Lifestyle

มหัศจรรย์แห่งผ้าไหม การเดินทางอันลึกลับน่าค้นหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 บท การเดินทางอันเป็นสัญลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน

         เมื่อการเดินทางของแฟชั่นไม่มีวันหยุดนิ่ง เจอร์ราลด์ เมซซาโลโว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท จิม ทอมป์สัน พร้อมด้วย รชยา วีระพงษ์ รีเทล ไดเรกเตอร์ ชุติมา ดำสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร และ มาสสิมิลีอาโน่ แม็กจีโอโล่ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและพัฒนาสินค้า จึงไม่รีรอขอเอาใจแฟชั่นนิสต้าด้วยการจัดงานแนะนำคอลเลกชั่นใหม่ประจำซีซั่นสปริง/ซัมเมอร์ “จิม ทอมป์สัน สปริง/ซัมเมอร์ 2019 วันเดอร์ ซิลค์ อะ มิซเทียเรียซ เจอร์นี่”

มหัศจรรย์แห่งผ้าไหม การเดินทางอันลึกลับน่าค้นหา

รชยา วีระพงษ์-เจอร์ราลด์ เมซซาโลโว-ชุติมา ดำสุวรรณ-มาสสิมิลีอาโน่ แม็กจีโอโล่ พร้อมเหล่านางแบบ

มหัศจรรย์แห่งผ้าไหม การเดินทางอันลึกลับน่าค้นหา

          มาสสิมิลีอาโน่ แม็กจีโอโล่ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและพัฒนาสินค้า บริษัท จิม ทอมป์สัน เผยว่า การเดินทางอันยิ่งใหญ่และลึกลับน่าค้นหาได้เริ่มขึ้นพร้อมกับการค้นพบ Cart du Royaume of Siam แผนที่เส้นทางการค้าไหมสมัยศตวรรษที่ 16 ในคลังข้อมูลของมูลนิธิเจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน แผนที่โบราณที่พิมพ์บนกระดาษสานี้ได้บรรยายให้เห็นถึงแผ่นดินสยามที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ มีทั้งแม่น้ำและทะเลโอบล้อม ซึ่งภาพดังกล่าวก็คือฉากที่ไปปรากฏอยู่ในนิยายและวรรณกรรมมากมายของสยามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง มหากาพย์รามเกียรติ์ ตอนที่นางสุพรรณมัจฉา ผู้เป็นเจ้าหญิงของวงศ์วานเงือกพยายามจะขัดขวางภารกิจของหนุมาน แต่กลับไปตกหลุมรักหนุมานเสียเอง จากความประทับใจในเรื่องราววรรณคดีและความตื่นใจที่ได้ค้นพบแผนที่ดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจสู่การออกแบบลายพิมพ์และลายปักที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์และสีสันของท้องทะเล

มหัศจรรย์แห่งผ้าไหม การเดินทางอันลึกลับน่าค้นหา

           การเดินทางอันเป็นสัญลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน เริ่มต้นจากรังไหมไปสู่การสาวเส้นไหมและการนำเส้นไหมนั้นมาถักทอเป็นผ้าไหม ขั้นตอนละเอียดอ่อนของการผลิตไหม รวมถึงเทคนิคการทอชั้นสูงทั้งแบบดั้งเดิมและแบบร่วมสมัย เช่น เทคนิคการทอผ้าไหมมัดหมี่และผ้าไหมแจ็คการ์ดซึ่งสร้างความน่าตื่นเต้นให้คอลเลกชั่น แน่นอนว่าผ้าไหมทั้งสองชนิดนั้นได้ถูกนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อเทรนช์โค้ท และเสื้อคลุมกิโมโนสำหรับสุภาพสตรี รวมทั้งสูททักซิโดและเสื้อเชิ้ตสำหรับสุภาพบุรุษ ล้วนแล้วแต่เป็นเสื้อผ้าที่ทำให้ใครต่อใครนึกถึงจิม ทอมป์สัน และยังเป็นภาพสะท้อนมรดกทางวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สวยสมบูรณ์แบบและมีความพิเศษอีกด้วย

มหัศจรรย์แห่งผ้าไหม การเดินทางอันลึกลับน่าค้นหา

         ภายในงานเสิร์ฟค็อกเทลสีสันสวยงามพร้อมกับของรับประทานเล่นชิ้นพอดีคำที่มีความหมายและแรงบันดาลใจสอดคล้องไปกับลุคในแต่ละบท เริ่มต้นที่ ‘Into The Ocean’ เครื่องดื่มสีฟ้าอันเป็นสัญลักษณ์ของน้ำทะเลและมหาสมุทร ‘Bombyx Elixer’ เครื่องดื่มที่สื่อถึงกำเนิดของเส้นไหม และ ‘Thompson Heaven’ เครื่องดื่มที่พร้อมนำทุกท่านไปสู่สรวงสวรรค์แห่งการเดินทาง บทที่ 1 “การเดินทางอันยิ่งใหญ่และลึกลับ บนเส้นทางแห่งตำนานและมนต์ขลัง” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการเดินทาง ซึ่งได้รับ แรงบันดาลใจจากแผนที่โบราณในศตวรรษที่ 16 ที่ปรากฏอยู่บนกระดาษสา และเรื่องราวอ้างอิงประวัติศาสตร์และวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ กับตำนานความรักของนางสุพรรณมัจฉากับหนุมานที่แฝงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์อันน่าหลงใหล โดยถ่ายทอดเป็นลายพิมพ์และลายปักของท้องทะเลและแผนที่โบราณในศตวรรษที่ 16

มหัศจรรย์แห่งผ้าไหม การเดินทางอันลึกลับน่าค้นหา

         บทที่ 2 “การเดินทางอันเป็นสัญลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน” ที่นำเสนอความโดดเด่นบนความพิถีพิถันในขั้นตอนการผลิตผ้าไหม รวมไปถึงเทคนิคการทออย่างประณีตอันแสดงถึงตัวตนของแบรนด์ จิม ทอมป์สัน ได้แก่ ผ้าไหมมัดหมี่และผ้าไหมแจ็คการ์ด บทที่ 3 “จุดเริ่มต้นของการเดินทาง” ที่กล่าวถึงการเดินทางอันน่ารื่นรมย์ ไม่ว่าจะเป็นใบใม้เขียวขจีและหมู่มวลดอกไม้ในป่าเมืองร้อน มาถ่ายทอดเป็นลวดลายที่สื่อถึงความงดงามของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ