Lifestyle

บูรณาการฮาลาลแม่นยำ...สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศความเป็นหนึ่งด้านการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาลนานาชาติ และพร้อมพัฒนาต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด

          เมื่อโลกก้าวไกลสู่ยุคใหม่ที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนในสังคมโลกวันนี้ และการใช้วิทยาศาสตร์ฮาลาลเข้ามายกระดับเเละพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มภาพลักษณ์ เพื่อสร้าง ไทยแลนด์ ไดมอนด์ ฮาลาล โดยแนวทางศาสนารับรอง วิทยาศาสตร์รองรับ ซึ่งเป็นอีกพลังหนึ่งที่มีส่วนสนับสนุนหลักความน่าเชื่อถือ และความแม่นยำ ที่ทำให้ ‘ฮาลาลไทย’ ก้าวสู่ยุคใหม่ ทันสมัย ในปีนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ศวฮ) นำเสนอรูปแบบการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ‘อินเตอร์เนชั่นแนล ฮาลาล ซายแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี คอนเฟอเรนซ์ 2018’ เพื่อประกาศความเป็นหนึ่งด้านการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาลนานาชาติ และพร้อมพัฒนาต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 11 ร่วมกับงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ ไทยแลนด์ ฮอลล์ แอสซิมบลี 2018 ที่ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

บูรณาการฮาลาลแม่นยำ...สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

          รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การบูรณาการฮาลาลแม่นยำ เป็นความพยายามของประเทศไทยในการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อการรับรองฮาลาล ไม่ว่าจะการตรวจทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ฮาลาล โดยนำระบบ H-Number ที่พัฒนาขึ้นใหม่เข้ามาใช้ เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารสามารถเลือกวัตถุดิบฮาลาลได้อย่างถูกต้อง และเลือกใช้ห้องปฏิบัติการเฉพาะที่จำเป็น ในระบบการมาตรฐานฮาลาลมีการพัฒนาระบบ HAL-Q Plus เพื่อให้การดำเนินงานการมาตรฐานฮาลาลเป็นไปอย่างจำเพาะโดยใช้เวลาสั้น

บูรณาการฮาลาลแม่นยำ...สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

วิจัยด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

บูรณาการฮาลาลแม่นยำ...สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

 กระบวนการตรวจสอบแม่นยำ

          นอกจากนี้ภายในงานยังมีการบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจก็คือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดย เกษิณี เกตุเลขา นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าท้าทาย เพราะในปัจจุบันมีการให้ความสำคัญกับส่วนนี้มาก คือในเรื่องของส่วนผสม และหลักการพื้นฐานของการพิจารณาเครื่องสำอางฮาลาล

บูรณาการฮาลาลแม่นยำ...สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

 เกษิณี เกตุเลขา

บูรณาการฮาลาลแม่นยำ...สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

          “สำหรับทางด้านความปลอดภัยด้านสุขภาพของเครื่องสำอางฮาลาลเป็นส่วนที่สำคัญมากที่สุด ความปลอดภัยในที่นี้ไม่เพียงแต่ตัวผลิตภัณฑ์สุดท้ายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวัตถุดิบตั้งต้น ส่วนประกอบ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ฉลาก วัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เทคโนโลยีและกระบวนการผลิต เป็นต้น ในการผลิตเครื่องสำอางฮาลาลจะต้องมีความปลอดภัยจากความเสี่ยงของโรคและการติดเชื้อโรคต่างๆ และสิ่งที่สำคัญสุดคือ การทำให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้รับการผลิตเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิต ทั้งคุณภาพของเครื่องสำอางฮาลาลเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เครื่องสำอางฮาลาลชิ้นหนึ่งจะสามารถพิจารณาว่าฮาลาล ก็ต่อเมื่อเครื่องสำอางดังกล่าวผลิตได้คุณภาพตรงตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดทางด้านคุณภาพของเครื่องสำอางประเภทนั้นๆ เมื่อนำมาผสมผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อประสิทธิภาพด้านมาตรฐานคุณภาพสะอาด ปลอดภัยสู่บริโภค” เกษิณี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ