Lifestyle

อย่าปล่อยให้ความเครียดกระตุ้นปัญหาสิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตที่เร่งรีบและมลภาวะรวมถึงความกดดันจากงานหรือการเรียน ล้วนทำให้เกิดความเครียด

          เวลาเครียดแล้วสิวขึ้น หรือมารู้ตัวอีกทีตอนสิวขึ้นแล้วรู้สึกเครียดและต้องการจัดการกับ “สิว” ให้หายไปเร็วๆ จนอดใจไม่ไหวที่ต้องบีบ กด และแกะสิว แต่เดี๋ยวก่อน! หยุดหงุดหงิด และหันมาจัดการกับความเครียด ไม่แกะสิว ก่อนที่สิวจะอักเสบและทวีความรุ่นแรงยิ่งขึ้น

อย่าปล่อยให้ความเครียดกระตุ้นปัญหาสิว

ดร.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์

         ดร.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.เอ.เดอร์มาเทค จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสเปรย์สิว “โอลด์ร็อค แอคเน่ สเปรย์” กล่าวว่า สิวเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น อาหาร ฮอร์โมน พันธุกรรม สภาพวะแวดล้อม หรือจากความเครียด ไม่ว่าจะมาจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ และมลภาวะ รวมถึงความกดดันจากการทำงาน หรือการเรียน ล้วนเป็นปัจจัยทำให้เกิดความตึงเครียดได้ง่าย เมื่อร่างกายอยู่ในภาวะเครียดสิ่งที่เห็นชัดเจนคือ นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท เพราะสมองจะพะวงกับการครุ่นคิดในสิ่งนั้นๆ ส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อว่าคอร์ติโซล ที่มีผลกระตุ้นให้ต่อมไขมันบนผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินความจำเป็น

อย่าปล่อยให้ความเครียดกระตุ้นปัญหาสิว

         "น้ำมันที่ผลิตโดยต่อมไขมันบนใบหน้ามีหน้าที่สำคัญ คือ ช่วยหล่อเลี้ยงผิวหน้าให้ดูชุ่มชื่น ดูสุขภาพดี แต่เมื่อร่างกายมีภาวะเครียด ฮอร์โมนคอร์ติโซลจะถูกหลั่งออกมาและกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมากกว่าปกติ ทำให้น้ำมันถูกผลิตออกมาเกินจำเป็น ผสมกับเซลล์ผิวเก่าบนใบหน้าที่ผลัดออกไม่หมด หรือผสมกับสิ่งสกปรกบนใบหน้าทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขน จนกลายเป็นสิวอุดตันได้ในที่สุด” ดร.จิรวรรณ ไขข้อข้องใจ

อย่าปล่อยให้ความเครียดกระตุ้นปัญหาสิว

อย่าปล่อยให้ความเครียดกระตุ้นปัญหาสิว

         ดร.จิรวรรณ จึงแนะนำวิธีการบรรเทาปัญหาสิวโดยแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ การรักษาสิวจากภายใน โดยหาวิธีผ่อนคลายความตึงเครียดและทำจิตใจให้แจ่มใส ด้วยการทำงานอดิเรกที่ชอบ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอซึ่งจะช่วยลดภาวะเครียดได้ และการพักผ่อนที่เพียงพอยังช่วยทำให้โกรทฮอร์โมนทำงานได้เต็มที่ ช่วยให้ผิวสดใส เปล่งปลั่งและเพิ่มความชุ่มชื่น นอกจากนั้นควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดอาหารมัน หรือของทอด ส่วน การรักษาสิวภายนอก เริ่มจากการล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน และใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวภายใต้คำสั่งแพทย์ หรือเภสัชกร หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าหากไม่จำเป็น แต่หากจำเป็นต้องแต่งหน้าสามารถใช้สเปรย์สิว สเปรย์ให้ทั่วใบหน้าก่อนลงสกินแคร์หรือก่อนแต่งหน้า เพื่อช่วยลดการสิวอุดตัน และช่วยให้ผิวเย็นสดชื่น ลดความมันบนใบหน้าระหว่างวัน

อย่าปล่อยให้ความเครียดกระตุ้นปัญหาสิว

         “ความเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานภายใต้ความกดดัน รวมถึงการเผชิญหน้ากับมลภาวะของสิ่งแวดล้อมรอบตัว ล้วนทำให้เกิดความเครียดซึ่งกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวอุดตันตามมา และปัญหาสิวจะทวีความรุนแรงหากไม่จัดการกับความเครียด ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหาต้องปรับสภาพจิตใจ และความคิดให้เกิดทัศนคติเชิงบวก ให้กำลังใจตนเอง และทำงานอดิเรกที่ชอบเพื่อลดความเครียดที่จะไปกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวรุกลาม และหลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดสิว รวมถึงดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี ร่วมกับการใช้เวชสำอางดูแลปัญหาสิวที่มีสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อช่วยเสริมสร้างให้โครงสร้างผิวกลับมาแข็งแรง เพื่อช่วยลดการสะสมของสารเคมีอันตรายบนใบหน้า เมื่อจัดการกับความเครียดได้แล้ว ผนวกกับการรักษาที่ถูกวิธี ปัญหาสิวก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป” ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ