจ่าง เป็นบ๊ะจ่างสูตรเด็ดที่ยังไม่มีใครทำ ฝีมือการผัดผงกะหรี่ของเจ๊แขก เคยไปสอนการทำอาหารไทย ให้เชฟโรงแรมแคมปินสกี้ เมืองเซี่ยเหมิน สอนทำแกงเขียวหวานไก่ แกงพะแนงหมู หมูกรอบ จนเชฟจีนเชี่ยวชาญ ทำอาหารไทยให้ลูกค้าคนจีนกินกัน บ๊ะจ่างปูผัดผงกะหรี่จึงอร่อยจริงๆ

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

                 เจ๊แขก ยังมีโอกาสสอนเชฟเยอรมันให้ทำแกงไทย นวดเนื้อปลาในแม่น้ำจีนใส่พริกแกง ทำทอดมันปลาให้เหนียวหนึบ สอนทำข้าวเหนียวทุเรียน อร่อยจนได้รับคำชมจากลูกค้าชาวจีน เชฟเยอรมันจึงสอนวิธีการลวกนึ่งอาหารทะเลให้หมดคาว เจ๊แขกใช้สูตรนี้สั่งหอยแมลงภู่ตัวใหญ่ กุ้งแชบ๊วยสด เนื้อปลาทะเล ลวกตามกรรมวิธีเชฟเยอรมันให้หมดคาว ห่อทำบ๊ะจ่างซีฟู้ด

               บ๊ะจ่างซีฟู้ด ครบเครื่องอาหารทะเลสด เจ๊แขกเข้าไปเลือกซื้อหอยแมลงภู่ใหญ่ กุ้งแชบ๊วย เนื้อปลาทะเล ขึ้นจากเรือประมงสดใหม่ทุกวัน เจ๊แขกบอกไม่ต้องล้าง ต้มลวกอาหารทะเลด้วยกรรมวิธีที่เชฟเยอรมันสอน แล้วรีบห่อใส่ข้าวเหนียว ใส่ไข่แดงเค็มให้ครบเครื่องจะได้ บ๊ะจ่างซีฟู้ด เต็มอิ่มด้วยหอยกุ้งเนื้อปลา กินได้ถึงพี่น้องชาวมุสลิม เพราะไม่มีเครื่องปรุงผิดหลักศาสนา

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

                บ๊ะจ่างเจ๊แขก เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2-7 มิถุนายนนี้ ที่ 1.แม็คโคร สาขาบางบอน 2.หลังสถานีรถดับเพลิงเมืองมหาชัย 3.ตลาดกระทุ่มแบน และสั่งทางโทรศัพท์ให้มอเตอร์ไซค์ไปส่งถึงบ้าน บ๊ะจ่างหมูผัดไข่เดียว 45 บาท บ๊ะจ่างหมูผัดไข่คู่ 55 บาท บ๊ะจ่างซีฟู้ด 80 บาท และบ๊ะจ่างปูนิ่มผัดผงกะหรี่ 120 บาท สั่งซื้อบ๊ะจ่างเจ๊แขก โทร.08-6340-5419, 08-1988-2489

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

 

            ครัวลอยฟ้า     บ๊ะจ่างซีฟู้ด

           เจ๊แขกได้วิธีทำให้อาหารทะเลหมดคาวจากเชฟเยอรมัน จึงเอามาทำ บ๊ะจ่างซีฟู้ด อัดแน่นด้วยเนื้อปลาทะเล กุ้งแชบ๊วย หอยแมลงภู่ยักษ์ กินบ๊ะจ่างซีฟู้ดเจ๊แขกลูกเดียว ได้กินอาหารทะเลครบเครื่องเพียง 80 บาทเท่านั้น

บ๊ะจ่างเจ๊แขก บ๊ะจ่างสูตรแต้จิ๋ว บ๊ะจ่างซีฟู้ด

เครื่องปรุง

1.ข้าวเหนียว 2 กก.

2.กุ้ง-หอยแมลงภู่-เนื้อปลาทะเล 1 กก.

3.พริกไทยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ

4.ไข่แดงเค็ม 20 ฟอง

5.ถั่วลิสง 2 ขีด

6.กุ้งแห้ง 2 ขีด

7.ไชโป๊ว-กระเทียม สับหยาบ 2 ขีด

8.ซีอิ๊วขาว 1 ทัพพี

9.ใบไผ่ 2 มัด

วิธีทำ

1.แช่ข้าวเหนียวกับน้ำสะอาด 1 คืนแล้วสะเด็ดน้ำให้แห้ง

2.ลวกกุ้งเนื้อปลาทะเลหอยแมลงภู่ให้สุก 80%

3.ผัดข้าวเหนียวกับไช้โป๊วกระเทียมกุ้งแห้งใส่ซีอิ๊วขาวให้เข้ากัน

4.พับใบไผ่เป็นกรวยตักข้าวเหนียวผัดใส่แล้ววางอาหารทะเลไข่แดงเค็ม

5.ใส่ข้าวเหนียวอัดข้างบนมัดใบไผ่ให้แน่นด้วยเชือกนำไปต้ม 30 นาที

บ๊ะจ่างซีฟู้ด สูตรเจ๊แขกไม่มีกลิ่นคาวอาหารทะเล ให้ได้กินเนื้อกุ้งเนื้อปลาทะเล หอยแมลงภู่ยักษ์เต็มอิ่ม สั่งซื้อบ๊ะจ่างเจ๊แขก โทร.08-6340-5419, 08-1988-2489

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ