Lifestyle

พาน้องหมาเดินทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก     [email protected]

 

             สวัสดีครับ ช่วงนี้หลายท่านคงมีความสุขไปกับเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากเป็นวันหยุดหลายวัน บางท่านเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดรวมญาติกันในครอบครัวแล้วอยากนำสัตว์เลี้ยงติดตามไปด้วย หมอก็เลยอยากแนะนำการเตรียมตัวให้พร้อมในการเดินทางไปนอกบ้านให้ปลอดภัยและราบรื่น 

 

              มาเริ่มที่จุดหมายปลายทางกันก่อนครับว่าที่เราจะไปอนุญาตหรือมีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงของเราหรือไม่ จากนั้นมาดูเรื่องระยะทางระหว่างจุดเริ่มต้นจนถึงที่หมายใช้เวลาในการเดินทางประมาณใดมีกำหนดการอย่างไรเพื่อที่จะนำข้อมูลมาวางแผนให้สัตว์เลี้ยงที่จะร่วมทางไปกับเราเพราะถ้าใช้เวลาในการเดินทางมากควรวางแผนหาจุดพักให้สัตว์ได้ผ่อนคลายบ้าง 

               พอรู้กำหนดการแล้วก็มาดูเรื่องพาหนะที่จะพาไปควรที่จะเป็นพาหนะที่เหมาะสม การระบายอากาศ อุณหภูมิ การป้องกันแดดและฝนเป็นต้น สัตว์เลี้ยงมีความปลอดภัยจากการเดินทางมีอุปกรณ์ควบคุมสัตว์ที่เหมาะสมและที่สำคัญไม่รบกวนการขับขี่ของเราเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ 

               ต่อมาดูเรื่องอุปกรณ์จำเป็นในการเดินทางเช่น อาหาร น้ำ ภาชนะใส่ กรงและปลอกคอสายจูง อุปกรณ์เก็บมูล รวมถึงที่ติดต่อเจ้าของกรณีสัตว์หลุดหายติดตัวสัตว์ไว้ จากนั้นมาดูเรื่องการเตรียมตัวสัตว์ก่อนการเดินทางควรให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารก่อนเดินทางในปริมาณไม่มาก พาให้สัตว์ขับถ่ายก่อนเดินทาง 

              ระหว่างเดินทางหากจำเป็นต้องแวะระหว่างทางควรหาจุดแวะที่ไม่มีสัตว์จรเพื่อป้องกันการปะทะกัดกัน ถ้าสัตว์เลี้ยงเรามีนิสัยระแวงก้าวร้าวต้องระวังสัตว์เลี้ยงเราไปทำร้ายคนอื่นเป็นพิเศษ มีเจ้าของอยู่ด้วยตลอดเวลา คราวนี้ถ้าเราไม่สามารถพาสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้อาจต้องหาวิธีอื่นๆ เช่น ฝากใครดูแล หรือหาสถานที่รับเลี้ยงชั่วคราวหรือโรงแรมสัตว์เลี้ยง ซึ่งปัจจุบันมีมากขึ้น โดยการพาไปพักที่รับเลี้ยงชั่วคราวนั้นเราควรติดต่อไว้แต่เนิ่นๆ และถ้าเป็นไปได้พาสัตว์เลี้ยงเราไปทำความรู้จักสถานที่และพนักงานที่ดูแลเพื่อความคุ้นเคย

    

           และที่สำคัญก่อนพาสัตว์เลี้ยงไปพักควรทำการดูแลเรื่องกำจัดเห็บ หมัด ไม่ให้ไปติดเพื่อนตัวอื่นๆ ที่มาใช้บริการด้วยนะครับ หวังว่าแนวทางที่แนะนำไว้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับเจ้าของที่ต้องเดินทางหรือชอบท่องเที่ยวนะครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ