Lifestyle

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลดชั่วโมงการทำงานเชิญชวนพนักงานลุกจากเก้าอี้ไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

          หนุ่มสาวออฟฟิศที่ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ในอิริยาบถเดิมๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อเนื่องกัน หรือมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับที่ มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเผชิญโรคออฟฟิศซินโดรม และภาวะโรคอ้วน จึงเป็นแนวโน้มที่มีให้เห็นมากขึ้นว่าบริษัทต่างๆ ในหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน สหรัฐ สวีเดน รวมถึงในไทยที่หันมาส่งเสริมให้พนักงานได้ออกกำลังกายภายในเวลาทำงาน หรือจัดพื้นที่ฟิตเนสในออฟฟิศ โดยความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจล่าสุด เมื่อ “เอ็มบีเค” ได้คิกออฟโครงการ “เอ็มบีเค เฮลท์ ไทม์” ลดชั่วโมงการทำงานในทุกวันอังคาร เชิญชวนพนักงานลุกจากเก้าอี้ไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

         ชนินทร์ชร ปรีดีพร้อมพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายทรัพยากรบุคคล บริษัท เอ็มบีเค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พนักงานเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ จึงได้สร้างสรรค์กิจกรรมภายใต้ชื่อ “เอ็มบีเค เฮลท์ ไทม์” ขึ้น เพื่อมอบช่วงเวลาดีๆ ให้แก่พนักงานของเอ็มบีเค กรุ๊ป ได้ออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในทุกวันอังคารตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นปี ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการให้การตรวจหาค่าดัชนีมวลกาย และไขมันต่างๆ แก่กลุ่มพนักงาน ให้พนักงานตระหนักถึงอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักต่อส่วนสูงของตัวเองว่ามีแนวโน้มอ้วนหรือผอมเกินไป ซึ่งสามารถกลายเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยต่างๆ พร้อมให้คำปรึกษาและข้อแนะนำในการสร้างพฤติกรรมใหม่ในเรื่องของโภชนาการและการดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

          “ภายในอาคารสำนักงานได้จัดพื้นที่ออกกำลังกายที่มีหลากหลายประเภทกีฬาเป็นทางเลือกให้แก่พนักงาน อาทิ ฟุตซอล บาสเกตบอล ตะกร้อ การเต้นซุมบ้า ปิงปอง แบดมินตัน โยคะ ลีลาศ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ออกกำลังกายใกล้เคียง อาทิ ดิ โอลิมปิก ฟิตเนสคลับ ภายในโรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอ็มบีเค ที่บริษัทมีสวัสดิการช่วยเหลือค่าสมาชิกให้กับพนักงานถึง 50 เปอร์เซ็นต์รวมถึงพนักงานสามารถเลือกออกกำลังกายกลางแจ้ง อาทิ ฟิตเนสกลางแจ้ง วิ่ง ฟุตบอล ได้ที่สนามกีฬาแห่งชาติ สนามศุภชลาศัยและสนามเทพหัสดิน” ชนินทร์ชร กล่าวเพิ่ม

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

ชนนี ฐิติวัฒน์มงคล

          สำหรับมุมมองของพนักงาน ชนนี ฐิติวัฒน์มงคล กล่าวว่า ปกติออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ตรวจดัชนีมวลกายได้ค่าสูงกว่าปกติจึงตั้งใจให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งตัวเองเลือกการออกกำลังกายด้วยการวิ่งในฟิตเนสและฟิตบอล ขอบคุณบริษัทที่มีกิจกรรมดีๆ ช่วยส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี การออกกำลังกายทำให้แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย และทำให้มีสมาธิ ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ดีขึ้น การทำงานก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงความมีระเบียบวินัยในการทำงาน เพราะต้องรับผิดชอบงานให้เรียบร้อยก่อนถึงชั่วโมงออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังได้ทำความรู้จักกับพนักงานในองค์กรมากขึ้น ซึ่งพนักงานในองค์กรมีช่วงอายุต่างกัน แต่ก็มีกิจกรรมหลายอย่างให้เลือกและแต่ละสัปดาห์ยังสามารถเลือกเล่นกีฬาได้ไม่ซ้ำอีกด้วย

"เฮลท์ ไทม์" ชวนหนุ่มสาวออฟฟิศสุขภาพดี

จักรกริณ จันทรา

          ด้าน จักรกริณ จันทรา กล่าวว่า กิจกรรม “เอ็มบีเค เฮลท์ ไทม์” ทำให้กลับมาออกกำลังกายในรอบปี ตัวเองเลือกเล่นแบดมินตันและฟุตบอล ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้หาเวลาว่างในวันหยุดออกไปวิ่งตามสวนสาธารณะ ซึ่งช่วงที่ไม่ได้ออกกำลังกายทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะการเดินทางในกรุงเทพฯ ที่ต้องเผชิญกับปัญหารถติด แต่หลังจากกลับมาออกกำลังกายพบว่าการเคลื่อนไหวร่างกายมีความคล่องตัวมากขึ้น เวลาเดินขึ้นลงบันไดก็ไม่ค่อยเหนื่อยมากและเพิ่มความสดชื่นในการมาทำงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ