Lifestyle

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบเครื่องคาว-หวานอาหารจากด้ามขวานไทย

         ประโยคที่ว่า “ต้นทุนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ยังคงใช้ได้ตลอดกาล ดูอย่างร้านอาหาร “สยามยกล้อ” ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ตรงชั้น 3 ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ นั่นเป็นตัวอย่าง เพราะมีต้นทุนมาจากธุรกิจส่งออกอาหารทะเลของครอบครัวที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อได้เห็นวัตถุดิบสดใหม่ที่เหลือจากธุรกิจหลักจึงปิ๊งไอเดียเปิดร้านอาหารเพื่อให้ชาวไทยมุสลิมภาคกลางได้ลิ้มรสชาติอาหารทะเลสดๆ จึงเกิดเป็นร้าน “ชาวเลซีฟู้ด” ในย่านเกษตรนวมินทร์ ครั้นเมื่อเวลาผ่านไป ใจลึกๆ ที่ชอบรับประทานขนมหวานเป็นต้นทุน ก็ได้ทำให้มีไอเดียใหม่ขึ้นอีกนั่นคือการเปิดบริการร้านอาหารคาว-หวาน เบ็ดเสร็จในที่เดียว แหละนี้คือที่มาของร้าน “สยามยกล้อ” 

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

สบายๆ ภายในบรรยากาศโรงเตี๊ยม

          ภายในร้านซึ่งได้รับการตกแต่งให้มีบรรยากาศคล้ายโรงเตี๊ยมโบราณทางภาคใต้ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศการนั่งดื่มน้ำชากับโรตี มีที่นั่งรองรับลูกค้าได้ประมาณ 30-50 คน “โรส” รอซีดะร์ เล่าเจริญ เจ้าของร้านเล่าถึงที่มาของชื่อเก๋ๆ ว่า เพราะอยากเปิดร้านกลางใจเมืองจึงเลือกที่ห้างเอ็มบีเค ซึ่งแถวๆ นี้ถูกเรียกรวมๆ ว่า “สยาม” ส่วนคำว่า “ยกล้อ” มาจากภาษาใต้ มีความหมายว่า “อร่อยเหาะ” หรือ “อร่อยมาก” ...เมื่อรวมแล้วจึงกลายเป็น “แหล่งรวมความอร่อยกลางสยาม” นั่นเอง

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

เบื้องหลังแผ่นโรตีหนานุ่ม

         ในส่วนของรายการอาหาร “โรส” รอซีดะร์ บอกว่า เมนูที่ให้บริการแบ่งเป็น 3 ส่วนง่ายๆ ได้แก่ ของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม เน้นวัตถุดิบสดวันต่อวัน อยากให้มาชิมอาหารความเป็นใต้เป็นอย่างไร ทว่าทั้งนี้และทั้งนั้นลูกค้าสามารถระบุความเผ็ดร้อนได้ว่าต้องการแค่ไหน โดยจานคาวเน้นรสชาติจัดจ้านแต่มีความกลมกล่อมถึงเครื่องปรุงเน้นวัตถุดิบจากสุราษฎร์ธานีเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้แต่มะนาว พริกขี้หนูสวน กะปิ โหระพา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องแกงทำสดใหม่วันต่อวัน ไฮไลท์ต้องยกให้ สยามยกล้อ, ทะเลถังยกล้อ, แกงมัสมั่นเนื้อและไก่รับประทานคู่กับโรตี, ข้าวหน้าปู, ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง, หมี่ไชยา หรือ ผัดไทยสยาม รสชาติน้ำซอสผสมน้ำกะทิหาประรับทานได้ที่ไชยาเท่านั้น, ต้มยำทะเล ส่วนของหวานนำทีมโดย มะตะบะไก่-เนื้อ นอกจากนี้ยังมี โรตีไข่ โรตีชีส โรตีวิปปิ้งฝอยทอง โรตีทุเรียน โรตีภูเขาไฟ และ ซาลาปู ฯลฯ มาถึงเซ็กชั่นเครื่องดื่ม มีทั้งชาและกาแฟ เน้นนมและไม่ใส่นม แน่นอนว่ามีแบบร้อนและเย็นให้เลือกตามอัธยาศัย

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

ข้าวหน้าปูเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน

          มาที่จานแรก “ข้าวหน้าปู” เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้าน ข้าวมันโปะมาด้วยเนื้อปูม้านึ่ง 1 ตัวเต็มๆ ถูกแกะมาให้พร้อมตักใส่ปากรับประทานสวยๆ สำหรับปูที่นำมาใช้ในจานนี้เจ้าของร้านบอกว่าคัดไซส์ขนาด 2-3 ตัวต่อกิโลกรัม...และสิ่งสำคัญคือเนื้อปูหวานหอม เพราะเป็นปูโซนอ่าวไทยไม่เหมือนปูฝั่งอันดามัน..!!!

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

มัสมั่นไก่ เสิร์ฟคู่กับโรตี

          ส่วนนักชิมที่ชื่นชอบประเภทแกงเครื่องแน่นๆ ขอแนะนำให้รับประทาน “มัสมั่นไก่ เสิร์ฟคู่โรตี” น้ำแกงมัสมั่นสูตรของชาวบ้านส่งตรงจาก อ.ไชยา เมื่อนำมาเคี่ยวกับเนื้อไก่ส่วนสะโพก และมันฝรั่งนานกว่า 3 ชั่วโมงจนเข้าเนื้อ รับประทานคู่กับโรตีซึ่งหมักแป้งตีแป้งสดวันต่อวัน โดยซิกเนเจอร์ของโรตีของร้านสยามยกล้อต้องมีีเนื้อนุ่มชุ่มหวาน (แต่ถ้าลูกค้าอยากรับประทานแบบกรอบก็สามารถทำได้) เมื่อจุ่มแผ่นแป้งลงในน้ำแกงมัสมั่นแล้วส่งเข้าปากยากที่จะหยุดเพียงคำเดียว...จานนี้ก็เช่นกันหากลูกค้าไม่พิสมัยแป้งโรตีก็สามารถเปลี่ยนเป็นข้าวสวยร้อนได้นะเออ

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

อยากฟินกับกุ้งถังทะเลยกล้อต้องลงมือ

          หากถามถึงจานไฮไลท์ต้องยกให้ “กุ้งถังทะเลยกล้อ” มีส่วนผสมของกุ้งแม่น้ำ หอยตลับ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ ปลาหมึกกล้วย ผัดกับซอสเครื่องเทศสูตรลับเฉพาะของสยามยกล้อ มีรสชาติเผ็ดร้อนเมื่อนำมาผสมกับนมสดจะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น เคล็ดลับความอร่อยของจานนี้ต้องรับประทานคู่กับ หมั่นโถวทองคำ (หมั่นโถวสูตรสิงคโปร์) หรือ โรตี ก็ได้ แต่ความฟินของจานนี้อยู่ที่ต้องใช้มือฉีกๆ แกะๆ โดยทางร้านจะมีถุงมือให้บริการ หรือหากยังไม่ถนัดก็สามารถใช้มือเปล่าๆ ได้ (ถ้าเพื่อนร่วมโต๊ะโอเค) เพราะทางร้านได้จัดมุมล้างมือไว้ไม่ต้องกังวล

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง

         อีกหนึ่งรายการแซบยกล้อ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง” นอกจากกุ้งแม่น้ำ น้ำต้มยำเน้นมันกุ้งแม่น้ำเป็นหลัก สำหรับจานนี้ถ้าไม่นิยมรับประทานเส้น สามารถสัั่งเป็นเกาเหลาและรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ในราคาเท่าเดิม

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

ซาลาปูทั้งสองไส้และหมั่นโถวทองคำ

          ตัดภาพมาฝั่งจานของหวานกันบ้างขอยกให้ “ซาลาปู” เป็นจานเอก ซึ่งประกอบด้วย “ไส้ผงกะหรี่ปู” มีส่วนผสมของผงกะหรี่ผัดกับน้ำพริกเผา ไข่ไก่ และเนื้อก้ามปู ผัดให้เข้ากันจนเป็นเนื้อซอสแล้วนำมาสอดไส้ในซาลาปูที่นึ่งเตรียมไว้ และ “ไส้ไข่ปูลาวา” มีส่วนผสมของไข่ปูและไข่เค็มไชยาโดยใช้ทั้งไข่ขาวและไข่แดงนำมาผัดกับซอสนมสด แล้วโรยซัดไส้ซาลาเปาแล้วโรยหน้าด้วยเนื้อปูอีกที นอกจากนี้ยังมี หมั่นโถวทองคำเสิร์ฟคู่กับนมข้นหวานและซอสเครื่องเทศตามแบบฉบับสยามยกล้อ และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า “โรตีไข่ดาว” ก็เป็นหนึ่งในจานของหวานประจำร้าน แป้งโรตีตัวเดิมมาขึ้นรูปในเป็นวงกลมตอกไข่ลงไปตรงกลางรับประทานคู่กับซอสมะเขือเทศ หรือซอสแม็กกี้ก็ย่อมได้

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

โรตีภูเขาไฟ ต้องการหวานมันแค่ไหนกำกับได้

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

โรตีฝอยทองวิปปิ้ง

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

โรตีไข่ดาว

          ถ้าลูกค้าวัยรุ่นแนะนำต้องจานนี้ “โรตีภูเขาไฟ” ฟัดให้เป็นแผ่นใหญ่แล้วนำไปย่างบนกระทะจนได้ความกรอบกำลังดี ก่อนนำมาม้วนให้มีลักษณะคล้ายภูเขาโรยด้วยน้ำข้นหวานและผงไมโล ให้ความหวานมันและกรอบในเวลาเดียวกัน ปิดท้ายด้วย “โรตีฝอยทองวิปปิ้ง” เอาใจสายหวานโดยเฉพาะ เช่นเคยโรตีตัวเดิมเพิ่มเติมฝอยทองที่ส่งตรงขึ้นมาจาก อ.ไชยา ที่มั่นใจในวัตถุดิบสดใหม่เพราะทำทุกวันและแน่นอนว่ารสชาติอร่อย

ยกทะเลอ่าวไทยมาไว้กลางกรุง

นมชมพู-ชาชักโบราณ-โกปี๊-ชาเขียวอพอลโล่

        ในส่วนของเครื่องดื่มก็มีตั้งแต่ “โกปี๊ยกล้อ” กาแฟดำโบราณโรยนมสด ขณะที่ “ชาชักโบราณ” เข้มข้นด้วยรสชาและความหวานมัน หรือว่า "ชาเขียวอพอลโล่" หอมกลิ่นชาเขียวละมุนด้วยนมสดโรยหน้า ปิดท้ายหวานหอมก็ต้อง “นมชมพู”
          บอกกันอีกทีร้านอาหารสยามยกล้อ เปิดให้บริการบริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สามารถเดินทางมาได้สะดวกสบายด้วยบีทีเอส สถานีสยามกีฬาแห่งชาติ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ