Lifestyle

สัญญาณเตือนพ่อแม่ไม่ควรมองข้าม เมื่อลูกสูงไม่ทันเพื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่ที่กังวล กลัวลูกจะไม่สูงเท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ วันนี้กุมารแพทย์ด้านต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลธนบุรี2 จะมาไขข้อสงสัยยอดฮิต  

 

 
          คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจจะไม่ทราบว่า “ ต่อมไร้ท่อ “  นั้นกระจายอยู่ไปทั่วร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ต่อมไทรอยด์ ต่อมพาราไทรอยด์/ต่อมเคียง ไทรอยด์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของแคลเซียม และมีคุณพ่อคุณแม่อีกหลายท่านจะมีความวิตกกังวลมาก กลัวลูกจะไม่สูง เท่าเทียมกับ เด็กคนอื่นๆ จึงมักจะปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับ เรื่องการเจริญเติบโตของลูก แล้วจะมีวิธีใดที่จะช่วยเพิ่มความสูงของลูกได้บ้าง วันนี้ไปกุมารแพทย์ด้านต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลธนบุรี2 จะมาไขข้อสงสัยยอดฮิตของคุณพ่อคุณแม่และมีคำแนะนำในการเลี้ยงลูกให้เจริญเติบโตสมวัยมาฝากกัน
    

 

 

          เกณฑ์ทางการแพทย์แล้ว จะถือว่า เด็กคนหนึ่ง “เตี้ย” กว่าเกณฑ์ เมื่อพบว่า ส่วนสูงของเด็กคนนั้น น้อยกว่า ร้อยละ 97 ของเพื่อนที่มี อายุ เพศ และ เชื้อชาติเดียวกัน ซึ่งในทางสถิติ ก็หมายความว่า จะยังมีเด็กอีกร้อยละ 3 ที่จะ ถูกจัดว่า เตี้ยกว่าเกณฑ์ แม้ว่าเขาจะเป็นเด็กที่ปกติ และมีสุขภาพแข็งแรงดีก็ตาม พ่อแม่ควรติดตามชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงของลูกทุก ๆ 3 เดือน และควรจดบันทึกการเจริญเติบโตของลูกลงในสมุดบันทึกสุขภาพ เพื่อติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของลูก ว่าเพิ่มขึ้นตามวัยหรือไม่
 

          พิจารณาตามตารางส่วนสูงตามมาตรฐานของเพศชายและเพศหญิง ตั้งแต่อายุ 1-18 ปี ดังนี้

 

สัญญาณเตือนพ่อแม่ไม่ควรมองข้าม เมื่อลูกสูงไม่ทันเพื่อน

ข้อมูลตารางจาก สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 


          นอกจากนี้ ให้ดูการเจริญเติบโตจากกราฟการเจริญเติบโตมาตรฐานของเด็กปกติ เพศเดียวกัน และเชื้อชาติเดียวกัน ถ้าความสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าวข้างต้น แนะนำให้มาพบแพทย์

 

          นพ.สุพิชชา ปัจมนตรี กุมารแพทย์ด้านเบาหวานและต่อมไร้ท่อ กล่าวว่า ภาวะเด็กตัวเตี้ย อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต ภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ ภาวะตัวเตี้ยตามพันธุกรรม หรือภาวะตัวเตี้ยจากการเข้าสู่วัยหนุ่มสาวช้า ดังนั้น เมื่อใดที่คุณพ่อคุณแม่กังวลเรื่องลูกตัวเตี้ย ให้พาไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุและช่วยเหลือแก้ไขตามสาเหตุนั้นๆ
    

 


    

          พญ.วรรัตน์  กัจฉมาภรณ์ กุมารแพทย์ด้านต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม ได้กล่าวว่า การเจริญเติบโตของลูก โดยเรื่องของความสูงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยเฉพาะ พันธุกรรม การดำรงชีวิต โภชนาการ และการพักผ่อนด้วยเช่นกัน ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) หลั่งออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักที่ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยกระตุ้นการสร้างและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และยังช่วยเพิ่มความสูง โดยฮอร์โมนนี้จะหลั่งออกมาในช่วงที่ร่างกายหลับสนิท หมายความว่าคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูก ๆ นอนหลับให้เพียงพอประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยโกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาในช่วงเวลาตั้งแต่ เที่ยงคืน ถึงตี 5 ดังนั้นการเข้านอนให้หลับสนิทตั้งแต่หัวค่ำจึงมีผลต่อความสูงของลูกได้
    

          รศ.พญ.สุภาวดี  ลิขิตมาศกุล กุมารแพทย์ด้านเบาหวานและต่อมไร้ท่อ ยังกล่าวเสริมอีกว่า เด็กเตี้ยเป็นภาวะหรืออาการแสดงที่ทำให้เห็นว่าเด็กคนนั้นตัวเล็กกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน สาเหตุที่ทำให้เด็กตัวเตี้ยมีหลายประการ ทั้งจากพันธุกรรมและจากโรคที่ซ่อนเร้นอยู่ หนึ่งในนั้นคือ ภาวะขาดฮอร์โมนเจริญเติบโต 
    

          ฮอร์โมนเจริญเติบโต เป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมอง หากต่อมใต้สมองไม่ผลิตฮอร์โมนเจริญเติบโตก็จะทำให้ระดับการเจริญเติบโตของเด็กต่ำกว่าที่ควรจะเป็น สาเหตุที่ทำให้ต่อมนี้ทำงานผิดปกติอาจเป็นพันธุกรรมบางอย่าง บางรายอาจมีหลายสาเหตุรวมกัน เนื่องจากการเจริญเติบโตของร่างกายเป็นผลรวมของปัจจัยต่างๆ ได้แก่ พันธุกรรม อาหาร ฮอร์โมนเจริญเติบโต สุขภาพกาย สุขภาพใจ และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น 
    

          นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตการเจริญเติบโตของลูก ถ้าเตี้ยกว่าเกณฑ์ หรือโตเร็วกว่าปกติ ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องต่อไป โรงพยาบาลธนบุรี2 พร้อมให้บริการวินิจฉัยและรักษาโดยทีมกุมารแพทย์ ที่มีความชำนาญเฉพาะด้านต่อมไร้ท่อ เปิดให้บริการทุกวัน บริเวณชั้น 2 อาคาร2 เวลา 07.30 - 22.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  คลินิกกุมารเวช โทร.    02-4872100 ต่อ 5228-5229 และ  https://www.facebook.com/thonburi2hospital 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ