Lifestyle

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจัดโภชนาการสำหรับเด็กเล็กวัย 1-3 ขวบ ควรจัดอาหารมื้อหลักครบห้าหมู่วันละสามมื้อ และกินนมเป็นอาหารเสริมวันละ 2-3 แก้ว

          การให้ความสำคัญกับโภชนาการช่วงแรกของชีวิตเป็นการสร้างรากฐานสุขภาพดีไปตลอดชีวิตให้ลูก และเพื่อลดข้อกังวลในปัญหาน่าปวดหัวของคุณแม่ที่มีลูกวัยเด็กเล็ก 1-3 ขวบ ในงานประชุมเครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ร่วมกับ Early Nutrition eAcademy Southeat Asia (ENeA SEA) พัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อแบ่งปันข้อมูลสำหรับบุคลากรทางการแพทย์นำไปใช้ในการให้คำแนะนำผู้รับบริการสาธารณสุข ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

เด็กเล็กต้องกินนมเป็นอาหารเสริม

          ปัญหาโภชนาการวัยเด็กเล็กยังคงมีหลายครอบครัวที่อาจเผชิญปัญหาน่าปวดหัว จากพฤติกรรมการกินของลูกวัย 1-3 ขวบ ประเภท “กินยาก เลือกกิน อมข้าว ปฏิเสธอาหาร ติดเล่น ฯลฯ ในวัยนี้ความสนใจเรื่องอาหารจะลดน้อยลงตามธรรมชาติ เพราะสนุกกับการสำรวจโลกใบใหม่มากกว่า ในขณะที่คุณแม่ต่างก็มีความคาดหวังอยากเห็นลูกกินอาหารหมดจานทุกมื้อ การจัดโภชนาการสำหรับเด็กเล็กวัย 1-3 ขวบ จึงจำเป็นต้องอิงหลักการที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำคือ จัดอาหารมื้อหลักครบห้าหมู่วันละสามมื้อ และกินนมเป็นอาหารเสริมวันละ 2-3 แก้ว โดยมื้อหลักอาจแบ่งเป็นมื้อย่อยได้อีก 1-2 มื้อ เพราะเด็กกระเพาะเล็ก กินได้ปริมาณน้อยในแต่ละครั้ง แต่หลักการกับการปฏิบัติมักไม่เป็นไปในทางเดียวกัน ปัญหาโภชนาการในวัยเด็กเล็ก 1-3 ขวบ จึงเป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

พญ.กิติมา ยุทธวงศ์ 

          พญ.กิติมา ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก (PNMA) พูดถึงประเด็นนี้ว่า เป็นปัญหาน่าหนักใจในหลายประเทศทั่วโลก และยกตัวอย่างข้อมูลจากบทความวิชาการที่เผยแพร่ในสื่อชั้นนำระดับโลกจาก Annals of Nutrition & Metabolism ระบุชัดว่า เด็กเล็กวัย 1-2 ขวบ ได้รับสารอาหารให้กลุ่มวิตามินเกลือแร่ไม่เพียงพอ ได้แก่ วิตามิเอ วิตามินดี วิตามินบี12 วิตามินซี โฟเลต แคลเซียม เหล็ก ไอโอดีนและสังกะสี

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

นมเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าตามธรรมชาติครบถ้วน

          “วิตามินเกลือแร่เหล่านี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาการเติบโตของสมอง ถ้าเด็กได้รับไม่เพียงพอในแต่ละวันในช่วงวัย 1-3 ขวบ ผลที่อาจตามมาในช่วงวัยต่อไป คือเรื่องของระดับการเรียนรู้หรือระดับไอคิวที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แม้ในระยะการเติบโตของเด็กก่อนเข้าสู่วัยรุ่นจะเป็นอีกช่วงที่อาหารและโภชนาการที่ดีจะเข้ามามีส่วนเพิ่มศักยภาพการพัฒนาร่างกายและสมองก็ตาม แต่ช่วงวัยสำคัญที่ถือเป็นพื้นฐานสุขภาพที่สำคัญของทั้งชีวิตก็คือ สามปีแรกของลูกคุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องอาหารและโภชนาการของลูกให้มาก” พญ.กิติมา กล่าว

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

อาหารมื้อหลักครบห้าหมู่

          ทั้งนี้ ผอ.บริหารสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก กล่าวต่ออีกว่า ทางหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ คือ อาหารทางเลือกวัยเด็กเล็กที่เรียกว่า Young child formula (YCF) หรือนมเสริมสารอาหารสำหรับเด็กเล็กวัย 1 ขวบขึ้นไป (นมสูตร 3) ถูกจัดเป็นอาหารเสริมประเภทหนึ่งสำหรับวัยเด็กเล็ก เป็นอาหารทางเลือกที่ครอบครัวเลือกให้ลูกบริโภคในมื้อเสริมเพื่อเป็นตัวช่วยเติมเต็มสารอาหารจำเป็นต่างๆ ที่ลูกอาจได้รับไม่ครบถ้วนจากการกินอาหารมื้อหลัก เพราะนมเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าตามธรรมชาติครบถ้วนโดยเฉพาะแคลเซียม ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้เด็กเล็กกินนมวันละ 2-3 แก้ว เป็นอาหารเสริม แต่ความกังวลของคุณแม่ก็คือ ควรเลือกนมแบบไหนเป็นอาหารเสริมที่เหมาะกับลูก

รับมือปัญหาโภชนาการลูกน้อย

          “หากคุณแม่สามารถจัดหาอาหารมื้อหลักที่มีสารอาหารครบถ้วนจากข้าว ผัก เนื้อสัตว์และผลไม้ให้แก่ลูกได้ในปริมาณที่เหมาะสมได้ครบ 3 มื้อ ก็เลือกนมสดรสจืดเสริมวันละ 2-3 แก้ว แต่ถ้าหากลูกกินยากหรือกินได้น้อย หรือไม่แน่ใจว่าอาหารที่เตรียมให้มีสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ อาจเลือกใช้นมเสริมสารอาหารสำหรับเด็กเล็กแทนนมสดเพื่อเสริมวิตามินและสารอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากแคลเซียม แต่ข้อสำคัญคือควรหัดให้เด็กดื่มนมจากถ้วยแทนการดูดจากขวด” แพทย์หญิงกิติมากล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ