Lifestyle

เปลี่ยนอาหารจานธรรมดา ให้เป็น 2:1:1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

...

การกินอาหารแบบ 2:1:1 (สัดส่วนใน 1 มื้อ ที่แบ่งเป็น ผัก 2 ส่วน ข้าว 1 ส่วน เนื้อสัตว์ 1ส่วน ) ไม่เคยทำให้ใครต้องอดอยากปากแห้งจนต้องมาตบะแตกทีหลัง เพราะเราอร่อยได้ทุกอย่างเหมือนที่เคย ขอเพียงแต่ปรับเปลี่ยนการคัดเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาปรุงอาหารสักหน่อย รับรองว่าอร่อยแถมได้สุขภาพดีไม่มีพุง ดังตัวอย่างเมนู “อร่อยเท่าเดิม เพิ่มเติมคือใส่ผัก” ต่อไปนี้

  • ส้มตำข้าวเหนียวไก่ย่าง จัดผักไว้ข้างๆสักกระจาด รับรองว่าได้ผักครึ่งหนึ่งแน่ ส่วนข้าวเหนียวขอเป็นไม่เกินหนึ่งทัพพี ในขณะที่ไก่ย่างอย่าให้เกรียมและต้องเลาะหนังออก ขนาดไม่เกินสองน่องเล็กๆ
  • ข้าวกับน้ำพริกผักจิ้ม ตักข้าวอย่าให้เกินสองทัพพี แกงจืดตำลึงมากๆ หมูสับน้อยๆ อีกหนึ่งถ้วยเล็ก ก็จะเข้าข่ายกินตามสูตร 2:1:1
  • ก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม แต่ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวแค่ 1  ทัพพี ลูกชิ้นประมาณ 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นหมูสับประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ที่เหลือขอให้เป็นผักล้วนๆ
  • ปลานึ่งลุยสวน ผักล้วนๆแถมหลากหลาย จะผักสดหรือผักต้มนึ่งก็ไม่ผิดกติกา
  • เมินใส่ไข่ดาว เพราะเราจะเปลี่ยนเป็นไข่ต้มแทน ซึ่งทำให้ร่างกายไม่ต้องรับพลังงานส่วนเกินที่ได้จากการทอดในน้ำมันลงไปถึงครึ่งหนึ่งเลย และยังเป็นเมนูสารพัดจะดัดแปลงได้ง่าย กินกับน้ำพริกก็ได้
  •  จะมีอะไรเข้าท่าได้มากกว่าต้มจับฉ่ายใส่สารพัดผัก ซึ่งเข้าสูตร 2:1:1 เป๊ะ เพราะไหนจะผักเยอะ น้ำมันน้อย เนื้อสัตว์พอเป็นพิธี แต่ไม่เอาหมูสามชั้นนะ

นอกจากนี้ ขอแถมด้วยเมนูอาหารเช้า ที่หลายคนอาจจะเคยชินกับของกินที่หาง่ายๆกินเร็วๆ เลยจะขอเสนอการปรับนิดเปลี่ยนหน่อยที่เฮลท์ตี้ ได้พลังงานที่น้อยลงกว่าเดิม จะได้ลดพุง ลดโรค ได้เช่น

เปลี่ยนอาหารจานธรรมดา ให้เป็น 2:1:1

วิถีการกินแบบ 2:1:1 จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ไม่มีข้อจำกัด เพราะประยุกต์ปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งถ้าสามารถทำให้เป็นนิสัยควบคู่ไปกับการมีกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรง ลดพุง โรค

มารู้เรื่อง ลดพุง ลดโรค กันต่อได้ที่ http://www.thaihealthlifestyle.com  หรือ เฟซบุ๊กเพจ ลดพุงลดโรค https://www.facebook.com/Thai.HealthyLifestyle/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ