Lifestyle

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการแสดงคอลเลกชั่นพรมเปอร์เซียหายากกว่า 30 ผืน บางผืนอายุกว่า 100 ปี ประเมินมูลค่าไม่ได้

      พรมเปอร์เซียได้รับการยอมรับว่าศิลปะอันสวยงามและล้ำค่ามาแต่ไหนแต่ไร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้หลงใหลในชิ้นงานดังกล่าวได้สัมผัสและครอบครอง คอมมูนิตี้เพื่อคนรักงานศิลปะ “อาร์ตออนเดอะฟลอร์” (Art on da floor) โดย จิตรกร มงคลธรรม จึงจัดงาน “เปอร์เซียน คาร์เปทส์ ไพรเวท คอลเลกชั่น บาย อาร์ตออนเดอะฟลอร์" เชิญชวนนักสะสมผลงานศิลปะที่เปี่ยมไปด้วยมูลค่าและคุณค่าทางจิตใจมาพบปะสังสรรค์และร่วมชมนิทรรศการแสดงคอลเลกชั่นพรมเปอร์เซียหายากกว่า 30 ผืน บางผืนอายุกว่า 100 ปี ประเมินมูลค่าไม่ได้ บริเวณร้านดุ๊ค คอนเทมโพลารี อาร์ต สเปซ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ เมื่อวันก่อน

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

จิตรกร มงคลธรรม และวิคเตอร์ โบลลิเกอร์ ร่วมพูดคุย

     บรรยากาศคึกคักด้วยได้รับเกียรติจาก วิคเตอร์ โบลลิเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งธนาคาร Eric Sturdza SA, Geneva Switzerland และยังเป็นนักสะสมพรมเปอร์เซียมากว่า 20 ปี มาร่วมแบ่งปันแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นสะสมพรมเปอร์เซียและความสุขที่ได้จากการสะสม พร้อมทั้งให้ความรู้และแนะนำเคล็ดลับการลงทุนในพรมเปอร์เซีย หนึ่งในอาร์ตพีซยอดนิยมในหมู่คนรักศิลปะทั่วโลก พร้อมทั้งเหล่านักสะสมและเซเลบริตี้รักงานศิลปะ อาทิ คุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์, ดามัย จิระวัฒน์พงศา, สุมน ปราณีประชาชน, สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม, พรรณิภา ปวนะฤทธิ์, จิรัสย์ วัฒนภัทรเศรษฐ์, อมรา เจียสกุล, ภาวนา สกุณา, ณัฐดนัย อินทรสุขศรี, วสิตา เกษมโชคนิชกุล, สุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ, ดร.ปรเมศร์-แคทรียา ลี้โกมลชัย, ชาลินี-ณัฐณิชา กิติยากร ณ อยุธยา ฯลฯ

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

พรรณิภา ปวนะฤทธิ์-ดามัย จิระวัฒน์พงศา-สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม-อมรา เจียสกุล

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

แคทรียา-ดร.ปรเมศร์ ลี้โกมลชัย

    วิคเตอร์ โบลลิเกอร์ เผยเกร็ดการลงทุนในพรมเปอร์เซียให้คุ้มค่าว่า จุดเด่นของพรมเปอร์เซีย คือลวดลายอันอ่อนช้อยและเป็นเอกลักษณ์ที่มีการสืบทอดฝีมือและองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่นมานับร้อยปี บางผืนต้องใช้เวลาทำเป็นปีกว่าจะได้ชิ้นงานที่สมบูรณ์แบบออกมา จึงทำให้พรมเปอร์เซียไม่ต่างกับงานศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ สำหรับเทคนิคในการเลือกลงทุนในพรมเปอร์เซียไม่ต่างจากการเลือกซื้อเพชร ต้องเลือกจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สถาบันการประมูล หรือตระกูลทำพรมเปอร์เซียที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ที่สำคัญต้องเลือกที่มีคุณภาพดี มีลวดลายที่สวยงามตั้งแต่ต้น ถึงจะไม่ต่างจากเพชรน้ำเอกที่ต่อให้กาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังเลอค่าอมตะ

  ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

ณัฐณิชา-ชาลินี กิติยากร ณ อยุธยา

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

อภิรดี ตันตราภรณ์-ฤทัยรัตน์ เทศนสดับ

  “ผมว่าการซื้อพรมเปอร์เซียก็เหมือนกับการซื้อเพชร จะรู้ได้อย่างไรว่าเม็ดไหนเป็นเพชรแท้ก็ต้องดูจากใบ Certificate (เซอร์ติฟิเคท) เลือกซื้อจากดีลเลอร์ที่ไว้ใจได้ ถ้าไม่มั่นใจแนะนำให้ประมูลจากบริษัทประมูลที่มีชื่อเสียงที่สำคัญเมื่อได้แหล่งซื้อที่มั่นใจแล้วแค่เลือกลายที่สวยงามถูกใจไม่พอ ถ้ามองไปถึงการลงทุนอาจต้องลงลึกไปถึงคุณภาพของชิ้นงาน ตั้งแต่รูปแบบลวดลายกรรมวิธีการทอปม หรือ Persian Knot ยิ่งจำนวนปมเยอะก็ยิ่งสวยงามและทนทานดังจะเห็นว่าพรมเปอร์เซียบางผืนมีอายุเป็น 100 ปี ก็ยังสวยและใช้งานได้” นักสะสมตัวยงชี้ชวน     

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร

จิรัสย์ วัฒนภัทรเศรษฐ์

ตื่นตาพรมล้ำค่าดุจเพชร ​​​​​​​

      สำหรับผู้สนใจนิทรรศการพรมล้ำค่าสามารถแวะชมได้ไปจนถึงวันที่ 12 เมษายนนี้ เวลา 11.00-24.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ