Lifestyle

โอกาสสร้างคน คนสร้างโอกาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมหยิบยื่นโอกาสดีๆ ให้แก่ผู้พิการทางการเห็นให้ได้รับโอกาสพัฒนาศักยภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิต เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สังคม เฉกเช่นคนปกติ

          วันที่แม้จะวางมือจากงานประจำ ทั้งการเป็นอดีตนายแบงก์ใหญ่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มาสู่การเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินมากฝีมือแล้ว ทุกวันของ ขรรค์ ประจวบเหมาะ ยังทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อนำแสงสว่างแห่งโอกาสมาสู่ผู้พิการทางการเห็น

โอกาสสร้างคน คนสร้างโอกาส

ขรรค์ ประจวบเหมาะ กับน้องๆ ผู้พิการทางสายตา

          ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิ ขรรค์ กล่าวว่า ในโอกาสมูลนิธิช่วยคนตาบอด ดำเนินงานมาครบ 80 ปีในปี 2562 นี้ ทางมูลนิธิจึงจัดทำแคมเปญชื่อว่า "มอร์ แดน อายส์ แคน ซี (MORE THAN EYES CAN SEE) 80 ปี มากกว่าที่เห็น” ขึ้น เพื่อเชิญชวนบุคคลทั่วไปมาร่วมหยิบยื่นโอกาสดีๆ ให้แก่ผู้พิการทางการเห็นให้ได้รับโอกาสพัฒนาศักยภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิต เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สังคม เฉกเช่นคนปกติ ซึ่งแต่ละปีมูลนิธิช่วยคนตาบอดต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานราว 30 ล้านบาทต่อปี ดูแลศูนย์ฝึกอาชีพ 5 แห่ง รวมถึงส่งเด็กพิการทางสายตาไปเรียนร่วมกับเด็กปกติตั้งแต่ระดับประถมศึกษา จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเข้าอบรมอาชีพ อาทิ นวด ถักไหมพรม พนักงานรับโทรศัพท์

โอกาสสร้างคน คนสร้างโอกาส

กับน้องๆ นักกีฬาผู้พิการทางสายตา

          “อยากเชิญชวนบุคคลทั่วไปมาร่วมหยิบยื่นโอกาสดีๆ ให้แก่ผู้พิการทางการเห็น ผ่านกิจกรรมหลากหลายตลอดทั้งปี 2562 ได้แก่ 1.การประชุมวิชาการนานาชาติ 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย ที่จะมุ่งสร้างโอกาสและส่งเสริมการศึกษาให้แก่ผู้บกพร่องทางการเห็นได้รับการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ 2.การปั่นจักรยานร่วมกันระหว่างคนทั่วไปกับผู้บกพร่องทางการเห็น 3.Braille My Name กิจกรรมสร้างสรรค์ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมาร่วมเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นอักษรเบรลล์ 4.การจัดงานกาลาดินเนอร์การกุศล การระดมทุนเพื่อสนับการดำเนินงานของมูลนิธิ 5.คอนเสิร์ตการกุศล อีกมุมของการแสดงความสามารถทางดนตรีของผู้พิการทางการเห็น รวมถึงการระดมทุนเพื่อนำมาใช้สร้างโอกาสที่หลากหลาย ขยายขอบข่ายการพัฒนาศักยภาพของผู้บกพร่องทางการเห็น ผ่านการสนับสนุนด้านการศึกษา การฝึกวิชาชีพ” ประธานกรรมการมูลนิธิ กล่าว

โอกาสสร้างคน คนสร้างโอกาส

การฝึกวิชาชีพ

โอกาสสร้างคน คนสร้างโอกาส

สนับสนุนด้านการศึกษา

          นอกจากนี้ ขรรค ยังกล่าวอีกว่าไม่แปลกหากวันนี้ ประเทศไทยจะมีผู้บกพร่องทางการเห็นทำงานในหลากหลายสาขาอาชีพ สามารถใช้ชีวิตในสังคมเกือบเทียบเท่าคนปกติทั่วไป ขอเพียงพวกเขาได้รับ “โอกาส” ซึ่งเราทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมสนับสนุนและเป็นผู้สร้างโอกาสที่ดีให้แก่พวกเขาได้ โดยร่วมกันนำทางให้ผู้บกพร่องทางการเห็น ไม่บกพร่องในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถ นำพาพวกเขาสู่การเป็นประชากรคุณภาพที่พร้อมขับเคลื่อนสังคมไทย โดยบริจาคได้ที่บัญชี มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อโครงการ “MORE THAN EYES CAN SEE 80 ปี มากกว่าที่เห็น ธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักพหลโยธิน 884-8-88488-0

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ