Lifestyle

ปัญหาเห็บหมัด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง

 

สวัสดีครับ พบกันคราวนี้มาคุยเรื่องใกล้ตัวผู้เลี้ยงเจ้าตูบ น้องเหมียว ที่หมอเชื่อว่าน่าจะเคยพบเจอกันมาไม่มากก็น้อยละครับ นั่นคือปัญหาเห็บหมัดนี่เอง ปัญหานี้นอกจากทำให้เกิดความรำคาญแล้วยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคในสุนัขและแมวได้ 

โดยหมอจะเริ่มจากโรคและภาวะที่มากับเห็บ ทำให้สัตว์ป่วย ซึ่งเชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักนั่นคือ โรคพยาธิในเม็ดเลือด ซึ่งมีหลายเชื้อ ติดโดยการถูกเห็บกัด หรือการกินเห็บ เข้าไป โดยต้องเป็นเห็บที่มีเชื้อพยาธิเม็ดเลือดครับ อาการที่แสดงให้เห็น มักจะพบว่าสัตว์ป่วยมีไข้ อาการอ่อนพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง น้ำหนักลด โลหิตจาง ต่อมน้ำเหลืองและม้ามโต มีเลือดกำเดา เป็นต้น 

การตรวจวินิจฉัยนอกจากการซักประวัติตรวจร่างกายแล้วควรจะต้องทำการตรวจเลือด หรือใช้ชุดทดสอบร่วมเพื่อหาสาเหตุของเชื้อเพื่อวางแผนการรักษาให้เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีการแพ้น้ำลายเห็บหมัดที่ทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดปัญหาโรคผิวหนัง 

คราวนี้มาดูความร้ายกาจของหมัดกันบ้าง โรคที่มากับหมัดที่พบ ได้เช่น พยาธิตัวตืดอยู่ในจำพวกพยาธิตัวแบน ซึ่งพยาธิตัวแก่จะอาศัยอยู่ในลำไส้ของสุนัขแล้วปล่อยปล้องที่คล้ายเม็ดแตงกวาหลุดปะปนมากับอุจจาระ พยาธิตัวตืดนี้ติดต่อผ่านหมัดที่กินไข่พยาธิเข้าไป แล้วสุนัขมากินหมัดที่มีไข่พยาธินั้นและในแมวหมัดยังเป็นพาหะของโรคพยาธิเม็ดเลือดได้อีกด้วย เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ติดต่อในแมวผ่านการกัดของหมัด การติดเชื้อในเม็ดเลือดแดงทำให้เกิดไข้ และภาวะโลหิตจางในแมว เห็นมั้ยครับเห็บหมัดนี่ร้ายกาจทีเดียว

ในส่วนของการกำจัดและควบคุมเห็บหมัดนั้นก็ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไป โดยต้องทำการจัดการสองส่วนควบคู่กันไปในส่วนของตัวสัตว์และสิ่งแวดล้อม หมอขอสองอย่างนั่นคือ “ทั่วถึงและต่อเนื่อง” ทั่วถึงหมายความว่าควรที่จะทำการป้องกันเห็บหมัดบนตัวสัตว์ทุกตัวที่เราเลี้ยง ซึ่งมีหลายวิธี เช่น ผลิตภัณฑ์หยดหลัง ยากิน และวิธีอื่นๆ ตามที่สัตวแพทย์ของท่านแนะนำ ในส่วนของสิ่งแวดล้อม เช่น ในบ้าน สวน ก็ทำการกำจัดเห็บหมัดควบคู่ไปด้วยโดยใช้มาตรการต่างๆ

เช่นการหมั่นทำความสะอาดบ้าน ใช้สารเคมีพ่นบนสวน โดยแนะนำว่าให้ปรึกษาสัตวแพทย์ของท่านก่อนใช้สารเคมีต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์ และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสารเคมีบางชนิดไม่สามารถใช้กับสัตว์หรือต้นไม้ได้ วงจรชีวิตของเห็บหมัดมีช่วงที่ไม่อาศัยบนตัวสัตว์ด้วย

 

ดังนั้น การจัดการสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วยจึงมีความสำคัญ ต่อเนื่องหมายความว่า อย่าเผลอ เพราะหากเราไม่มีความต่อเนื่องในการควบคุม ปัญหาเห็บหมัดก็จะกลับมา หากไม่อยากกลับไปเริ่มต้นแก้ปัญหาเดิมๆ ซึ่งใช้ทุนทรัพย์ ทรัพยากร และเวลา ก็อย่าเผลอนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้สู้กับปัญหาเห็บหมัดครับ !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ