Lifestyle

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์ มากล้นไปด้วยสถาปัตยกรรม

         “ญี่ปุ่น” ประเทศยอดฮิตที่คนไทยใฝ่ฝันจะไปเยือนกันอยู่ตลอดๆ ซึ่งวันนี้จะพาไปเที่ยวกันที่ "โทโฮคุ" (Tohoku) ภูมิภาคหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น อยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอนชู ประกอบด้วย 6 จังหวัด ได้แก่ อะโอโมริ, อะคิตะ, อิวะเตะ, ฟูคุชิมะ, ยะมะงะตะ และ มิยะงิ

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

บรรยากาศภูมิภาคโทโฮคุ

          "โทโฮคุ" เรียกได้ว่าเป็นดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์ มากล้นไปด้วยสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญเป็นภูมิภาคหนึ่งของญี่ปุ่นที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก ประกอบไปด้วยภูเขาและทะเล มีอากาศที่บริสุทธิ์ ปลอดโปร่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่สีเขียวจำนวนมาก แต่ละเมืองรายล้อมไปด้วยต้นไม้ อีกทั้ง 1 ใน 4 ของข้าวในประเทศญี่ปุ่นที่ใช้บริโภคกันนั้นมาจากโทโฮคุอีกด้วย โทโฮคุจึงสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ก้อนหินรูปงู ภายในศาลเจ้าคานะเฮบิ

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ศาลเจ้าคานะเฮบิ

         2 ผู้บริหาร คิโยโยชิ โอบะ และ อนุษฐา เชาว์วิศิษฐ แห่งโตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จัดงานเทศกาล “โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล 2019” เทศกาลสินค้าไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวและอาหารคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ภายใต้ธีม “เดอะ คัลเลอร์ ออฟ โทโฮคุ” (สีสันจากเมืองโทโฮคุ) เพื่อเอาใจแฟนๆ แดนอาทิตย์อุทัย ทั้งนี้ยังได้ "หมอช้าง" ทศพร ศรีตุลา มาแนะนำสถานที่ไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาทิ ศาลเจ้าคานะเฮบิ ศาลเจ้าเก่าแก่ในเขตอิวานูมะ จ.มิยะงิ ผู้คนนิยมไปขอพรเรื่องการเงิน การทำมาค้าขาย เน้นโชคลาภเงินทอง หรือแก้ปีชง สะเดาะเคราะห์ ที่สำคัญภายในศาลเจ้านั้นจะมีก้อนหินรูปงู ซึ่งเชื่อกันว่าหากนำธนบัตรหรือกระเป๋าสตางค์ไปลูบบนก้อนหินรูปงูนี้ จะสมหวังเรื่องโชคลาภและเงินทอง

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

จากวัดยามาเดระเห็นวิวทิวทัศน์ของหุบเขาได้อย่างสวยงามที่สุด

         อีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงด้านการขอพรเรื่องสุขภาพ วัดยามาเดระ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดริชชาคุจิ วัดของนิกายเทนได มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ตั้งอยู่ในภูเขาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองยะมะงะตะ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของหุบเขาได้อย่างสวยงามที่สุด ภายในวิหารมีพระอมิตาภะพุทธะและพระสักการะมุนีให้อธิษฐานขอพรกัน ส่วนทางด้านหน้าของวัดจะมีพระสังกัจจายน์ประดิษฐานอยู่ สามารถลูบขอพรเพื่อให้เกิดความสุขในชีวิต และไฮไลท์ของวัดนี้คือ พระพุทธเจ้าถือยา ผู้คนมักเข้าไปกราบสักการะขอพรเรื่องสุขภาพ ให้ปราศจากโรคภัยทั้งปวง

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ทศพร ศรีตุลา ลูบขอพรพระสังกัจจายน์หน้าวิหารในวัดยามาเดระ

         นอกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่กล่าวไปแล้วนั้น ในเส้นทางการเยือนดินแดนโทโฮคุ ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีคือ ซาโอ้ ออนเซ็น สกี รีสอร์ท ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดยะมะงะตะ มีทั้งที่พัก ออนเซ็นและลานสกีไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งหากนักท่องเที่ยวต้องการเล่นสกี จะต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปเล่นสกีด้านบนภูเขา โดยระหว่างทางสามารถพบเห็นตุ๊กตาปีศาจหิมะจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากหิมะตกลงมาปกคลุมต้นไม้อย่าหนาแน่น ทำให้มีรูปร่างลักษณะคล้ายตุ๊กตาปีศาจ

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

 ซาโอ้ ออนเซ็น สกี รีสอร์ท

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ซาซะ คามาโบะโกะ หรือ ลูกชิ้นปลา

ตะลุย "โทโฮคุ" พร้อมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ขนมซุนดะมิลค์เชค

          อีกหนึ่งอย่างที่โทโฮคุขึ้นชื่ออย่างมากคือ เรื่องอาหาร อาทิ ซาซะ คามาโบะโกะ หรือลูกชิ้นปลาเนื้อขาวแสนอร่อยทำจากปลาเนื้อขาว เช่น ปลาคิชิจิหรือปลาฮิราเมะ ปั้นเป็นรูปทรงใบไผ่ เสียบไม้ย่างอ่อนๆ ให้พอสุก จิ้มกับซอสถั่วเหลือง โดยรูปร่างใบไผ่นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากตราประจำตระกูลของดาเตะที่เป็นรูปไผ่เช่นกัน โดยตระกูลดาเตะ เป็นตระกูลใหญ่ที่ปกครองแถว จ.มิยะงิ และ อิวาเตะ ในสมัยเอโดะช่วง 1603-1868, หอยเชลล์ขนาดใหญ่โฮตาเตะ สินค้าขึ้นชื่อของ จ.อะโอโมริ ที่มีรสอร่อย หวานและหอม, ซุนดะ หรือถั่วแระญี่ปุ่นที่นำมาทำ ขนมซุนดะมิลค์เชค ถือได้ว่าเป็นหัวใจของเมืองเซนได จ.มิยะงิ 
         โดยทั้งหมดนี้จะยกมาไว้ในงานเทศกาล “โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล 2019” ซึ่งจะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.facebook.com/ToyotsuJapanFestival

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ