Lifestyle

เตรียมพร้อมสายตาก่อนเดินทางไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักษุแพทย์แนะวิธีเตรียมพร้อมสายตาก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์นี้

          ช่วงนี้หลายคนคงกำลังวางแผนเตรียมตัวเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา และไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ปริมาณการจราจรค่อนข้างหนาแน่นในทุกเส้นทาง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ “แว่นท็อปเจริญ” โดย นพ.นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์ จึงได้รวบรวมคำแนะนำดีๆ มาฝากนักเดินทางและผู้ขับขี่เกี่ยวกับการเตรียมร่างกายและสายตาให้พร้อมก่อนออกเดินทางในช่วงหยุดยาวนี้

เตรียมพร้อมสายตาก่อนเดินทางไกล

 นพ.นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์

          นพ.นพวุฒิ แนะนำว่า การขับรถทั้งทางใกล้และไกล นอกจากจะต้องเตรียมร่างกายและพาหนะให้พร้อมแล้ว สิ่งสำคัญของผู้ขับขี่คือการมีสติและการดูแลสายตาให้พร้อมต่อการขับขี่ ทั้งการป้องกันสายตาจากแสงแดดในตอนกลางวันและแสงไฟในตอนกลางคืน ยิ่งถ้ามีเวลาพักผ่อนน้อย ดวงตาจะต้องปรับโฟกัสการมองอย่างมากนำไปสู่การล้ากล้ามเนื้อตาทำให้มีอาการปวดกระบอกตาหรือปวดศีรษะ 

เตรียมพร้อมสายตาก่อนเดินทางไกล

           “เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นในเวลากลางวัน ผู้ขับรถทางไกลควรหาอุปกรณ์เสริมเช่นแว่นกันแดด โดยเฉพาะเลนส์โพลาไรซ์ที่ช่วยทำให้การมองขับขี่พาหนะในเวลาแสงแดดจ้าและรู้สึกสบายตาจากการตัดแสงสะท้อนของพื้นถนน พื้นน้ำ สำหรับเวลากลางคืน ควรเลือกใช้ไนท์เลนส์ เพื่อลดแสงจ้าจากไฟหน้ารถที่สวนมา ซึ่งจะช่วยลดการเพลียตา ล้าตา และเมื่อใดที่เริ่มรู้สึกมีอาการสายตาเหนื่อยล้าเวลาที่ขับรถนานๆ ควรหาที่จอดพักที่ปลอดภัยเพื่อพักผ่อนดวงตาและผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตาโดยการประคบอุ่น หรือหยอดน้ำตาเทียมเพิ่มความชุ่มชื้น ทั้งนี้ ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันการหลับในระหว่างขับขี่” จักษุแพทย์แนะ

เตรียมพร้อมสายตาก่อนเดินทางไกล

          พร้อมกันนี้ นพ.นพวุฒิ ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ เมื่อเจอลมแรงปะทะเข้าดวงตาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรหาวิธีป้องกันโดยการสวมใส่แว่นกันลม และกันแดดที่มีขนาดใหญ่ สามารถปกป้องลมไม่ให้กระทบผิวตาโดยตรง และควรเป็นแว่นที่ป้องกันรังสียูวีโดยเฉพาะยูวีเอ และยูวีบีที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพดวงตา ที่สำคัญผู้ใช้รถจักรยานยนต์เป็นประจำควรเลือกแว่นสายตาที่มีเลนส์แข็งและเหนียวเป็นพิเศษ เช่น เลนส์โพลีคาร์บอเนต เพื่อลดความเสี่ยงในการแตกของเลนส์ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อดวงตา นอกจากการป้องกันดวงตาโดยการสวมแว่นที่ช่วยลดแสงแดดจ้าแล้ว เลนส์ควรมีคุณภาพป้องกันรังสียูวี 400 เพราะถ้าเป็นเลนส์สีที่ไม่กันรังสียูวี อาจมีผลเสียอันตรายต่อดวงตาได้ 

เตรียมพร้อมสายตาก่อนเดินทางไกล

          "เซลล์รับภาพจอตามนุษย์เรามีการทำลายและเกิดสร้างใหม่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่ออยู่กลางแจ้งจะพบว่าเซลล์รับภาพมักถูกทำลายมากขึ้นกว่าปกติ เห็นได้จากเวลาที่เรามองภาพกลางแจ้งนานๆ และหันกลับมามองในที่ร่ม จะพบว่ามีอาการภาพมืดหรือสีภาพเพี้ยนชั่วขณะ เพราะเซลล์รับภาพสร้างใหม่ไม่ทัน เราจึงควรหมั่นดูแลเอาใจใส่ดวงตาให้มากขึ้น เช่น การดื่มน้ำสม่ำเสมอและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตาอย่างวิตามินเอ เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า วิตามินดี วิตามินอี แร่ธาตุสังกะสี หรือผักสีเหลืองที่มีสารกลุ่มเบต้าแคโรทีน อาหารที่มีลูทีนสูง เช่น ไข่แดง เครื่องใน ฯลฯ ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเซลล์รับภาพและปกป้องดวงตาอีกด้วย” นพ.นพวุฒิ กล่าว

          อีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในช่วงที่อากาศร้อนมากๆ ร่างกายอาจพบกับภาวะขาดน้ำจากการสูญเสียน้ำและความร้อนในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิด heat stoke อาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้ หรือใครที่เล่นน้ำสงกรานต์ในตอนกลางวันแสงแดดเปรี้ยงๆ หากตัวเปียกตลอดเวลาร่างกายอาจป่วยได้ นักเดินทางท่องเที่ยวทุกท่านควรฟิตร่างกายให้พร้อม ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมลุยในทุกสถานการณ์ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มมึนเมาซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เราขาดความระมัดระวัง หรืออาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อร่างกายและดวงตาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ