Lifestyle

อาการแบบนี้...ลำไส้อักเสบเรื้อรังหรือเปล่า!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญานเตือนว่าคุณอาจอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเป็น "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง"

     อาการปวดท้องบ่อยๆ ท้องเสียประจำ ถ่ายมีมูก หรือถ่ายมีเลือด เกิดได้กับทุกคน แต่ถ้าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเรื้อรังและติดต่อกันเป็นเวลานาน นั่นเป็นสัญญานเตือนว่าคุณอาจอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเป็น “โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง” 

อาการแบบนี้...ลำไส้อักเสบเรื้อรังหรือเปล่า!

    รศ.นพ.สถาพร มานัสสถิตย์ ประธานชมรมลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ สมาคมแพทย์ระบบทางเดินอาหารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง หรือ IBD (Inflammatory Bowel Disease) เป็นโรคที่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายสำหรับคนไทย เนื่องจากในอดีตเป็นโรคที่มักจะเกิดเฉพาะกับคนในตะวันตก และตะวันออกกลาง แต่ในปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยโรคนี้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มมากขึ้น และพบได้ทุกช่วงอายุตั้งแต่เด็กจนถึงสูงอายุ โดยอายุที่มักเริ่มมีอาการคือ 20-40 ปี ซึ่งสถานการณ์ในประเทศไทยมีแนวโน้มของอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยความที่โรคนี้มีอาการคล้ายคลึงกับโรคทางระบบทางเดินอาหารอื่น จึงมักทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาไม่ตรงโรค

อาการแบบนี้...ลำไส้อักเสบเรื้อรังหรือเปล่า!

    “ทางกลุ่มได้จัดทำเว็บไซต์ www.ibdthai.com ให้เป็นช่องทางในการเข้าถึงและรู้จักกับโรคได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจง่าย ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา โดยนอกจากผู้ป่วยและครอบครัวที่สามารถเข้ามาค้นหาวิธีการดูแลรักษาโรคที่ถูกต้อง รวมถึงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ป่วย และผู้ดูแลผู้ป่วย ประชาชนทั่วไปก็เข้ามาทำความรู้จักกับโรค และประเมินตัวเองในเบื้องต้นได้หากพบความผิดปกติก็จะได้รีบตรวจและรักษาความผิดปกติก่อนที่จะกลายเป็นโรคเรื้อรัง หรือหากเป็นแล้วก็ยังมีโอกาสจะกลับมาเป็นปกติได้มากขึ้นและเร็วยิ่งขึ้น ถ้ารักษาได้ทันท่วงที” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

อาการแบบนี้...ลำไส้อักเสบเรื้อรังหรือเปล่า!

อาการแบบนี้...ลำไส้อักเสบเรื้อรังหรือเปล่า!

ผศ.นพ.จุลจักร ลิ่มศรีวิไล

     ด้าน ผศ.นพ.จุลจักร ลิ่มศรีวิไล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง ให้ข้อมูลว่า โรคลำไส้อักเสบเรื้อรังเกิดจากภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยทำงานมากผิดปกติ และคิดว่าลำไส้ของตัวเองเป็นสิ่งแปลกปลอมทำให้เกิดการอักเสบขึ้น คล้ายกับ “โรคพุ่มพวง” แต่โรคลำไส้อักเสบเรื้อรังจะเกิดการอักเสบที่ระบบทางเดินอาหารเป็นหลัก และหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ลำไส้ตีบตัน ลำไส้ทะลุ และมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็ง หรืออาจเกิดโรคแทรกซ้อนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากมีอาการที่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคนี้ผู้ป่วยควรรีบมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัด

อาการแบบนี้...ลำไส้อักเสบเรื้อรังหรือเปล่า!

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์

      ขณะที่ ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า แพทยสมาคมมีโครงการ “อุ่นใจเมื่อใกล้แพทยสมาคม” โดยมีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มผู้ป่วยโรคต่างๆ ที่มีผลต่อคุณภาพการดำเนินชีวิตในระยะยาว ทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว สังคมและเศรษฐกิจ เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโรค จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่ปรึกษาโครงการ โดยมีกลุ่มของผู้ป่วยเป็นคนขับเคลื่อนกิจกรรมกลุ่ม มีการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ระหว่างแพทย์ที่ปรึกษา ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจถูกต้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ