Lifestyle

เผยเทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมดกังวลเรื่องลูกชอบกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน

          เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงจะรู้สึกกังวลใจเวลาลูกๆ ชอบกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน เพราะจะทำให้เด็กประสบภาวะอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กๆ สุขภาพไม่แข็งแรง ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์ไมโล จึงได้จัดเวิร์กช็อปเปิดตัว “ไมโล สูตรไม่มีน้ำตาลทราย” ใหม่ นวัตกรรมเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ที่ไม่มีน้ำตาลทรายครั้งแรกของไทยที่ให้รสชาติ “อร่อย ได้คุณประโยชน์และพลังงาน แม้ไม่มีน้ำตาลทราย” หวานธรรมชาติจากนมและมอลต์

เผยเทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน

 พญ.เบญจพร ตันตสูติ

          งานนี้ได้รับเกียรติจาก พญ.เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น หรือ “หมอมินบานเย็นจากเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา” มาให้ความรู้และเทคนิคการสอนลูกไม่ให้ติดหวานว่า เบื้องต้นต้องรู้จักพัฒนาการปกติของเด็กเล็กกันก่อนว่า เด็กเล็กจะยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง มีความเป็นตัวของตัวเอง มีเรื่องดื้อ ไม่เชื่อฟัง หากผู้ใหญ่เลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เช่น ตามใจเกินไป หรือบังคับมากไป ใช้อารมณ์รุนแรงกับการดื้อของเด็ก จะยิ่งทำให้เด็กต่อต้านมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องที่เจอบ่อยว่าเด็กดื้อก็จะเป็นเรื่องชีวิตประจำวัน อย่างเรื่องของการกินอาหารและเครื่องดื่มที่บางครั้งเด็กๆ ก็จะเลือกกินอย่างที่เขาชอบ เด็กบางคนอาจจะติดหวาน ทำให้ผู้ใหญ่เป็นห่วงและบอกว่าต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ จนบางทีเกิดเป็นความขัดแย้ง

เผยเทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน

          ดังนั้น พญ.เบญจพร จึงแนะนำ 5 เทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน เพื่อให้เด็กๆ เติบโตขึ้นมามีสุขภาพที่แข็งแรง และมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ เริ่มจาก เด็กเล็ก...วัยที่เหมาะสมกับการปลูกฝัง คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มปลูกฝังหรือฝึกพฤติกรรมการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มของลูกๆ ตั้งแต่อายุยังน้อยคือ 1 ขวบขึ้นไป ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกกิน ไม่ติดหวาน กินอาหารที่หลากหลาย และครบ 5 หมู่, คุณพ่อคุณแม่...ตัวอย่างที่ดีของลูกๆ เพราะเด็กเรียนรู้ได้ดีจากสิ่งที่เขาเห็น พ่อแม่บอกลูกว่าอย่ากินของหวาน แต่ถ้าลูกเห็นพ่อแม่กิน ลูกๆ ก็จะไม่เชื่อฟังและกินตามคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เด็กติดหวาน คุณพ่อคุณแม่ที่ต้องทำเป็นตัวอย่างด้วย

เผยเทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน

เผยเทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน

          คุณพ่อคุณแม่...ผู้เลือกอาหารให้ลูกน้อย จึงควรเลือกอาหารที่ไม่หวานจัด หรือมีความหวานตามธรรมชาติ, เปลี่ยนจากคำพูด และอารมณ์ที่รุนแรงเป็นคำพูดเชิงบวก...ก็ช่วยให้ลูกไม่ติดหวาน ง่ายๆ เพียงหาจุดดีๆ ของลูกๆ เวลากิน เช่นเวลาที่ลูกๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่หวานจัด คุณพ่อคุณแม่ก็พูดชมเชย เพียงเท่านี้ก็ทำให้ลูกมีกำลังใจมากขึ้นแล้ว และวางกฎระเบียบที่ชัดเจน...อย่าบังคับ บางครั้งเด็กติดหวานมากๆ แล้วไปห้ามเลย เด็กจะต่อต้าน คุณพ่อคุณแม่ควรทำข้อตกลงหรือหาอาหารอร่อยๆ ที่มีประโยชน์ และไม่หวานมาก มาให้ลูกๆ กินทดแทน

เผยเทคนิคสอนลูกไม่ติดหวาน

          เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่นำเทคนิคดีๆ ไปสอนลูก แค่นี้ลูกๆ ก็จะเป็นเด็กที่ไม่ติดหวาน และมีสุขภาพดีในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ