Lifestyle

ภาวะไส้เลื่อนในสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก  [email protected]​ 

 

        สวัสดีครับสัปดาห์นี้เรามาดูในเรื่องของไส้เลื่อนกันดูนะครับ หลายท่านอาจเคยได้ยินชื่อนี้มาแล้วเพราะเป็นโรคที่พบได้ทั้งในคนและสัตว์ เป็นการที่อวัยวะเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ไม่ปกติ เช่น พบอวัยวะในช่องท้องไหลไปอยู่ในบริเวณขาหนีบ เป็นต้น ฉะนั้นเรามาดูว่าไส้เลื่อนจะเลื่อนไหลไปที่ใดได้บ้าง

 

ไส้เลื่อนประเภทที่พบได้ในสัตว์เลี้ยงมี 5 แบบคือ

1. ไส้เลื่อนที่ขาหนีบ มักพบก้อนบริเวณขาหนีบ

2. ไส้เลื่อนที่สะดือ

3. ไส้เลื่อนที่ข้างก้น

4. ไส้เลื่อนผ่านกระบังลม

5. ไส้เลื่อนที่ผนังช่องท้อง

          อาการของไส้เลื่อนอาจพบได้แบบถาวร คือ เห็น หรือคลำพบเป็นก้อนตลอดเวลา หรือแบบชั่วคราว คือ อาจสังเกตพบเป็นครั้งคราวก็ได้ ขึ้นกับตำแหน่งและความรุนแรงรวมถึงขนาดของช่อง หรือรูที่ไส้เลื่อนออกมา สาเหตุที่เกิดช่องหรือรูพวกนี้มีหลายสาเหตุ ทั้งจากพันธุกรรม ความไม่แข็งแรงของกล้ามเนื้อหูรูด อุบัติเหตุ รวมถึงภาวะเหนี่ยวนำ เช่น ท้องผูกเรื้อรัง และภาวะเนื้องอกหรือมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งที่กล่าวมาล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะนี้ได้

          การตรวจวินิจฉัย สัตวแพทย์จะทำการตรวจอาการ ซักประวัติ อาจมีการใช้รังสีวินิจฉัยร่วมด้วยเพื่อยืนยัน เนื่องจากไส้เลื่อนบางประเภทอาจไม่เห็น หรือคลำพบช่องหรือรูได้ เช่น การเกิดภาวะไส้เลื่อนกระบังลม เป็นต้น โดยสามารถทำการรักษาได้ด้วยการทำศัลยกรรม ซึ่งเป็นทางออกที่ดีสำหรับการแก้ไขภาวะนี้       

        โดยการผ่าเปิดช่องที่เกิดวิการ (สิ่งปกติที่พบ) เพื่อนำอวัยวะกลับคืนตำแหน่งปกติเพราะบางกรณีอาจพบการยึดติดหรือเกิดพังผืดก็ต้องทำการแก้ไขก่อน และทำการเย็บปิดช่องโดยอาจเย็บเนื้อเยื่อ หรือในกรณีที่ช่องมีขนาดกว้าง เนื้อเยื่อข้างเคียงไม่แข็งแรงพออาจต้องหาวัสดุคล้ายตาข่ายมาปิดช่องแทน แล้วแต่กรณีตามการวินิจฉัยของสัตวแพทย์ที่ทำการรักษา

   

         ในส่วนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือ ภาวะไส้เลื่อนที่กระบังลมเพราะเกิดภาวะช่องอกทะลุเชื่อมกับช่องท้องทำให้การผ่าตัดต้องใช้เครื่องมือพิเศษ มิฉะนั้นสัตว์ป่วยจะพบภาวะแทรก ซ้อนจากระบบหายใจได้

                                                   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ