Lifestyle

แพทย์แนะฉีดวัคซีนก่อนลูกป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กควรได้รับวัคซีนจำเป็นให้ครบถ้วนตามเกณฑ์ ส่วนวัคซีนเสริม คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองสามารถพิจารณาเลือกตามความพร้อม

      ในช่วงปีที่ผ่านมา หลายคนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดต่อที่เคยหยุดระบาดไปแล้ว และได้กลับมาระบาดใหม่อีกครั้ง อาทิ สถานการณ์การระบาดของโรคหัดในยุโรปในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 ทั้งที่จริงแล้วโรคติดต่อเหล่านี้สามารถป้องกันได้ตั้งแต่เกิดด้วยการรับวัคซีนอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ตามระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละช่วงอายุ ดังนั้น การให้วัคซีนในเด็ก จึงถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ควรได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนในสังคม เนื่องจากโรคบางโรคสามารถออกอาการหรือกลายเป็นพาหะโรคติดต่อได้ หากไม่ได้รับวัคซีนที่ถูกต้องเป็นภูมิคุ้มกันตั้งแต่เด็ก

แพทย์แนะฉีดวัคซีนก่อนลูกป่วย

      บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ “BDMS” จัดกิจกรรมให้ความรู้ในหัวข้อ “การให้วัคซีนในเด็ก” เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครูและผู้ดูแลเด็กเล็ก ที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สาขาบ้านเด็กอ่อนเสือใหญ่ (ชุมชนเสือใหญ่ประชาอุทิศ)

แพทย์แนะฉีดวัคซีนก่อนลูกป่วย

     โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการวัคซีนพ่อแม่” ซึ่งเป็นโครงการที่บีดีเอ็มเอส จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ของพ่อแม่และผู้ปกครองเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กในหัวข้อต่างๆ ด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของเด็กในชุมชนแออัดให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และมีชีวิตวัยเด็กที่มีคุณภาพ ผ่านความช่วยเหลือด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลในเครือบีดีเอ็มเอส

    แพทย์แนะฉีดวัคซีนก่อนลูกป่วย

    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองว่า เด็กควรได้รับวัคซีนจำเป็นให้ครบถ้วนตามเกณฑ์ ส่วนวัคซีนเสริม คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองสามารถพิจารณาเลือกตามความพร้อมและความเหมาะสม โดยอาจเลือกเฉพาะวัคซีนเสริมบางชนิด อาทิ วัคซีนฮิบ (HIb) วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนเอชพีวี (HPV) ซึ่งเป็นวัคซีนเสริมที่สถานพยาบาลหลายแห่งให้ความสำคัญเทียบเท่ากับวัคซีนจำเป็น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีโรคที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นโรคร้ายแรงมากขึ้นเรื่อยๆ การได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้งวัคซีนจำเป็นและวัคซีนเสริม สำหรับเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึง 12 ปี ถือว่าเป็นทางสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเด็กๆ ในยุคปัจจุบัน เพราะการได้รับวัคซีนครบถ้วนจะช่วยให้เด็กๆ มีร่างกายแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันโรคร้ายแรงต่างๆ

แพทย์แนะฉีดวัคซีนก่อนลูกป่วย

     ภายในงานผู้ปกครองรายหนึ่งที่พาลูกมาร่วมโครงการกล่าวว่า เคยได้ยินเรื่องการให้วัคซีนเด็กมาก่อน แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอยู่บ้าง ดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้เพราะมีทีมงานมาช่วยตอบข้อสงสัยที่อยู่ในใจ และทำให้เข้าใจสาระสำคัญอย่างถูกต้อง ขณะที่ผู้ปกครองอีกรายเสริมขึ้นว่า รู้สึกดีที่มีคนเข้ามาใส่ใจในเรื่องนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ช่วยให้สามารถป้องกันลูกจากโรคต่างๆ ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ  

 สามารถติดตามกิจกรรมของมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้ที่ http://www.fscc.or.th/thai/children.html

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ